ภูเก็ต พบโควิดสายพันธุ์เดลต้า 1 ราย จากชาวต่างชาติในจังหวัด

ภูเก็ต

สสจ. ภูเก็ต เผย พบโควิดสายพันธุ์เดลต้า 1 รายในภูเก็ต ส่วนผลตรวจสายพันธุ์นักท่องเที่ยว Phuket Sandbox รออีก 2 อาทิตย์

วันที่ 9 กรกฎาคม 2564 เวลา 13.30 น. ที่ ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการ Phuket Sandbox นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 41/2564 ว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้รับรายงานจาก ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ได้แจ้งผลตรวจสายพันธุ์โควิดของ ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19ในจังหวัดภูเก็ต โดยพบสายพันธุ์เดลต้า(อินเดีย) แล้ว จำนวน 1 ราย เป็นนักธุรกิจต่างชาติที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ตอยู่แล้ว ติดเชื้อจากคนข้างบ้านที่มาจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้นำกลุ่มเสี่ยงสูงที่เป็นครอบครัวและเพื่อนของผู้ป่วยรายนี้เข้ากักตัว ณ สถานที่รัฐกำหนดเรียบร้อยแล้ว

“การตรวจพบสายพันธุ์เดลต้า(อินเดีย) รายนี้ถือเป็นรายแรกในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งที่ผ่านมา ในภูเก็ต ส่วนใหญ่จะเป็นสายพันธุ์อัลฟ่า(อังกฤษ) และ สายพันธุ์เบต้า(แอฟริกาใต้) ซึ่งสายพันธุ์เบต้าเป็นการนำเข้ามาจากผู้เดินทางที่มาจาก3จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในสายพันธุ์เบต้า พบ จำนวน 6 ราย เป็นสายพันธุ์ที่ระบาดช้าแต่รุนแรงกว่าสายพันธุ์อินเดีย แต่สายพันธุ์อินเดียจะระบาดได้เร็ว ซึ่งพบเพียง 1 รายเท่านั้น

ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติโครงการ Phuket Sandbox ที่ติดเชื้อโควิดเดินทางมาจาก UAE นั้น ขณะนี้ ผู้ป่วยยังรักษาตัวในโรงพยาบาล ส่วนผลตรวจสายพันธุ์ ต้องรอประมาณ 2 อาทิตย์ จึงทราบผลตรวจ ส่วนคณะที่มาด้วยกัน อีก14คน ใน13 คนขอบินกลับประเทศคืนนี้ ส่วนอีก 1 คนเข้าALQ ซึ่ง ในกลุ่ม Phuket Sandbox ยังดำเนินการต่ออย่างปกติ และผู้ติดเชื้อโควิดในPhuket Sandbox ยังพบเพียง 1 ราย ที่มาจาก UAE “นายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าวและว่า

สถานการณ์การติดเชื้อโรคโควิด-19 ในภูเก็ตยังไม่น่าไว้วางใจแม้จะเป็นตัวเลขตัวเดียวทุกวันแต่พร้อมเกิดคลัสเตอร์ใหญ่ได้ตลอดเวลา ถ้าละเลย มาตรการ DMHTT ดังนั้น จึงขอเสนอแนะเฝ้าระวังเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวที่มาจากพื้นที่เสี่ยง การเข้มข้นคัดกรองทุกช่องทางที่เข้ามาภูเก็ต และคัดกรองเชิงรุก การสุ่มตรวจในชุมชนพื้นที่เสี่ยง และในสถานศึกษา

ขณะเดียวกัน ในช่วงนี้มีผู้ปกครองติดเชื้อโควิด-19 และเด็กยังไม่ได้ฉีดวัคซีน เด็กยังปฏิบัติตามมาตรการ DMHTT ได้น้อย จึงมีความกังวลกลัวเกิดคลัสเตอร์ใหญ่ได้จึงเสนอให้มีการเรียนการสอนแบบออนไลน์ เป็นเวลา 2อาทิตย์ ตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม เป็นต้นไป