“นครศรีธรรมราช” พบผู้กระทำผิดฉีกบัตรเลือกตั้ง 2 ราย เป็นผู้พิการทางสมอง-กาผิดเบอร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 มี.ค.62) การเลือกตั้ง ส.ส.ในจังหวัดนครศรีธรรมราชครั้งนี้มีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยได้มีการฉีกบัตรเลือกตั้งถึง 2 ราย ซึ่งรายแรกเมื่อเวลา 10.30 น. ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านบางโหนด หมู่ 1 ต.ขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ชื่อนายธำรงศักดิ์ อักษรคง อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 85/2 หมู่ 1 ต.ขนอม อ.ขนอม ได้มาใช้สิทธิ์และได้รับบัตรเพื่อเข้าคูหาเลือกตั้งและได้มีการฉีกบัตรเลือกตั้งออกเป็นสองส่วน โดยส่วนหนึ่งได้พับหย่อนใส่ตู้ และอีกส่วนหนึ่งได้วางไว้ในคูหา เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำหน่วยได้เข้าจับกุมตัว และตรวจสอบพบว่าเป็นผู้มีบัตรผู้พิการทางสมอง จึงได้นำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อตรวจสอบว่ามีเจตนาหรือไม่อย่างไร

และอีกรายเมื่อเวลา 10.35 น. ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 2 ในโรงเรียนวัดมังคลาราม หมู่ 1 ต.พิปูน อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช น.ส.ทวี ศรีเปารยะ อายุ 83 ปี ได้รับบัตรเลือกตั้งและเข้าไปในคูหา ก่อนจะทำการฉีกบัตรเลือกตั้งทิ้ง เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำหน่วยเข้าไปควบคุมตัว น.ส.ทวี ศรีเปารยะ บอกว่า สาเหตุที่ฉีกเพราะตนเองกากบาทผิด ไม่ตรงกับเบอร์ที่ตนเองต้องการจะเลือก เลยฉีกบัตรทิ้งเพื่อขอบัตรใหม่มากากบาทให้ตรงกับเบอร์ที่ตนเองจะเลือก โดยเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมเพื่อส่งพนักงานสอบสวนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ตระเวนออกไปตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช และพื้นที่ใกล้เคียง โดยที่หน่วยเลือกตั้งที่ 41 เขตเลือกตั้งที่ 1 หน้าร้านวัสดุก่อสร้าง ริมถนนราชดำเนิน ต.ในเมือง เขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช พบว่ามีการตั้งหน่วยเลือกตั้งชั่วคราวกลางแจ้ง โดยตั้งเต็นท์เพียง 1 หลัง ขณะที่ประชาชนต้องเข้าแถวรอใช้สิทธิเลือกตั้งกลางแสงแดดที่จ้า ร้อนอบอ้าว และแถวยาวออกไปถึงริมถนนเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ โดยหน่วยเลือกตั้งดังกล่าวมีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 1,035 คน

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช จึงได้แนะนำให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเป็นการเร่งด่วน โดยเฉพาะคูหาลงคะแนนเลือกตั้งที่ไม่มีความมิดชิด จึงต้องแก้ไขปัญหาโดยให้เอาผ้ามาปิดกั้นด้านหลัง และใช้เชือกกั้นไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปใกล้คูหาลงคะแนน เพื่อป้องกันไม่มีผู้ไม่หวังดีแอบถ่ายภาพ ขณะผู้มีสิทธิ์กำลังกากบาทบัตรลงคะแนนในบัตรเลือกตั้งส่งเผยแพร่ผ่านสื่อต่าง ๆ ซึ่งเสี่ยงต่อการทำให้การเลือกตั้งของหน่วยนี้เป็นโมฆะได้

เช่นเดียวกับที่หน่วยเลือกตั้ง 40 ซึ่งตั้งอยู่ในปั๊มน้ำมัน ริมถนนราชดำเนิน ต.ในเมือง เขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช อ.มือง จ.นครศรีธรรมราช อยู่ห่างจากหน่วยเลือกตั้งที่ 41 ประมาณ 200 เมตร พบว่ามีการตั้งหน่วยเลือกตั้งชั่วคราวกลางแจ้ง โดยตั้งเต็นท์เพียง 1 หลังเช่นกัน โดยหน่วยเลือกตั้งดังกล่าวมีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 604 คน

แต่ทั้งนี้ได้รับการยืนยันจากผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ว่าก่อนการเลือกตั้งได้มีการให้ กกต.เขตแต่ละเขต ได้สำรวจและยืนยันสถานที่ตั้งของหน่วยเลือกตั้งแล้ว โดยขอให้ไปหาสถานที่เหมาะสมเป็นอาคารถาวรเป็นที่ตั้งของหน่วยเลือกตั้ง แต่ปรากฏว่ายังมีหลายหน่วยเลือกตั้งใช้สถานที่ชั่วคราว คือ กางเต็นท์เป็นที่เลือกตั้ง หากมีความจำเป็นสามารถตั้งเต็นท์ได้ 2 หลัง แต่ทาง กกต.เขตเสนอของบประมาณใช้เต้นท์เพียงหลังเดียว การกำหนดที่เลือกตั้งเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต.เขต

ทั้งนี้จากฐานข้อมูลจังหวัดนครศรีธรรมราช มีจำนวนเขตการเลือกตั้งทั้งสิ้น 8 เขต มีจำนวนผู้สิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้น 1,201,113 คน จำนวนหน่วยเลือกตั้ง 2,013 หน่วย ในจำนวนนี้เป็นผู้มีสิทธิ์และออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าไปแล้วเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2562 จำนวน 1,014 คน จากจำนวนผู้ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ล่วงหน้าไว้จำนวน 1,086 คน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 93.37