โคราชพบโควิด 23 ราย ทหารอากาศกองบิน 1 จัดงานเลี้ยงติดเชื้อ 8 ราย

ภาพ Pixabay

โคราชพบโควิด 23 ราย ทหารอากาศกองบิน 1 จัดงานเลี้ยงติดเชื้อ 8 ราย กักตัวหมอพยาบาลกลุ่มเสี่ยง 20 คน

วันที่ 20 เมษายน 2564 ที่ห้องประชุมสำนักงานการท่องเที่ยว และกีฬาจังหวัดนครราชสีมา นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้ร่วมกันแถลงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดจังหวัดนครราชสีมาพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีกจำนวน 23 ราย รวมมียอดผู้ป่วยระลอกใหม่สะสม 296 ราย

ทั้งนี้มีรายงานว่า มีทหารอากาศ สังกัดกองบิน 1 นครราชสีมา จำนวน 8 นาย ติดเชื้อโควิด-19 จากการร่วมงานเลี้ยงหลังพักการฝึก เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา และทางเจ้าหน้าที่สอบสวนโรคได้ทำการสอบสวนไทม์ไลน์ของทหารอากาศผู้ติดเชื้อ แต่ไม่ได้รับความร่วมมือในการสอบสวนโรคจากทหารอากาศบางราย

นาวาอากาศเอก พศิน สมบัติทวี รองผู้บังคับการกองบิน 1 นครราชสีมา เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า ทางกองบิน 1 นครราชสีมา ไม่ได้มีการสั่งการให้ทหารอากาศในสังกัดปกปิดไทม์ไลน์ แต่การสอบสวนโรคของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้ใช้วิธีการสอบสวนโรคด้วยการโทรศัพท์ไปสอบถาม ไม่ได้เข้าไปสอบสวนโรคภายในกองบิน 1 นครราชสีมาแต่อย่างใด

ซึ่งกองบิน 1 นครราชสีมา เป็นสถานที่ราชการ ประชาชนทุกคนสามารถเดินทางเข้าไปได้ ไม่ได้มีการปิดกั้นแต่อย่างใด สำหรับงานเลี้ยงภายในกองบิน 1 นครราชสีมา เมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมานั้น เป็นงานเลี้ยงในรูปแบบเอาต์ดอร์ เป็นสถานที่เปิดโล่ง ไม่ได้อยู่ในห้องแอร์ มีวงดนตรี มีการดื่มกิน ผู้ร่วมงานเป็นข้าราชการ ประมาณ 50 คน และมีผู้หญิงมาเสิร์ฟเป็นปกติ

ทั้งนี้ล่าสุด กองบิน 1 นครราชสีมา มีทหารอากาศติดเชื้อจำนวน 8 นาย ซึ่งในจำนวนผู้ติดเชื้อ 7 คน เป็นทหารอากาศหนุ่มที่อายุยังน้อย และอีก 1 คน เป็นผู้บังคับฝูงบิน 102 ยศนาวาอากาศโท ขณะที่ผู้ร่วมงานทั้งหมดประมาณ 50 คน ได้เข้าทำการตรวจหาเชื้อครั้งที่ 1 แล้ว ผลเป็นลบ และจะมีการตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2 อีกครั้ง โดยทางกองบิน 1 นครราชสีมา พร้อมให้ความร่วมมือกับทางสาธารณสุขในการสอบสวนโรค ตลอดเวลา

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า มีบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัว จำนวน 20 คน เนื่องจากการสัมผัสกับคนไข้ที่มารักษาอาการป่วย แต่คนไข้ไม่ทราบว่าตัวเองติดเชื้อโควิด-19 ทำให้แพทย์พยาบาลที่ตรวจโรคจึงเป็นบุคคลกลุ่มเสี่ยงต้องกักตัว