แห่เที่ยวเชียงราย โรงแรม 5 ดาวเต็ม คิวจองยาวถึงต.ค.

ถ้ำที่เชียงราย

สมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ เผยท่องเที่ยวเชียงรายคึกคัก คิวจองห้องยาวเต็มก.ย.-ต.ค. ชี้หากไม่มีอะไรมาสะดุด เชื่อไฮซีซั่นปลายปียังแน่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงวันที่ 4-7 ก.ย.2563 ซึ่งเป็นวันหยุดเสาร์และอาทิตย์ต่อเนื่องกับวันหยุดชดเชยเทศกาลสงกรานต์ พบว่ามีนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดพากันเดินทางไปเยือนสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ใน จ.เชียงรายมากขึ้น

โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เช่น อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย ดอยดอย ดอยผาฮี้ ดอยผาหมี ดอยแม่สลอง ฯลฯ ได้รับความนิยมไปเยือน โดยทางอุทยานฯ ได้จัดเตรียมรถรางให้บริการจากปากทางเข้าไปประมาณ 800 เมตร และมีการพัฒนาเส้นทางเข้าออกอย่างสะดวกสบาย

ส่วนภายในมีทางเดินสู่ถ้ำหลวง จัดทำเป็นต้นแบบหรือโมเดลเหตุการณ์ช่วยเหลือทีมเยาวชนหมูป่าจำนวน 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง เมื่อกลางปี 2561 จัดทำรูปภาพนิทรรศการที่เล่าเรื่องราวตามจุดต่างๆ ศาลาอนุสรณ์สถานที่มีภาพวาดเหตุการณ์โดยศิลปินนำโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย อนุสาวรีย์นาวาเอกสมาน กุนัน หรือจ่าแซม ฯลฯ

นางนงเยาว์ เนตรประสิทธิ์ นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ช่วงวันหยุดยาววันที่ 4-7 ก.ย.นี้ สถานการณ์ท่องเที่ยวในจังหวัดเขียงรายกลับมาคึกคักมากโดยมีนักท่องเที่ยวจองห้องพักโรงแรมใหญ่ระดับ 5 ดาวเข้ามาจำนวนมาก และใช้บริการนำเที่ยวหรือทัวร์อย่างหนาแน่น หลังจากประสบปัญหาซบเซามานานติดต่อกันหลายเดือนจากวิกฤติไวรัสโควิด-19 โดยพบว่าสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มีคนไปเที่ยวมากขึ้น

“ช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค.นี้ พบว่ามีผู้จองห้องพักตามโรงแรมใหญ่ๆ เข้ามาเกือบเต็มทั้งหมด 3-4 แห่ง เช่น เลอ เมอริเดียน เชียงราย เดอะริเวอร์รี บาย กะตะธานี เดอะเฮอริเทจ เชียงราย ฯลฯ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจากสถาบันการเงินรายใหญ่ ข้าราชการที่เกษียณอายุราชการ และนิยมไปจัดเลี้ยงฉลองส่งท้ายกันที่ จ.เชียงราย รวมทั้งมีการประชุมสัมมนากันช่วงปลายปีงบประมาณด้วย”

นางนงเยาว์ กล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวช่วงเดือน ก.ย.นี้เป็นต้นไปคึกคักขึ้น และหากไม่มีสถานการณ์อื่นเข้าไปแทรกแซงก็คาดว่าจะดำเนินต่อไปจนถึงช่วงฤดูหนาวในปลายปี 2563 ไปจนถึงต้นปี 2564 ซึ่งตามปกติจะเป็นฤดูท่องเที่ยวหรือไฮด์ซีซั่นของ จ.เชียงราย ทั้งนี้ผลของความคึกคักดังกล่าวนอกจากช่วงปลายปีงบประมาณ การเกษียณอายุราชการและสถานการณ์ของไวรัสโควิด-19 เบาบางลงแล้ว ยังเกิดจากโครงการประชุมเมืองไทยปลอดภัยของสำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) ภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง

ส่วนหนึ่งคือการประชาสัมพันธ์การมอบรางวัลความปลอดภัยยุคป้องกันไวรัสโควิด-19 ให้กับผู้ประกอบการห้องพักต่างๆ ใน จ.เชียงราย โดย ททท.ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมาทำให้มีผู้ประกอบการได้รับรางวัลกว่า 100 ราย จึงเป็นสิ่งการันตีให้นักท่องเที่ยวได้เชื่อมั่นในความปลอดภัย

นางนงเยาว์ กล่าวต่อไปว่า สมาคมฯ มีสมาชิกประมาณ 500 ราย ทั้งธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร มัคคุเทศน์ ท่องเที่ยวโดยชุมชน รถเช่า ฯลฯ ส่วนทั้งจังหวัดมีธุรกิจโรงแรมที่พัก 634 แห่ง มีห้องพักรวมกันประมาณ 20,000 ห้อง ผลจากไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดภาวะซบเซาอย่างหนักช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาการจองลดลงกว่า 80% และทัวร์นำเที่ยวลดลงเกือบ 100%

แต่หลังจากสมาคมได้มีการปรับโครงสร้างให้เป็นสมาคมมัคคุเทศน์เชียงราย สมาคมเครือข่ายท่องเที่ยวเชียงราย ชมรมน้ำพุร้อนและสปาเชียงราย ชมรมรถเช่าเชียงราย ชมรมพ่อครัวไทยเชียงราย เครือข่ายประชาคมอาหารเพื่อสุขภาพ ชมรมร้านอาหาร จ.เชียงราย เครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนเชียงราย และชมรมแฟนชั่นล้านนา เพื่อให้เป็นองค์กรถูกต้องตามกฎหมายและสามารถขับเคลื่อนการพัฒนาไปกับหน่วยงานภาครัฐได้อย่างคล่องตัวจึง ทำให้กิจการต่างๆ เริ่มกลับมาเปิดกิจการและเริ่มมีความคึกคักจากการเดินทางไปเยือนของนักท่องเที่ยวภายในประเทศดังกล่าวและจากนี้ก็จะพยายามขับเคลื่อนเพื่อรองรับอนาคตต่อไป