จัดใหญ่ยางพาราบึงกาฬ’63 ชูนวัตกรรมปั้นไทย‘ฮับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง’

จัดใหญ่ “วันยางพาราบึงกาฬ 2563 : บึงกาฬโมเดล 2020” เร่งพัฒนานวัตกรรม เพิ่มองค์ความรู้ด้านยางพารา หวังยกระดับรายได้เกษตรกร รองผู้ว่าฯ เผยวางงบฯ 1,400 ล้าน ตั้งโรงงานผลิต-จุดรับซื้อ มุ่งสู่ฮับค้ายางพารา ลุ่มแม่น้ำโขง

นายธวัชชัย ศรีทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เปิดเผยว่า ทางจังหวัดได้ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดบึงกาฬเตรียมจัดงาน “วันยางพารา 2563 : บึงกาฬ โมเดล 2020” ครั้งที่ 8 ขึ้น ระหว่างวันที่ 12-18 ธันวาคม 2562 เพื่อส่งเสริมเกษตรกรให้มีรายได้และพัฒนานวัตกรรมตามที่ภาครัฐและเอกชนได้ผลักดันมาโดยตลอด โดยหวังว่าการจัดงานในครั้งนี้จะสามารถส่งเสริมการท่องเที่ยวและเกิดมูลค่าการลงทุน รวมถึงกระตุ้นให้เกษตรกรมีทางเลือกมากขึ้น ในการยกระดับคุณค่าทางการผลิต

โดยในอนาคตทางจังหวัดได้วางงบประมาณ 1,400 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างทั้งโรงงานผลิต ตั้งจุดรับซื้อ มีเป้าหมายให้จังหวัดบึงกาฬเป็นหัวหน้ากลุ่มยางพารา ซึ่งจะสามารถยกระดับการผลิตยาง เพิ่ม GPP ของจังหวัดนอกจากการท่องเที่ยว

ทั้งนี้  จ. บึงกาฬ เป็นจังหวัดที่มีการปลูกยางพารามากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเป็นอันดับ 7 ของประเทศ ประมาณ 8.8 แสนไร่ ซึ่งมีการผลิตยางถ้วย 80-90%

สำหรับไฮไลต์ของงานจะมีการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว นิทรรศการพระเสด็จโดยแดนชล นอกจากนี้ ภายในงานจะมีโซนอาหาร นวัตกรรม ปราชญ์ชาวบ้าน และการจัดประกวดร้องเพลง “ไทยแลนด์ลูกทุ่งคอนเทสต์ 2020” และ “คาราบาวบึงกาฬลั่นทุ่ง 2020” เป็นต้น

นายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และผู้ริเริ่มการจัดงาน กล่าวว่า งานวันยางพาราบึงกาฬที่ร่วมกับพันธมิตรทุกคนจัด ได้เดินทางมาอย่างยาวนานกว่า 8 ปี ทำให้มีการเพิ่มพูนองค์ความรู้ในอุตสาหกรรมการยางของประเทศ ส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจไทยอย่างมาก  และท่ามกลางสงครามทางเศรษฐกิจระหว่างจีนกับสหรัฐในปีนี้ไทยก็สามารถจัดงานยางพาราได้ ชาวสวนยางของประเทศไทยมีประสิทธิภาพ เราสามารถเป็นฮับการผลิตยางพาราในลุ่มแม่น้ำโขงได้ การจัดงานครั้งนี้เราได้เชิญผู้แทนประเทศในอาเซียน 10 ประเทศ และประเทศจีน ญี่ปุ่น มาร่วม เพื่อประกาศให้หลายประเทศเหล่านั้นรู้ถึงศักยภาพของไทย