ชลบุรี เข้าโซนพื้นที่สีเหลือง ยันคนขายอาหารทะเลติดเชื้อ 2 ราย!

ผู้ว่าฯ ชลบุรี แถลงพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 2 ราย เป็นคนในพื้น ซึ่งประกอบอาชีพค้าขายอาหารทะเลที่มีการรับเชื้อจากสมุทรสาคร

เมื่อวันนี้ (25 ธันวาคม 2563) นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เปิดเผยในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ว่า จังหวัดชลบุรีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่แล้ว 2 ราย ประกอบอาชีพค้าขายอาหารทะเลที่รับเชื้อจากสมุทรสาคร เป็นคนอำเภอเมืองชลบุรี 1 ราย คนอ.บางละมุง 1 ราย

ทั้งนี้ ทางสาธารณสุขจังหวัดชลบุรีได้ทำการค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิด พบว่ามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในพื้นที่ อ.เมืองชลบุรี รวมทั้งสิ้น 21 ราย ซึ่งได้ทำการตรวจหาเชื้อแล้วและมีผลออกมาเป็นลบทั้งหมด ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในพื้นที่ อ.บาละมุง มีทั้งหมดรวม 9 ราย มีผลตรวจเป็นลบทั้งหมดเช่นเดียวกัน ดังนั้น จังหวัดชลบุรีขอยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่แล้ว 2 ราย

“เราได้ทำการตรวจหาเชื้อกับผู้ป่วยติดเตียงอีก 1 ราย ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบอีกขั้นเพื่อใช้ยืนยันว่าเป็นผู้ติดโควิด-19 หรือไม่ ทางเราได้ส่งตัวอย่างสารคัดหลั่งต่าง ๆ ไปยังศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อตรวจหาเชื้อเรียบร้อย แต่ผู้ป่วยติดเตียงรายดังกล่าวนี้ไม่ได้เดินทางไปไหนมาไหน โอกาสที่จะติดเชื้อวิด-19ได้คือต้องมีผู้นำมาติดเท่านั้น”

นายภัครธรณ์ กล่าวว่า เนื่องจากเมื่อวันที่ 24 ธ.ค 2563 ศบค. จัดการประชุม และได้มีการแบ่งโซนสีของแต่ละจังหวัดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อกำหนดมาตรการหรือกิจกรรมต่างๆ ให้มีความชัดเจน แบ่งออกมาเป็น สีแดง สีส้ม สีเขียว และชลบุรียังอยู่ในพื้นที่โซนสีเขียว แต่วันนี้ได้ขยับขึ้นมาเป็นพื้นที่โซนสีเหลืองที่ต้องเฝ้าระวังสูงแล้ว

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ของจังหวัดชลบุรียังถือว่าอยู่ในขั้นที่สามารถควบคุมได้ เพราะไม่มีการแพร่กระจายไปในกว้าง และทางจังหวัดเองได้ติดตามสอบสวนโรคอย่างครบถ้วน หากประชาชนคิดว่าตนเข้าข่ายกลุ่มเสี่ยง หรือเป็นคนที่เดินทางไปในจุดมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้รีบไปตรวจหาเชื้อ ทางจังหวัดจะทำการตรวจให้ทันที