“ภูเก็ต” คึกคักห้องพักเต็ม 1 แสนห้อง เตรียมพร้อมกิจกรรมเคาท์ดาวน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (31 ธันวาคม 2561) นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมและรายงานผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางทะเลช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ของจังหวัดภูเก็ต ผ่านการประชุมระบบ Video Conference กับศูนย์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ กระทรวงมหาดไทย

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้รายงานว่า จังหวัดภูเก็ตมีลักษณะพิเศษ เป็นเกาะ พื้นที่ 543 ตารางกิโลเมตร ขณะนี้ห้องพักของโรงแรมมีนักท่องเที่ยวจองเข้าพักเต็มแล้วรวม 100,000 ห้อง นักท่องเที่ยวประมาณ 200,000 คน จังหวัดภูเก็ตมีท่าเทียบเรือที่มีมาตรฐาน 24 แห่ง มีสนามบินนานาชาติ 1 แห่ง ในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ได้มีการตั้งจุดตรวจจุดบริการครอบคลุมทั้ง 3 อำเภอ และได้มีการเฝ้าระวังในพื้นที่ ได้จัดให้สายตรวจเคลื่อนที่เร็ว อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยทางถนนให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งขอความร่วมมือรถบรรทุกห้ามสัญจรในช่วงเทศกาลและได้จัดรถเสริมเพื่อบริการแก่นักท่องเที่ยวที่โดยสารจากตัวเมืองภูเก็ตไปสนามบินและจากสนามบินเข้าสู่ตัวเมืองภูเก็ต มีการจัดโครงการ 1 พื้นที่ 1 รถยก ในพื้นที่ 3 อำเภอ เพื่อให้การป้องกันและลดอุบัติเหตุไปเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพในส่วนของการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางน้ำได้มีการเข้มงวดในการตรวจสอบตรวจเรือ,โป๊ะท่าเทียบเรือและอุปกรณ์ความปลอดภัยในการท่องเที่ยวทางน้ำมีการจัดระเบียบท่าเทียบเรือทาง 24 แห่ง เปิดศูนย์ข้อมูลข่าวสารกาจราจรทางน้ำ ที่ท่าเรืออ่าวปอ,ท่าเรือรัษฎาและท่าเรือฉลองทั้งในตลอด 4 วันที่ผ่านมายังไม่เกิดอุบัติเหตุทางน้ำ

วันนี้จังหวัดภูเก็ตพร้อมจัดกิจกรรม Countdown ร่วมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2562 ในพื้นที่ทั้ง 3 อำเภอ อำเภอเมือง 2 แห่ง คือ สวนสาธารณะปลายแหลมสะพานหิน ซึ่งคาดการณ์มีประชาชนมาร่วมกว่า 5,000 คน และศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภูเก็ต, อำเภอกะทู้จัดกิจกรรม Countdown ที่ หาดป่าตอง คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาร่วมเฉลิมฉลองกว่า 20,000 คน เ้านอำเภอถลางจะจัดกิจกรรม Countdown ในพื้นที่เช่นเดียวกัน ทั้งนี้จังหวัดได้มีการวางแผนป้องกันอาชญากรรม โดยมีการปล่อยแถวกวาดล้างอาชญากรรม อย่างต่อเนื่อง

การจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีกำหนดจัดทั้ง 3 อำเภอรวม 40 วัด โดยกิจกรรมใหญ่ระดับอำเภอ จำนวน 3 แห่ง คือ อำเภอเมือง จัดที่วัดเจริญสมณกิจ (วัดหลังศาล) อำเภอกะทู้ จัดที่วัดอนุภาษกฤษฎาราม(วัดเก็ตโฮ่) และอำเภอถลางที่วัดท่าเรือ

ด้านนายธัญญวัฒน์ ชาญพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรทุกสถานีและผู้นำท้องที่ทุกแห่ง ดำเนินการตรวจเข้มเฝ้าระวังครอบคลุมเรื่องความมั่นคง ยาเสพติด ตลอดจนการป้องกันอาชญากรรม ในช่วงเทศกาลปีใหม่เป็นกรณีพิเศษ พร้อมทั้ง กำชับสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตให้ความสำคัญกับการกวดขันการให้บริการรถสาธารณะที่จะต้องเรียกเก็บค่าโดยสารด้วยราคาที่เป็นธรรมโดยเฉพาะรถแท็กซี่ ที่นักท่องเที่ยวใช้บริการเดินทางไปยังสนามบินภูเก็ต

ขณะนี้นายประพันธ์ ขันธ์พระแสง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต รายงานข้อมูลว่า ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 จังหวัดภูเก็ตได้สรุปผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 จังหวัดภูเก็ต โดยวันที่ 4 ของการรณรงค์ (30 ธันวาคม 2561) มีการตั้งจุดตรวจหลักบูรณาการ จำนวน 12 จุด ในพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอถลาง และอำเภอกะทู้ เกิดอุบัติเหตุ 7 ครั้ง ในพื้นที่อำเภอเมือง 5 ครั้ง,อำเภอถลาง 1 ครั้งและอำเภอกะทู้ 1 ครั้ง บาดเจ็บ 7 ราย มีผู้เสียชีวิต 1 ราย พฤติกรรมและปัจจัยเสี่ยงส่วนใหญ่ไม่ชำนาญทาง โดยยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุเป็นรถจักรยานยนต์ ในขณะที่มีการเรียกตรวจยานพาหนะจำนวน 5,301 คัน มีผู้ถูกดำเนินคดีตามมาตรการ 10 รสขม จำนวน 1,275 คดีเป็นคดีไม่สวมหมวกนิรภัยมากที่สุด 526 คดีรองลงมาคือคดีไม่มีใบขับขี่ 335 คดี

สำหรับการป้องกันและลดอุบัติทางทะเล ขณะนี้ยังไม่มีการเกิดอุบัติเหตุทางทะเล โดยวันที่ 4 ของการรณรงค์ (30 ธันวาคม 2561) สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต รายงาน สถานการณ์การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางทะเลว่าในวันที่ 30 ธันวาคม 2561 มีนักท่องเที่ยว เข้าออก 43,892 คน แบ่งเป็น เข้า 21,997 คน และออก 21,895 คน นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.23 ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยว จีนและรัสเซีย