“Aggie Hut” เชียงใหม่ ร้านออร์แกนิกไซซ์เล็ก…แต่ตอบโจทย์

ร้าน Aggie Hut
สัมภาษณ์

“Aggie Hut” เชียงใหม่ รุกโมเดล “ร้านออร์แกนิก” ไซซ์เล็ก…แต่ตอบโจทย์-ยอดขายรุ่ง

ปัจจุบันสินค้าอาหารออร์แกนิก-อินทรีย์ในจังหวัดเชียงใหม่ยังบูมไม่หยุด ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคปัจจุบัน ทั้งคนท้องถิ่นและต่างชาติที่มาใช้ชีวิตพำนักระยะยาว ที่ส่วนใหญ่ต้องการมีคุณภาพชีวิตที่ดี กล่าวคือมีเป้าหมายเรื่องสุขภาพเป็นสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมุ่งเน้นโภชนาการที่ดี “Aggie Hut” ร้านจำหน่ายสินค้าอาหารสุขภาพ ร้านเล็ก ๆ แต่เติบโตด้านยอดขายอย่างต่อเนื่องในช่วงระยะ 5 ปีที่ผ่านมา

“ประภัสรา บรรดิษฐ” เจ้าของร้าน Aggie Hut Organic & Natural ร้านจำหน่ายสินค้าอาหารสุขภาพ ตั้งอยู่ในคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ บอกกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันผู้บริโภคหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น เทรนด์การบริโภคอาหารออร์แกนิก (organic) ได้กลายมาเป็นกระแสนิยมของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งร้าน Aggie Hut ดำเนินกิจการมาเป็นเวลากว่า 5 ปี พบว่าการบริโภคสินค้าอาหารสุขภาพขยายตัวและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งสินค้าผักผลไม้ เครื่องดื่ม สินค้าอุปโภค-บริโภคต่าง ๆ ที่เป็นกลุ่มสินค้าออร์แกนิกและอินทรีย์ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ

“ทำให้วันนี้ Aggie Hut ได้กลายเป็น community shop ของคนรักสุขภาพ เราเป็นร้านเล็ก ๆ แต่มีทุกอย่างครบ และราคาจับต้องได้”

ประภัสรา บรรดิษฐ
ประภัสรา บรรดิษฐ

ประภัสราบอกว่า จากจุดเริ่มต้นของการทำร้าน Aggie Hut เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ความตั้งใจหลักคือ ให้เป็นพื้นที่จำหน่ายสินค้าอาหารสุขภาพของนักศึกษาจบใหม่ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมถึงศิษย์เก่าที่หันมาผลิตสินค้าอาหารสุขภาพกันมากขึ้น เพื่อให้มีช่องทางการจำหน่ายสินค้า ซึ่งสินค้าภายในร้าน Aggie Hut มีสัดส่วนของเด็กจบใหม่ และศิษย์เก่าราว 50% อาทิ โยเกิร์ต น้ำผึ้ง ขนม ผักออร์แกนิก ผักอินทรีย์ ผักปลอดภัย แทมเป้ (เต้าหู้หมัก) ฯลฯ เป็นต้น

ขณะที่สัดส่วนสินค้าอีก 50% นำมาจากเครือข่ายเกษตรอินทรีย์-ออร์แกนิก วิสาหกิจชุมชนจากหลายอำเภอในเชียงใหม่ เป็นการสร้างอาชีพให้กับผู้ค้ารายย่อย ทำให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในรูปแบบ local economy

แม้เป็นร้านขนาดเล็ก ๆ แต่ภายในร้านมีสินค้าอาหารสุขภาพค่อนข้างครบและหลากหลาย ทั้งของแห้ง ของสด ของกินเล่น เครื่องดื่มสุขภาพ ธัญพืช เครื่องปรุง ผัก ผลไม้ สินค้าอุปโภคจากธรรมชาติ

ผลิตภัณฑ์มังสวิรัติ, สินค้า plant-based protein, tempeh, ชาหมัก (Kombucha), นมถั่วแระญี่ปุ่น, สินค้ากลุ่มโพรไบโอติกส์, อาหารกลุ่ม ready to eat ออร์แกนิก, อาหารกลุ่มคีโต, ผลิตภัณฑ์สกินแคร์, ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด และผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง เป็นต้น

ส่วนบรรยากาศภายในร้านตกแต่งด้วยสีเอิร์ทโทน เรียบง่าย ซึ่งเจ้าของร้านเน้นว่าการจัด display โชว์สินค้านั้นมีความสำคัญมาก แม้ร้านจะมีขนาดเล็กแต่ต้องจัดสรรพื้นที่ใช้สอยภายในร้านให้เกิดประโยชน์ คำนึงถึงความสะดวกสบายที่ลูกค้าจะได้รับจากการเดินเลือกซื้อสินค้าภายในร้าน การจัดหมวดหมู่และประเภทของสินค้าต้องจัดวางในที่ที่เหมาะสม สวยงาม-หยิบง่าย ทำให้ลูกค้าเกิดความสะดวกในการเลือกชมสินค้า สามารถเร่งการตัดสินใจซื้อให้เร็วขึ้นได้

สินค้าร้าน Aggie Hut

“สินค้าร้านเราค่อนข้างพรีเมี่ยม อันไหนออร์แกนิก เราก็บอกออร์แกนิก อันไหนอินทรีย์ก็บอกอินทรีย์ หรืออันไหนเป็นแค่สินค้าปลอดภัย เราก็จะบอกว่าปลอดภัย ซึ่งลูกค้าจะเป็นผู้ตัดสินใจเองว่าจะเลือกแบบไหน และสินค้ากลุ่มอาหารจะไม่มีผงชูรส และเน้น no sugar อย่างสินค้าที่ขายดีมาก ๆ ของทางร้านคือ เต้าหู้ ทั้งแบบแข็งและนิ่ม ดูเป็นเต้าหู้ธรรมดา ๆ แต่เนื้อดีและอร่อยมาก”

ประภัสราบอกอีกว่า กลุ่มลูกค้าหลักของร้าน Aggie Hut เป็นชาวต่างชาติ (ลองสเตย์) ราว 50% และอีก 50% เป็นคนในท้องถิ่นเชียงใหม่ อาทิ คนทำงาน อาจารย์ นักศึกษา นักเรียน และกลุ่มคนทั่วไป

ทั้งนี้ ตลอดระยะ 5 ปีของกิจการร้าน Aggie Hut มียอดขายที่เติบโตขึ้นทุกปี โดยเฉพาะหลังจากเกิดสถานการณ์โควิด ตัวเลขของยอดขายเติบโตแบบก้าวกระโดดเกือบทุกกลุ่มสินค้า และยอดขายโดยรวมเติบโตเพิ่มขึ้น 100%

“ตอนนี้อาหารสุขภาพกลายเป็นไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ดูแลตัวเองมากขึ้น ทุกคนต้องการมีสุขภาพดี สินค้าออร์แกนิก-อินทรีย์จึงมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีมาก”

Aggie Hut โมเดลร้านสินค้าอาหารเพื่อสุขภาพของเชียงใหม่… ไซซ์เล็ก แต่ตอบโจทย์ได้ครบทุกความต้องการ