จัดใหญ่ 50 ปี ต่อยอดโครงการหลวงโมเดล ประชุมเกษตร-ช็อปสินค้าปี’62

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา องคมนตรี จรัลธาดา กรรณสูต ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง และ องคมนตรี พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ ประธานกรรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ได้ร่วมเป็นประธานการแถลงข่าวการจัดงานประชุมวิชาการนานาชาติด้านการพัฒนาเกษตรที่สูงอย่างยั่งยืน ตามพระราชปณิธาน การสืบสาน รักษา และต่อยอดงานโครงการหลวง และการจัดงานโครงการหลวง 2562 เฉลิมฉลองครบ 50 ปี ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่

องคมนตรี จรัลธาดา กรรณสูต ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง เปิดเผยว่า โครงการหลวงเกิดขึ้นเมื่อ 50 ปีที่แล้ว จากพระราชประสงค์ของล้นเกล้ารัชกาลที่ 9 เพื่อแก้ปัญหาความยากจน การปลูกพืชเสพติด การทำเกษตรแบบเลื่อนลอย และการทำลายป่าต้นน้ำลำธาร โดยในระยะ 50 ปี มีโครงการที่ได้รับการพัฒนามากกว่า 1,500 โครงการ โดยเฉพาะการส่งเสริมการทำการเกษตรบนพื้นที่สูง มุ่งเน้นให้เป็นแหล่งอารหารปลอดภัย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยไม่ใช้สารเคมี และปัจจุบันกล่าวได้ว่าประเทศไทยเป็นผู้นำแห่งก่ล่าวิจัยด้านพันธุ์พืชและพันธุสัตว์ใหม่ๆกว่า 500 ชนิด ที่เข้ามาทดแทนการปลูกฝิ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งนานาประเทศยกให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษาดูงานด้านการพัฒนาบนพื้นที่สูง

และเนื่องในวาระครบ 50 ปี การดำเนินงานของมูลนิธิโครงการหลวง สู่พระราชปณิธาน สืบสาน รักษา ต่อยอด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อสร้างสุขแก่ปวงประชา มูลนิธิโครงการหลวง ร่วมกับ สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) กำหนดจัด 2 กิจกรรมสำคัญ ได้แก่ งานประชุมวิชาการนานาชาติด้านการพัฒนาเกษตรที่สูงอย่างยั่งยืน ตามพระราชปณิธาน การสืบสาน รักษา และต่อยอดงานโครงการหลวง ระหว่างวันที่ 22 – 24 ธันวาคม 2562 ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ โดยเป็นการนำเสนอผลความสำเร็จด้านการพัฒนาทางเลือกบนพื้นที่สูงอย่างยั่งยืนของโครงการหลวง หรือ ROYAL PROJECT MODEL ซึ่งเป็นผลสำเร็จที่เกิดจากประสบการณ์ทำงานตลอดระยะเวลา 50 ปี ตามพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรม นาถบพิต

องคมนตรี พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง กล่าวว่า แนวพระราชดำริในการดำเนินงานอย่างเข้าใจ เข้าถึง ทำให้บรรลุผลสำเร็จสูงสุดในการพัฒนาพื้นที่สูงสู่ความยั่งยืน ครอบคลุมทุกมิติทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม และยังได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและนานาชาติ สามารถนำไปเป็นแบบอย่างในการแก้ไขปัญหาความยากจนความหิวโหย และความเสื่อมโทรมของสภาวะแวดล้อมในพื้นที่อื่นในโลก

โดยการจัดประชุมวิชาการนานาชาตินั้น มูลนิธิโครงการหลวงมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อนำเสนอความสำเร็จของการพัฒนาทางเลือกพืชทดแทนของโครงการหลวง ให้เป็นแบบอย่างในการแก้ไขปัญหาความยากจน ความหิวโหย และความเสื่อมโทรมของสภาวะแวดล้อมในพื้นที่สูงทั้งในประเทศไทยและประเทศอื่นในโลก โดยรูปแบบการปฏิบัติที่ดีของการพัฒนาทางเลือกบนพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง หรือ โครงการหลวงโมเดลนี้ นับเป็นศาสตร์พระราชา ที่มีหลักปฏิบัติสำคัญโดยน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนการธิเบศวร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นแนวทางดำเนินงาน ซึ่งมีความสอดคล้องกับเป้าหมาย 17 ข้อ ขององค์การสหประชาชาติ หรือ SDGs ที่มุ่งหวังให้ทุกประเทศในโลกมีการอยู่ดีกินดี พึ่งพาตนเองได้ และอยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ในการประชุมครั้งนี้ ผู้อำนวยการสำนักงานการพัฒนาที่ยั่งยืน สำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติจะเดินทางมาร่วมบรรยายด้วย และผลจากการประชุมจะนำไปเผยแพร่ในการประชุมคณะกรรมาธิการยาเสพติดของสหประชาชาติ หรือ ซีเอ็นดี สมัยที่ 63 ซึ่งจะจัดขึ้น ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในเดือนมีนาคม 2563 อีกด้วย

นายวิรัตน์ ปราบทุกข์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ประธานจัดงานโครงการหลวง 2562 กล่าวว่า เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 50 ปี ของมูลนิธิโครงการหลวง จึงได้มีการ เตรียมจัดกิจกรรมสำคัญอีกกิจกรรม คือ งานโครงการหลวง 2562 ซึ่งในปีนี้เพื่อให้เกิดความยิ่งใหญ่จึงได้ย้ายสถานที่ไปจัด ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ โดยภายในงานมีการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “โครงการหลวงโมเดล : สืบสานพระราชประสงค์ในรัชกาลที่ 9 สู่ พระราชปณิธานในรัชกาลที่10 ” นิทรรศการประวัติศาสตร์โครงการหลวง 4 ยุค และการบูรณาการความร่วมมือของหน่วยงาน สู่ชุมชนมีสุข มั่นคง ยั่งยืน และยังมีการสาธิตการประกอบอาหารจากผลิตผลโครงการหลวงโดยเชฟและดารารับเชิญ การแสดงวัฒนธรรมชนเผ่า การจำหน่ายผลิตผล ผลิตภัณฑ์ อาหารและเครื่องดื่มมากกว่า 1,200 รายการ ผลิตภัณฑ์ไฮไลท์ ในครั้งนี้ ได้แก่ กระเช้าของขวัญโครงการหลวง ผลิตภัณฑ์เห็ดหลินจือเขากวาง ชาสมุนไพรเห็ดหลินจือผสมเจียวกู้หลาน ชาโครงการหลวง 5 กลิ่น สุดยอดชาอัสสัมที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์จากโครงการหลวง งานโครงการหลวง 2562 นี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-24 ธันวาคม 2562 ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่