“ตรัง” ออกประกาศเพิ่มคุมเข้มร้านอาหาร ผู้ว่าฯ ยันยังไม่ปิดเมือง

ผู้ว่าฯออกประกาศเพิ่ม ห้ามร้านอาหารจัดโต๊ะในลักษณะให้ประชาชนนั่งรวมกลุ่มรับประทานที่ร้าน แต่ให้จำหน่ายโดยซื้อกลับบ้านเท่านั้น และยกเลิกตลาดนัดระบุวัน คงเหลือตลาดนัดถาวร แต่ให้จำหน่ายเฉพาะสินค้าอาหารการกินเท่านั้น พร้อมคาดโทษข้าราชการหากไม่ปฏิบัติตามนโยบาลรัฐบาล เป็นแบบอย่างแก่ประชาชน จะเอาผิดทางวินัย ยันยังไม่ปิดเมืองในวันที่ 1 เมษายนนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรัง ว่า (วันที่ 30 มีนาคม 2563) ที่ห้องประชุมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดตรัง โดยนายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานการประชุมวีดีโอคอนเฟอร์เร้นท์ กับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และศูนย์สถานการณ์ COVID อำเภอทั้ง 10 อำเภอ เพื่อรับฟังรายงานสรุปภาพรวมสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด 19 ทั่วประเทศ ในจังหวัด และแนวโน้มสถานการณ์ รวมทั้งติดตามผลการทำงานของแต่ละอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน ตามคำสั่ง ประกาศและมาตรการของทางจังหวัด

โดยเฉพาะมาตรการตรวจเช็คนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ประชาชนที่กลับจากกทม.ปริมณฑล ประชาชนที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซีย และต่างจังหวัดอื่นๆ โดยเฉพาะจาก จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นแหล่งติดเชื้อ และผลการคุมเข้มด่านตรวจทั้ง 4 มุมเมือง และสรุปความร่วมมือจากประชาชน
ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง ได้รายงานตัวเลขผู้ป่วยสะสมของจังหวัดตรังมีจำนวน 5 ราย ประกอบด้วย โรงพยาบาลรัษฏา 1 ราย เป็นหญิง รับเชื้อจากจังหวัดภูเก็ต โดยแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว หลังเข้าพักรักษาตัว เมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา รวมเวลาประมาณ 4 วัน และคงเหลือที่โรงพยาบาลตรัง 4 ราย ซึ่งยังคงพักรักษาตัวอยู่ ประกอบด้วย บุคคลกรทางการแพทย์ รพ.ตรัง 2 ราย และประชาชนเดินทางมาจาก จ.ภูเก็ต 2 ราย โดยมีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค(สะสม) 92 คน ตรวจไม่พบเชื้อ 79 คน รอผลตรวจ 8 คน

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ยังคงสั่งการให้ทุกพื้นที่ เน้นการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าพื้นที่ และให้กักกันตัวที่บ้าน 14 วัน และประชาชนควรอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ขณะเดียวกันได้ออกประกาศเพิ่ม ห้ามร้านอาหารจัดโต๊ะในลักษณะให้ประชาชนนั่งรวมกลุ่มรับประทานที่ร้าน แต่ให้จำหน่ายโดยซื้อกลับบ้านเท่านั้น และยกเลิกตลาดนัดระบุวัน… คงเหลือตลาดนัดถาวร แต่ให้จำหน่ายเฉพาะสินค้าที่เป็นอาหารการกินเท่านั้น ไม่อนุญาตให้ขายเสื้อผ้าหรือสินค้าอื่นๆอย่างเด็ดขาด เพื่อลดปัญหาการอยู่รวมกันของประชาชน ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ พร้อมคาดโทษข้าราชการทุกสังกัด จะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ประชาชน หากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาล จะต้องถูกตั้งกรรมการสอบเอาผิดทางวินัย โดยระบุข้าราชการต้องเป็นตัวอย่างที่ดี โดยเฉพาะเรื่องสวมหน้ากากอนามัย

อย่างไรก็ตาม ตามที่มีกระแสข่าวว่า นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง จะมีการปิดเมืองในวันที่ 1 เมษายนนั้น ทางผู้ว่าฯ แจ้งว่าไม่ได้สั่งปิดเมือง เพียงแต่ขอความร่วมมือร้านค้าให้ซื้อกลับบ้าน ส่วนตลาดไม่จำวันให้ขายเฉพาะอาหารการกินเท่านั้น ณ ตอนนี้ออกข่าวไปทำให้คนเข้าใจผิดกันว่า “ผู้ว่าฯ สั่งปิดเมือง” บางคนวิตกกังวลมากถึงกับซื้อข้าวสารไปตุนกันอีกแล้ว อีกหน่อยจะแพงไม่แตกต่างกับไข่ไก่ ณ เวลานี้ ดังนั้น ขอความร่วมมือและขอความอนุเคราะห์สื่อทุกท่าน ณ ตอนนี้ร่วมด้วยช่วยกันในการประชาสัมพันธ์สื่อสารให้ประชาชนได้เข้าใจ อย่าตระหนก ตื่นตูมกัน ขอให้หันมาช่วยกันทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่