ธุรกิจป้ายสารคามคึกคัก เลือกตั้ง อบจ.ทำเงินสะพัด

ธุรกิจร้านทำป้ายคึกคักรับอานิสงส์เลือกตั้งนายก อบจ.-สมาชิก อบจ. ว่าจ้างทำป้ายไวนิลหลายพันชิ้น ทำเงินสะพัด หลังธุรกิจเงียบเหงาเว้นจากการเลือกตั้งมานาน

รายงานข่าวจากมหาสารคามแจ้งว่า ภายหลังจากที่มีการประกาศลงสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (สมาชิก อบจ.) และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ในพื้นที่ จ.มหาสารคาม มีผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ. จำนวน 4 ราย และลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิก อบจ. รวม 109 ราย บรรยากาศมีการติดตั้งป้ายไวนิลแนะนำตัวผู้สมัครและใช้รถแห่ออกตระเวนหาเสียงกันคึกคัก และในช่วงฤดูการเลือกตั้งทุกครั้งจะมีเงินสะพัดลงสู่ธุรกิจร้านทำป้ายโฆษณาได้รับอานิสงส์กันแบบเต็ม ๆ

จากการสำรวจในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคามพบว่า มีการรับงานทำป้ายผู้สมัครนายก อบจ.และสมาชิก อบจ.จนงานล้นมือ บางร้านต้องประกาศรับสมัครช่างด่วน พร้อมกับใช้กลยุทธ์การตลาดรับทำป้ายราคาโรงงาน โดยภาพรวมส่วนใหญ่ลูกค้าจะทำป้ายไวนิลมากกว่าสติ๊กเกอร์ หรือพวกแผ่นพับ

นายถวัลย์ เด่นสกุล เจ้าร้องร้านหยกศึกษาภัณฑ์และการพิมพ์ ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม เปิดเผยว่า ช่วงนี้ที่ร้านรับทำป้ายโฆษณา แผ่นพับทุกชนิด ที่ผ่านมามีงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่ค่อยมีลอตใหญ่เท่าไร เพราะว่างเว้นจากการเลือกตั้งมานานหลายปี ทำให้รายได้ลดลง ภายหลังมีการประกาศรับสมัครลงเลือกตั้งนายก อบจ.และสมาชิก อบจ. ทำให้ธุรกิจรับทำป้ายโฆษณามีโอกาสพลิกฟื้นขึ้นมา

ช่วงนี้มีลูกค้าผู้สมัครเข้ามาใช้บริการ ทางโรงพิมพ์ได้เร่งผลิตป้ายหาเสียงไวนิลให้กับลูกค้าผู้สมัคร นายก อบจ.มหาสารคาม และสมาชิก อบจ. ที่เข้ามาว่าจ้างจากหลายพื้นที่ สำหรับเครื่องพิมพ์ของทางโรงพิมพ์สามารถจัดพิมพ์ป้ายไวนิลได้วันละประมาณ 300 แผ่น และเพื่อให้งานแล้วเสร็จตามสัญญา

Advertisment

“ช่วงนี้ทางร้านได้ประกาศรับสมัครคนงานเพิ่มคือ รับสมัครช่างอาร์ต และออกแบบสิ่งพิมพ์ เพื่อให้เพียงพอต่อการผลิตและติดตั้งป้ายให้กับผู้สมัครในพื้นที่ต่าง ๆ นอกจากนี้ยังได้มีการเตรียมสต๊อกป้ายไวนิล หมึกพิมพ์ และโครงไม้ไว้กว่า 2,000 ชิ้น รองรับออร์เดอร์ที่ทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง การเลือกตั้งครั้งนี้ ธุรกิจรับทำป้ายได้อานิสงส์มากพอสมควร ส่งผลให้ธุรกิจดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เป็นการกระจายรายได้ และกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี มีเงินหมุนเวียนเพิ่มมากขึ้น”

ด้านนายชูโชติ เกษวิริยะการณ์ เจ้าของร้านป้ายมหาสารคามดีไซน์ ในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม เปิดเผยกรณีนี้ว่า เลือกตั้งครั้งนี้ประชาชนและนักการเมืองมีความตื่นตัวมาก โดยเฉพาะเลือกตั้งท้องถิ่นหายไปนานถึง 6 ปี ช่วงนี้ผู้สมัครต่างมาสั่งทำป้ายที่ร้านกันคึกคัก ส่งผลให้ธุรกิจร้านรับทำป้ายต้องเร่งมือทำงานกันแบบมือระวิงแทบไม่มีเวลาพัก

ส่วนใหญ่ลูกค้าจะสั่งทำป้ายไวนิลขนาดมาตรฐาน 1.20 เมตร คูณ 2.40 เมตร ร้านตนเองรับทำสติ๊กเกอร์ ป้ายไวนิล และแผ่นพับ ลูกค้าผู้สมัครการเมืองท้องถิ่นจะสั่งทำป้ายไวนิลมากกว่า และต่อไปจะมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล เป็นนิมิตหมายที่ดี เพราะจะทำให้ธุรกิจร้านรับทำป้ายมีงานมีรายได้เข้าร้าน หลังเงียบเหงามานาน ทางร้านได้มีการสั่งอุปกรณ์การพิมพ์เข้าร้านเพื่อสต๊อกไว้แล้ว รวมทั้งโครงไม้ป้ายไวนิล และเมื่อมีงานก็เปิดรับสมัครพนักงานด้วย เพื่อให้งานแล้วเสร็จทันตามกำหนดที่ลูกค้าสั่ง