วิกฤตหมอกควันทำ นทท.ถ้ำหลวงหาย เชียงรายพบฮอตสปอตถี่ เร่งดับไฟ-ฉีดพ่นน้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (15 มี.ค.262) เกิดเหตุไฟไหม้ป่าและพื้นที่ทางการเกษตรหลายจุดของ จ.เชียงราย ติดต่อกันมาตั้งแต่คืนที่ผ่านมา ทำให้เกิดจุดความร้อนที่สามารถตรวจวัดได้แล้วจำนวน 36 จุดในช่วงเช้า ขณะที่สถานการณ์ไฟไหม้ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านยังคงส่งผล ทำให้เกิดปัญหาฝุ่นละอองและหมอกควันในอากาศหนาแน่นติดต่อกันเป็นวันที่ 5 โดยในเขต อ.เมืองเชียงราย พบว่าค่า PM 2.5 อยู่ที่ 98 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร และค่า PM 10 อยู่ที่ 122 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ส่วนที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย ค่า PM 2.5 อยู่ที่ 203 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร และค่า PM 10 อยู่ที่ 258 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพ

โดยที่ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่ฟ้าหลวง นายธวัชชัย ธนะโรจน์รุ่งเรือง หัวหน้าวนอุทยานดอยหัวแม่คำ นำกำลังเจ้าหน้าที่วนอุทยานดอยหัวแม่คำ ร่วมกับทหารพรานที่ 3107 และราษฎรบ้านหัวแม่คำ ประมาณ 50 คน ทำการดับไฟป่าบริเวณวัดหัวแม่คำ ซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรมที่อยู่นอกเขตวนอุทยานเขตบ้านหัวแม่คำ หมู่ 4 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง โดยใช้เวลาร่วม 2-3 ชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ และพบว่ามีพื้นที่เสียหายรวมประมาณ 50 ไร่

ส่วนชายแดนไทย-สปป.ลาว ด้าน อ.เทิง ทางฝ่ายปกครอง อ.เทิง ร้อย ทพ.3102 ในฐานะหมู่ รส.อ.เทิง ชุดปฏิบัติการดับไฟป่ามณฑลทหารบกที่ 37 เจ้าหน้าที่ป่าไม้แม่อิงฝั่งขวา ระดมกำลังกันเข้าดับไฟป่าพื้นที่ดอยเผาเขตหมู่บ้านทุ่งโฮ้ง หมู่ 21 ต.เวียง อ.เทิง และบ้านร่มฟ้าไทย ต.ตับเต่า อ.เทิง จนสามรถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้แล้ว

ขณะที่ในเขต อ.เมืองเชียงราย นายวันชัย จงสุทธนามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย นำรถดับเพลิงออกฉีดพ่นละอองน้ำบริเวณอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช เพื่อสร้างความชุ่มชื้นและลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ รวมทั้งถือโอกาสชำระล้างถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลนครเชียงราย เนื่องในโอกาสที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดจะเดินทางไปปฏิบัติราชการที่ จ.เชียงราย ในวันที่ 16 มี.ค.2562 นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากวิกฤติค่าฝุ่นละอองขึ้นสูงทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งจากเดิมเจ้าหน้าที่ระบุว่ามีผู้ไปเยือนวันละประมาณ 3,000-4,000 คน โดยเฉพาะวันหยุดจะมีจำนวนมาก โดยจอดรถไว้ด้านหน้าและเดินเข้าไปบริเวณหน้าถ้ำอีกประมาณ 800 เมตร แต่ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวไปเยือนวันละประมาณ 1,500 คน ซึ่งเบาลงอย่างเห็นได้ชัด