ชาวสวนตรังพลิกวิกฤตราคาปาล์มตก หันปลูกองุ่นสร้างรายได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรสวนปาล์มตรัง พลิกวิกฤตราคาปาล์มตกต่ำหันมาปลูกองุ่น พร้อมเรียนรู้ขยายพื้นที่ปลูก ต่อยอดให้เป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของเมืองตรัง

นายอำพล เชยบัวแก้ว เกษตรกร จ.ตรัง เปิดเผยว่า หลังจากที่ราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ ทำให้ตนขาดรายได้ที่เคยมีและรายได้ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย ดังนั้นตนจึงพยายามหาอาชีพเสริมเพื่อหารายได้มาจุนเจือครอบครัว โดยตนทดลองนำองุ่นมาปลูกบางส่วนในพื้นที่ 12 ไร่ และไม่ได้คาดคิดว่าองุ่นจะให้ผลผลิตอย่างไร ตนก็พยายามศึกษาและดูแลองุ่นที่ปลูกให้ดีที่สุด กระทั่งองุ่นที่ปลูกให้ผลผลิตออกมาเกินความคาดหมาย

โดยไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะปลูกองุ่นจนออกผลดกขนาดนี้ เพราะไม่เคยได้ไปเรียนรู้หรืออบรมอะไรเลย เพียงแค่มีความตั้งใจและอยากทดลองทำของแปลกใหม่เท่านั้นเอง จึงทำให้ผลองุ่นออกในช่วงสิ้นปี 2561 ซึ่งอยู่ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เมื่อนักท่องเที่ยวและชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงทราบข่าวต่างแห่ไปเที่ยวชม และถ่ายภาพเชลฟี่ ขอซื้อองุ่น ซึ่งบรรยากาศภายในสวนองุ่นของตนมีความคึกคัก และนักท่องเที่ยวต่างพูดว่าไม่ต้องไปไกลถึงภาคเหนือก็มีองุ่นให้ได้ถ่ายรูปอีกด้วย


“ผมทำอาชีพเกษตรปลูกปาล์มน้ำมันในพื้นที่ 12 ไร่ และที่ได้มาทดลองทำแปลงปลูกองุ่นนั้นผมเองแค่อยากทดลองทำดูอยากลองทำของแปลกๆใหม่ๆว่าหากปลูกองุ่นแล้วจะออกผลไหม ซึ่งก่อนหน้านี้ผมก็เคยปลูกเมล่อนมาก่อน หลังจากนั้นก็มีคนซื้อพันธุ์องุ่นมาให้ก็เลยลองปลูกดู คาดว่าจะเป็นพันธุ์แบล็คโอปอล์ ใช้ระยะเวลาปลูก 10 เดือน ซึ่งตอนแรกที่จะปลูกไม่ได้คาดหวังเลยว่าจะออกผลเพียงคิดแต่ว่าทำอย่างไรให้มันเติบโตอุดมสมบูรณ์ โดยดูแลทั่วไปให้น้ำปุ๋ยฉีดอีเอ็มบำรุงใบมาตลอด”

นายอำพล กล่าวว่า ตอนนั้นองุ่นยังไม่ออกผลออกเพียงดอกตนเองก็รู้สึกดีใจมากแล้ว หลังจากที่องุ่นออกผลชาวบ้านในพื้นที่พอได้ยินต่างก็พากันมาดู ทุกคนดีใจไม่ต้องไปดูที่ภาคเหนือบ้านเราก็มี ในส่วนของรสชาติเหมือนกับองุ่นทั่วๆไป หวานอมเปรี้ยว ให้ผลประมาณ 2-3 เดือนแล้ว ส่วนใหญ่ชาวบ้านต่างแห่มาขอซื้อ แต่ตนก็ยังไม่ขายและมีไม่มากพอขาย แต่อยากต่อยอดให้เป็นแหล่งศึกษาและท่องเที่ยวแห่งใหม่ของเมืองตรัง


“ผมคิดไว้ว่าจะมีการต่อยอดปลูกองุ่น และต้องการให้มีผู้ที่มีความรู้ในการปลูกองุ่นมาอธิบายและแนะแนวทางให้ ซึ่งผมอยากเรียนรู้ตั้งแต่การปลูก การใช้ปุ๋ยวิธีการตัดแต่งกิ่ง อยากได้คนมาช่วยแนะมากๆ เพราะที่ทำอยู่ทุกวันนี้ไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย ทำแบบลองผิดลองถูกมาตลอด ไม่เคยตัดกิ่งอะไรเลย ส่วนใหญ่เพื่อนจะมาบอกว่าควรตัดแต่งกิ่งจะทำให้มันเป็นดอกเป็นลูก พอตัดกิ่งก็ทำให้ออกผลองุ่นดกเกินคาด หากนักท่องเที่ยวหรือชาวบ้านสนใจอยากจะมาดูหรือมาถ่ายรูป มาดูได้ที่ ถนนเทศาห้วยยอด ม.11 ต.ควนเมา อ.รัษฎา จ.ตรัง ก่อนถึงอำเภอรัษฎา 3 กิโลเมตร หรือโทรสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 084-8485668” นายอำพล กล่าว

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!