เชียงรายยันไม่ประกาศล็อกดาวน์จังหวัด “โควิด” ทำยอดจองห้องพักวูบ 40%

สธ.เชียงรายยันไม่ประกาศล็อกดาวน์จังหวัด “โควิด” ทำยอดจองห้องพักวูบ 40% เผยยันเที่ยวสิงห์ปาร์คได้ปลอดภัย

วันที่ 2 ธันวาคม 2563 ที่สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงราย นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุข จ.เขียงราย นายณรงค์ ลือชา หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงราย แถลงในฐานะคณะทำงานสกัดกั้นโรคไว้รัสโควิด-19 จ.เชียงราย ว่าปัจจุบันได้มีข่าวลือเกิดขึ้นโดยเฉพาะในสื่อสาธารณะมากมายว่า จ.เชียงราย จะมีการปิดจังหวัดหรือล็อกดาวน์ ปิดถนน ร้านค้า ตรวจคนเข้าออก ฯลฯ หลังจากพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 3 รายนั้น

ตนยืนยันว่าทั้ง 3 ราย ได้รับการรักษาอยู่ส่วนกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ทุกคนได้ตรวจหาเชื้อแล้วปรากฎว่าไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด แสดงว่าจำกัดการติดเชื้อในกลุ่มผู้ที่เดินทางเข้ามาจากประเทศเมียนมาไม่ได้แพร่ออกไปสู่คนในจังหวัดแต่อย่างใด

ส่วนกรณีผู้ติดเชื้อเป็นหญิงสาวอายุ 28 ปี ชาว จ.พะเยา ที่เดินทางจากชายแดน อ.แม่สาย แล้วไปเที่ยวงานฟาร์มเฟสติวัล ออนเดอะฮิล 2020 ในสิงห์ปาร์ค อ.เมืองเชียงราย ในคืนวันที่ 29 พ.ย.นั้น ถือว่ามีความเสี่ยงน้อย เพราะเป็นที่โล่งและนั่งอยู่ที่โต๊ะคู่กับแฟนแค่ 2 คนโดยไม่ได้ออกไปหน้าลานเวทีและยังสวมใส่หน้ากากยกเว้นช่วงดึกเท่านั้นด้วย

นายแพทย์ทศเทพ กล่าวว่า ปัจจุบันทางสิงห์ปาร์คได้ให้พนักงานทั้งหมดทำงานอยู่ในบ้าน หรือ Work from home และโรงเรียนหลายแห่งที่มีนักเรียนไปเที่ยวงานก็มีการปิดทำการเรียนหรือให้นักเรียนคนนั้นหยุดไปเรียนชั่วคราว ซึ่งตนขอแจ้งข้อมูลที่ถูกต้องว่ากรณีนี้ผู้ที่อยู่ภายในงาน แม้จะมีหลายพันคนแต่ก็เป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ

โดยจากการสอบประวัติผู้ติดเชื้อเข้าไปนั่งอยู่ในโซนซี 26 และนั่งอยู่โดยไมได้ไปหน้าเวทีและสวมหน้ากากตลอดยกเว้นช่วงดึกแล้ว ก่อนจะออกมาแล้วพักที่โรงแรมเวลา 05.00 น. และตื่นเวลา 12.00 น.แล้วเดินทางไป จ.เชียงใหม่ โดยแวะตามรายทาง เช่น ร้านสะดวกซื้อ ปั๊มน้ำมัน ฯลฯ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจตามรายทางดังกล่าวเพื่อแยกแยะกลุ่มเสี่ยงสูงและต่ำต่าง ๆ แล้ว แต่จากการซักประวัติถือว่ามีความเสียงน้อยยกเว้นแฟนหนุ่มที่ไปด้วยเท่านั้น

ดังนั้นวิธีปฏิบัติกรณีคนไปเที่ยวงานดังกล่าวมาคือสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือให้บ่อยและดูอาการตัวเองไปอีก 14 วัน หรือถึงวันที่ 13 ธ.ค.นี้ ก็ใช้ได้แล้วไม่จำเป็นต้องหยุดงานหรือปิดการเรียนการสอน

“ตามปกติช่วงปีปลายจะมีงานเทศกาลต่าง ๆ ใน จ.เชียงราย มากมาย เช่น งานดอกไม้ งานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ฯลฯ ซึ่งยังสามารถจัดได้ตามปกติ เพราะทางจังหวัดจะมีศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค (ศปก.) ทุกอำเภอ เพื่อให้มีการปฏิบัติตามาตรฐานควบคุมโรคหรือนิวนอร์มอลได้อย่างถูกต้อง ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถไปเที่ยวเชียงรายได้อย่างปลอดภัยต่อไป” นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย กล่าว

ด้าน น.ส.กรุณา เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเชียงราย กล่าวว่าช่วงก่อนที่จะมีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.เชียงราย นั้นเป็นฤดูหนาวละมีงานมหกรรมต่าง ๆ รองรับการท่องเที่ยว รวมทั้งมีวันหยุดยาวตั้งแต่ 10-13 ธ.ค. จึงทำให้มียอดจองห้องพักเข้าไปอย่างคับคั่ง แต่หลังจากมีการพบผู้ติดเชื้อได้ทำให้ยอดจองลดลง 40% ซึ่งก็กระทบไปถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น รถเช่า รถทัวร์ ท่องเที่ยวและชุมชน ฯลฯ ที่ถูกยกเลิกไปด้วย กระนั้นก็คงต้องดูความเข้าใจข้อมูลของประชาชนและนักท่องเที่ยว

ตามที่นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย ได้แถลงไปแล้วว่ากรณีผู้ติดเชื้อรายหนึ่งไปเที่ยวงานฟาร์มเฟสติวัล ออนเดอะฮิลล์ 2020 ที่สิงห์ปาร์ค นั้นไม่ได้ทำให้ต้องกังวลมากอย่างที่คิด และคิดว่าหากนักท่องเที่ยวเข้าใจก็จะทำให้ตัดสินใจไปเยือนเชียงรายได้ตามปกติ เพียงแต่ปฏิบัตินิวนอร์มอลให้ถูกต้องต่อไป

ทั้งนี้ในปี 2562 ที่ผ่านมา จ.เชียงราย มีนักท่องเที่ยวไปเยือนประมาณ 3.6 ล้านบาท สร้างรายได้เข้าจังหวัดนับหมื่นล้านบาท แต่สำหรับปีนี้ลดลงตั้งแต่ช่วงต้นปีแล้ว