ตราดอัด 3 โปรเจ็กต์กระตุ้นคนเข้าจังหวัด

ตราดเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวอัดแพ็กเกจลดราคาพิเศษ 50-60% พร้อมผนึก ททท.อัด 3 โครงการ “จองที่พักซื้อ 1 แถม 1-หนุนค่าน้ำมัน 500 บาท-แพ็กเกจวันเดย์ทริปราคา 300 บาท/คน” หวังกระตุ้นคนเที่ยวตราด

นางสาวจารุวรรณ จินตกานนท์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.ตราด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวจังหวัดตราดหลังปลดล็อกโรงแรมขนาดเล็กและกลางบนเกาะช้างเปิดบริการไม่ถึง 100 แห่ง จากทั้งหมดเกือบ 300 แห่ง มีนักท่องเที่ยวไม่มากช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ประมาณ 1,000 คน/วัน ดังนั้นเกาะต่าง ๆ ได้จัดแพ็กเกจลดราคาพิเศษ 50-60% ขณะที่ททท.สำนักงานจังหวัดตราดเตรียมจัดแพ็กแกจ ซื้อ 1 แถม 1 คาดว่าครึ่งปีหลังนักท่องเที่ยวไทยจะเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันผู้ประกอบการเตรียมปฏิบัติด้านสาธารณสุขรับนักท่องเที่ยว new normal เพื่อสร้างความมั่นใจ

วางแผน – ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตราดร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตราดจัดประชุมเพื่อชี้แจงแนวทางที่ ททท.มีนโยบายและงบประมาณเข้ามาสนับสนุนผู้ประกอบการโรงแรมและแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดตราด

นายอิษฎา เสาวรส ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตราด กล่าวว่า ตอนนี้โรงแรมรีสอร์ตเปิดให้บริการ 30-50% เนื่องจากนักท่องเที่ยวน้อย ททท.สนง.ตราดจึงได้ร่วมกับองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท.สำนักงานพื้นที่พิเศษ 3 สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จ.ตราด สมาคมโรงแรมและรีสอร์ต จ.ตราด สมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.ตราด สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.ตราด จัดทำแพ็กเกจกระตุ้นนักท่องเที่ยว 3 โครงการ คือ

โครงการแรก “คิดแล้ว…ไปให้ถึง@ตราด” จัดแพ็กแกจ ซื้อ 1 แถม 1 ททท.มีงบประมาณสนับสนุนเป็นเงินชดเชยให้ตามสัดส่วนอัตราค่าที่พักในคืนที่ 2 มีโรงแรมเข้าร่วม 51 แห่ง รวม 510 ห้อง ราคาตั้งแต่ 500-7,500 บาท โดยเริ่มเปิดจองวันที่ 1 กรกฎาคม-15 กันยายน 2563 และเข้าพักได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม-ธันวาคม 2563

โครงการที่ 2 “เที่ยวสนุก สุขสงาด ตราดไม่ไกลอย่างที่คิด” เป็นกิจกรรมขับรถเที่ยวเดินทางเองมาเป็นครอบครัว และเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยว local experience โดยพักค้างคืนททท.สนับสนุนค่าน้ำมันในการเดินทาง ภาคตะวันออก 400 บาท ภาคอื่น ๆ 500 บาท จำกัดจำนวน 200 คน จะเริ่มรับนักท่องเที่ยววันที่ 20 มิถุนายน-15 กันยายนนี้

และโครงการที่ 3 “วันเดย์ทริป” เพื่อให้นักท่องเที่ยวกระจายเที่ยวและพักบนฝั่งและไปเที่ยวเกาะ โดยสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.ตราด จะบริหารจัดการเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน 3-4 แห่งในตัวเมืองตราด อ.เขาสมิง อ.บ่อไร่ อ.คลองใหญ่ ททท.สนับสนุนทริปราคา 300 บาท/คน ระยะเวลาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-ตุลาคม 2563 หรืออาจจะต่อเนื่องได้ถึงปีงบประมาณ 2564และโครงการที่ 4 จัดอบรมด้านสุขอนามัยให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว 6 กลุ่ม คือ 1) ที่พักโฮมสเตย์ ชุมชนท่องเที่ยว 2) โรงแรม สถานที่จัดประชุม 3) ร้านอาหาร 4) ผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยว 5) รถ เรือโดยสาร 6) นวดเพื่อสุขภาพ เสริมความงาม เพื่อเตรียมรับนักท่องเที่ยว new normal นางวิยะดา ซวง ผู้บริหารทะเลภูรีสอร์ท อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ในฐานะนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดตราด กล่าวว่า ในเดือนกรกฎาคมนี้สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดตราดจะเริ่มขายแพ็กเกจ “วันเดย์ทริป” ซื้อ 1 แถม 1 ที่ ททท.สนับสนุน และพร้อมให้บริการตามเส้นทางทัวร์ 4 เส้นทาง คาดว่านักท่องเที่ยวน่าจะเพิ่มขึ้นจำนวนมาก และจะช่วยกระจายรายได้ให้ท่องเที่ยวชุมชน

นายสุขสันต์ ก่อสง่าลักษณ์ ผู้บริหารโรงแรมดิเอมเมอรอลโคฟ เกาะช้าง โรงแรมระดับ 5 ดาว ในฐานะนายกสมาคมโรงแรม รีสอร์ตจังหวัดตราด กล่าวว่า เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวในเดือนกรกฎาคม แพ็กเกจซื้อ 1 แถม 1 ของ ททท.ช่วยทำให้เข้าถึงลูกค้าและจังหวัดตราดเป็นพื้นที่สีขาว ราคาห้องจะจูงใจได้มาก โดยจัดห้องพักแพ็กเกจ ห้องไทป์ถูกสุดลด 70% จากราคาปกติ ยอดจองเกาะช้างในเดือนกรกฎาคมเป็นคนไทยแทบทั้งหมด ทั้งนี้สำหรับรายได้ปีนี้คงยังประมาณการได้ยาก เพราะเพิ่งเปิดรับนักท่องเที่ยวต้นเดือนมิถุนายนต้องดูเดือนต่อเดือน ต้องรอดูแนวโน้มช่วงปลายปีตั้งแต่เดือนตุลาคม หากเปิดน่านฟ้าให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาน่าจะดีขึ้น

คุณสุภรณ์ สลักเพชร กรรมการผู้จัดการ บริษัท The Sea Club จำกัด และผู้จัดการชีวาปุรี บีช รีสอร์ท กล่าวว่า ช่วงนี้รีสอร์ตจัดแพ็กเกจลดราคา 60-70% ราคาห้องละ 1,500-2,500 บาท/คืน มีนักท่องเที่ยวติดต่อจองเข้ามา 50-60% เป็นกลุ่มครอบครัวเป็นช่วงที่ลูกปิดเทอม ทั้งนี้หากห้องที่จัดแพ็กเกจเต็มสามารถตกลงราคากันได้ เพื่อให้มีเงินหมุนเวียนเข้ามาบ้าง ทั้งนี้คาดว่าหลังจาก ททท.ทำแพ็กเกจจะช่วยให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น ต่อไปอัตรานักท่องเที่ยวน่าจะเป็นต่างประเทศ 70% คนไทย 20% จากปกติเป็นต่างประเทศโซนยุโรป 90% ถ้ารัฐบาลเปิดการบินระหว่างประเทศในไตรมาส 4 ช่วงเดือนตุลาคมมีลูกค้าโซนยุโรปจองไว้ โรงแรมมีความมั่นใจรับนักท่องเที่ยวแบบ new normal

นายนิพนธ์ สุทธิธนกุล เจ้าของไนวาช่า เต้นท์ เกาะหมาก ในฐานะประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเกาะหมาก กล่าวว่า ปกตินักท่องเที่ยวเกาะหมากกว่า 60% เป็นชาวยุโรป แต่ปีนี้คงต้องจับตลาดนักท่องเที่ยวไทย จีน ฮ่องกง ไต้หวัน และแถบอาเซียน ปัจจุบันโรงแรมบนเกาะหมาก 52 แห่งเกือบทั้งหมดเป็นโรงแรมขนาดเล็ก 10-20 ห้อง และมีไม่ถึง 10 แห่งที่ได้รับใบอนุญาตเข้าร่วมแพ็กเกจซื้อ 1 แถม 1 ของ ททท. จะทำให้มีกระแสเงินสดหมุนเวียนได้บ้าง ในช่วงนี้ถึงเดือนตุลาคมช่วงกรีนซีซั่น รีสอร์ตทำโปรโมชั่นลดราคากันเองเป็นพิเศษ 50-60% โดยการรับบริการจะไม่เปิดหมดทุกห้อง ไนวาช่า เต้นท์ ร่วมแพ็กเกจซื้อ 1 แถม 1 ลดราคาห้องละ 2,500 บาท เหลือเพียง 1,200 บาท รวมทั้งค่าเรือสปีดโบ๊ตไป-กลับ 900 บาท