ภูเก็ต สกัดคนไทยไม่ผ่านเกณฑ์แซนด์บอกซ์ ด่านทางบก 6 วันกว่า 3 พันคน

ภูเก็ต
Photo by Erik Karits from Pexels

สสจ.ภูเก็ต มั่นใจเอาอยู่ ตำรวจเข้มงวดคัดกรองด่านตรวจทางบกสกัดโควิด ในช่วง 1-6 ก.ค. รถเข้ามาไม่ได้กว่า 2 พันคัน คนเข้าไม่ได้กว่า 3 พันคน

วันที่ 8 กรกฎาคม 64 นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาโครงการ Phuket Sandbox เลือกระดับประเทศเสี่ยงต่ำเสี่ยงปานกลาง มีการกรองมาหลายขั้นตอน และตรวจคัดกรองโรคเข้มข้นมาก

“สถานการณ์โรคโควิด-19 ในจังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 1-7 ก.ค. 64 ผู้ติดเชื้อรายใหม่สะสม รวม 25 คน นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาประมาณ 2,400 คน เราตรวจเจอติดโควิดเพียง 1 คน คิดเป็น 0.04% ไม่มีผลกระทบใดไม่ควรตื่นตระหนก ปกติเจอคนไข้ทุกวันต่ำกว่า 10 รายอยู่แล้ว สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำงานกันเป็นทีม ดังนั้น การรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา มีความมั่นใจว่าเอาอยู่ จนถึงวันนี้ 8 ก.ค. ข้อมูลเดิม มีนักท่องเที่ยวต่างชาติติดโควิดเพียง 1 ราย

ในส่วนคนไทยที่เข้ามา น่ากลัวมากกว่าแม้ว่าฉีดวัคซีนแล้ว อย่าประมาท วัคซีนที่ดีที่สุดคือ สวมหน้ากาก ล้างมือบ่อย ๆ เว้นระยะห่าง งดการรวมกลุ่ม และถ้าเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงกรุงเทพฯ ปริมณฑล หรือจาก 4 จังหวัดภาคใต้ ต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน ถ้ามีอาการขอให้พบแพทย์ไม่ปกปิดไทม์ไลน์จะสามารถควบคุมโรคได้ดีมากขึ้น

จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดท่องเที่ยว ขอให้ช่วยกันทำให้ Phuket Sandbox เดินหน้าไปได้ด้วยดี ทุกคนมีความหวังว่าถ้าธุรกิจไปได้มีการควบคุมโรคได้ ถ้าทำได้สำเร็จ จังหวัดภูเก็ตจะเป็นพื้นที่นำร่องในการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้กับพื้นที่อื่น ๆ ได้” นายแพทย์กู้ศักดิ์กล่าว

สำหรับข้อมูล จำนวนคืนของผู้เข้าพักโรงแรม ในระบบ SHA Plus ยอดการจองเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2564 จำนวน 131,809 คืน (รูมไนต์) แยกเป็น เดือนกรกฎาคม 119,892 คืน (91%) เดือนสิงหาคม 9,745 คืน (7%) เดือนกันยายน 1,094 คืน (0.8%) และเดือนตุลาคม 2564 ถึงกุมภาพันธ์ 2565 จำนวน 1,078 คืน (0.8%)

ทางด้าน พล.ต.ต.ภรศักดิ์ นวนหนู ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การเปิดเมือง Phuket Sandbox ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 จังหวัดภูเก็ตมีมาตรการเข้มแข็งเข้มข้น ในการคัดกรองคนเข้าช่องทางบกที่ต้องผ่านด่านท่าฉัตรไชย ภายใต้เงื่อนไข บุคคลที่เดินทางเข้าภูเก็ตได้นั้น จะต้องได้รับวัคซีนครบโดส คือ ซิโนแวค 2 เข็ม แอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม ได้รับวัคซีนต้องไม่น้อยกว่า14 วัน หรือต้องตรวจหาเชื้อ แบบ RT-PCR หรือ Rapid Antigen test มาไม่เกิน7 วัน อีกกลุ่มที่เข้าได้คือ ผู้ที่หายป่วยจากโควิดไม่เกิน 90 วัน ต้องมีหลักฐานใบรับรองแพทย์ ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นหมอชนะ

ในช่วงวันที่ 1-6 ก.ค .64 มีผู้เดินทางเข้าภูเก็ต ทางด่านท่าฉัตรไชย เฉลี่ยวันละ 10,000 คน รถที่มาที่ด่านท่าฉัตรไชย เฉลี่ยวันละ 6,000 คัน ในจำนวนยานพาหนะและผู้เดินทางมีส่วนที่ไม่เข้าหลักเกณฑ์ทางเจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้ามา เฉลี่ยรวมสะสม 6 วัน ได้แก่ ยานพาหนะที่ไม่อนุญาตให้เข้าภูเก็ต 2,153 คัน บุคคลผู้เดินทางที่ไม่อนุญาตให้เข้าภูเก็ต รวม 3,580 คน เฉลี่ยแต่ละวันมีแนวโน้มการเข้ามาลดลงเแปลว่ามีการรับรู้ข่าวสารเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการที่ไม่ให้เข้ามานั้นมีการคัดกรองอย่างเข้มข้นภายใต้เงื่อนไขคำสั่งจังหวัด กำหนดจุดคัดกรองขาเข้าที่ด่านใหม่ในบริเวณด่านตรวจท่าฉัตรไชย

การคัดกรองช่องทางบกเข้าภูเก็ต ที่ด่านท่าฉัตรไชย เพื่อป้องกันไม่ให้นำเชื้อโควิดเข้าสู่ภูเก็ต มีกำลังเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจท่าฉัตรไชย บูรณาการร่วมกัน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร สาธารณสุข แรงงาน ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง วันละ 270 นาย เฉลี่ยต่อผลัดเกือบ 90 นาย ปฏิบัติหน้าที่รวม 3 ผลัด ผลัดละ 8 ชั่วโมง ทำหน้าที่กันตลอดเวลา

นอกจากนี้ ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตได้สนับสนุนจังหวัดภูเก็ตกับ Phuket Sandbox โดยตั้งศูนย์ปฏิบัติการ Phuket Sandbox อยู่ที่ ศูนย์ 191 มีผู้ปฏิบัติงานจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันปฏิบัติงาน ภายใต้การควบคุมของผู้บัญชาการเหตุการณ์ เมื่อเกิดปัญหาหรือเกิดสถานการณ์ใดจะสั่งการให้ชุดเคลื่อนที่เร็วหรือฝ่ายต่าง ๆ เข้าพิสูจน์ทราบหรือเข้าแก้ไขปัญหาไดัทันท่วงที ที่ผ่านมา สามารถติดตามนักท่องเที่ยวที่ต้องตามหากัน ด้วยแอปพลิเคชั่นหมอชนะ มีชุดทำงานติดตามนักท่องเที่ยวกลับที่พักในระยะเวลาอันสั้นมีกระบวนการทำงานชัดเจน เครื่องมือ เทคโนโลยี และมีหัวใจให้ Phuket Sandbox เดินหน้าต่อไป