เชียงใหม่ เพิ่มชื่อ 4 ร้านเสี่ยงโควิด ใครไปเที่ยวให้ไปตรวจ

4 ร้านเสี่ยงโควิดในเชียงใหม่
ภาพจากเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

จังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 186 ราย เปิดข้อมูลสถานที่ที่เกิดการระบาดเพิ่มเติม อีก 4 ร้าน รวมเป็น 11 ร้าน

วันที่ 10 เมษายน 2564 มติชน รายงานว่า ที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่ นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า วันนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มีมติให้ออกคำสั่งใหม่เพิ่มเติม เป็นคำสั่งที่ 33/2564 สั่งให้ปิดสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายกับสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานประกอบกิจการอาบน้ำ สถานประกอบกิจการอาบอบนวด หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน ทุกแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นเวลา 14 วัน

และออกคำสั่งที่ 34/2564 สั่งให้ร้านอาหารหรือเครื่องดื่มทุกแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ ห้ามใช้สถานที่เพื่อการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ภายในร้านเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งทั้ง 2 คำสั่งนี้ ให้มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 10-23 เมษายน 2564

นายกนกกล่าวอีกว่า ตามที่มีนักท่องเที่ยวสอบถามเกี่ยวกับการจองโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่มาก่อนล่วงหน้าที่จะมีสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ระลอกเดือนเมษายน 64 ซึ่งยากต่อการเดินทางมาพัก ในส่วนนี้จังหวัดเชียงใหม่จะสั่งการถึงทุกอำเภอ ให้ขอความร่วมมือผู้ประการโรงแรมในพื้นที่ให้มีมาตรการในการจะรักษาดูแลกลุ่มลูกค้าคนสำคัญของทุกโรงแรม อาจจะโดยการเลื่อนการให้เข้าพักออกไปก่อน หรือมีมาตรการช่วยเหลือเพื่อดูแลฐานลูกค้าไว้อย่างต่อเนื่องต่อไป

ด้าน นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 186 ราย เป็นผู้ป่วยที่ได้จากการค้นหาเชิงรุก ในกลุ่มที่มีประวัติเดินทางไปสถานบันเทิงที่พบการระบาด จำนวน 34 ราย กลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยัน 34 ราย และเป็นผู้ที่เดินทางไปตรวจที่สถานพยาบาล 122 ราย

ผู้ป่วยที่พบจากการระบาดระลอกนี้ทั้งหมด 381 ราย มีประวัติเสี่ยงไปสถานบันเทิงที่มีการระบาดในจังหวัดเชียงใหม่ 302 ราย ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด 27 ราย เป็นกลุ่มผู้สัมผัสในครอบครัว 16 ราย เป็นผู้สัมผัสในชุมชน 10 ราย สัมผัสที่ทำงาน 5 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวน จำนวน 21 ราย

“ทีมสอบสวนโรคได้สรุปข้อมูลสถานที่ที่เกิดการระบาดเพิ่มเติม จากเดิมมี ร้านวอร์มอัพ คาเฟ่ เชียงใหม่, ร้านท่าช้าง คาเฟ่ เชียงใหม่, ร้าน DC เชียงใหม่, ร้าน Infinity club เชียงใหม่, ร้าน Ground, ร้าน Living Machine, ร้าน Consol’s Garden และ ที่เพิ่มมาใหม่ 4 ร้าน คือ ร้านตะวันแดง เชียงใหม่, ร้านพอใจ บาร์, ร้านวาเลนไทน์ คาราโอเกะ และ ร้าน Too Nice Nimman”

นพ.จตุชัย กล่าวต่อว่า ผู้ที่มีประวัติเดินทางไปยังสถานที่ดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม 2564 สามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน และจุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตามที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ประกาศ โดยขอให้ผู้ที่เดินทางไปในสถานที่เสี่ยงให้ดูแลตัวเอง และสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน ใส่หน้ากากตลอดเวลา เว้นระยะห่างกับบุคคลในครอบครัว

หากมีอาการผิดปกติ เป็นไข้ ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว มีความผิดปกติทางเดินหายใจ สามารถตรวจได้ทุกโรงพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่ โดยให้ประวัติว่าได้ไปในสถานที่เสี่ยง หากทราบแน่ชัดว่าบุคคลที่สัมผัสป่วยติดเชื้อต้องรีบเข้ารับการตรวจโดยทันที เพื่อพิสูจน์ทราบว่ามีการติดเชื้อหรือยัง หากไม่พบการติดเชื้อยังต้องสังเกตอาการต่ออีกเป็นเวลา 14 วัน นับจากวันสัมผัส

“วันนี้ได้ตั้งจุดตรวจรถตรวจหาเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน บริเวณหน้าร้านวอร์มอัพ คาเฟ่ จำนวน 418 ราย จุดตรวจ โรงพยาบาลประสาท เชียงใหม่ จำนวน 303 ราย และจุดตรวจศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 135 ราย รวมทั้งสิ้น 856 ราย และเพื่อให้การตรวจคัดกรองเชิงรุก จึงเพิ่มจุดตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จากเดิม

ที่จุดตรวจที่โรงพยาบาลประสาท และจุดตรวจรถตรวจหาเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน บริเวณหน้าร้านวอร์มอัพ คาเฟ่ ได้เพิ่มจุดตรวจศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ และจุดตรวจในอำเภอรอบเมือง ได้แก่ อำเภอสันทราย อำเภอดอยสะเก็ด อำเภอสารภี อำเภอสันกำแพง อำเภอหางดง อำเภอแม่ริม” นพ.จตุชัยกล่าว


ทั้งนี้ แต่ละจุดตรวจของอำเภอจะมีการประชาสัมพันธ์แจ้งสถานที่ตั้ง ผ่านทางเพจ เว็ปไซต์ของแต่ละอำเภอ รวมถึงสามารถติดตามได้จากเพจเฟซบุ๊ก : งานประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เพจเฟซบุ๊ก : ศูนย์ข่าวสารเฉพาะกิจ จังหวัดเชียงใหม่, เพจเฟซบุ๊ก : PR Chaingmai ซึ่งจะให้ข้อมูลสถานที่เสี่ยงเพิ่มเติมในทุกวัน หรือสอบถามได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โทร 0-5321-1048-50 ต่อ 433, 434 และสอบถามข้อมูลและรับคำแนะนำเกี่ยวกับโรงพยาบาลสนาม ได้ที่โรงพยาบาลสนาม จังหวัดเชียงใหม่ โทร 0-5301-0561-2