ชลบุรีสั่งเข้มงดเดินทางข้ามจังหวัด ร้านสะดวกซื้อ-ตลาด เปิดได้ไม่เกิน 2 ทุ่ม

ชลบุรีออกมาตรการเข้ม งดเดินทางข้ามจังหวัด ห้างสรรพสินค้าเปิดเฉพาะโซนซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อเปิดได้ไม่เกิน 2 ทุ่ม ตั้งจุดตรวจทั้งทางบก-น้ำ งานส่วนราชการ work from home 100%

วันที่ 19 กรกฎาคม 2564 นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี โดยมีนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา นายแพทย์อภิรัจ กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมหารือเพื่อแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี

ภัครธรณ์ เทียนไชย

เนื่องจากเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2564 ศบค.ได้มีการปรับสถานการณ์พื้นที่โดยกำหนดให้จังหวัดชลบุรีเป็นพื้นที่สถานการณ์โควิด-19 เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ดังนั้นเพื่อเป็นการปรับมาตรการให้สอดคล้องกับแนวทางที่ ศบค.กำหนด จึงได้มีการประชุมหารือโดยมีประเด็นหารือที่สำคัญ ดังนี้

1.กำหนดมาตรการในพื้นที่ตามแนวทางที่ ศบค.กำหนด ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในพื้นที่ เช่น

  • การขนส่งสาธารณะลดจำนวนลงร้อยละ 50 ของความจุผู้โดยสาร
  • การจำหน่ายอาหารเครื่องดื่มเปิดได้ถึง 20.00 น. โดยนำกลับไปบริโภคที่อื่น
  • ห้างสรรพสินค้าเปิดได้เฉพาะซูเปอร์มาร์เก็ต แผนกยาและเวชภัณฑ์ และพื้นที่ฉีดวัคซีน
  • โรงแรมงดจัดกิจกรรมประชุม อบรม สัมมนาและจัดเลี้ยง
  • ร้านสะดวกซื้อ ตลาด เปิดได้ถึง 20.00 น.
  • ห้ามจัดกิจกรรมรวมกลุ่มคนเกิน 5 คน
  • ส่วนราชการที่ไม่ใช่งานบริการประชาชนให้ใช้ work from home 100%
  • งดเดินทางข้ามเขตจังหวัด
  • กำหนดช่วงเวลาในการเคอร์ฟิว 21.00-04.00 น.

2.การตั้งจุดตรวจจุดคัดกรอง เน้นพื้นที่รอยต่อระหว่างจังหวัด และในส่วนของเรือขนส่งสินค้า โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอเกาะสีชัง

3.การจัดเตรียม รพ.สนามในระดับอำเภอ และการทำ Community Isolation (การแยกกักในชุมชน)/Home Isolation (การแยกกักที่บ้าน)โดยทาง สสจ.และท้องถิ่น เตรียมการรองรับให้ครบทุกพื้นที่ในจังหวัด

4.การทำ Bubble and Seal ในพื้นที่คลัสเตอร์ที่แพร่ระบาดทั่วทั้งจังหวัด

5.ข้อกำหนดในการใช้ Antigen test kit โดยเฉพาะกลุ่มสถานประกอบการให้แจ้งทาง สสจ.ทราบก่อนเพื่อเตรียมสถานที่รองรับในกรณีพบผู้ติดเชื้อรายใหม่

6.การตรวจคัดกรองกลุ่มผู้ประกันตนและประชาชนทั่วไปในพื้นที่ชลบุรี โดยมีการตั้งศูนย์ตรวจคัดกรองที่โรงเรียนชลราษฎร์อำรุง (ชลชาย) โดยสามารถรับตรวจได้วันละ 300 คน และจะตรวจไปจนถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2564 ทั้งนี้สามารถประสานงานกับทางประกันสังคมจังหวัดชลบุรีได้โดยตรง

ในห้วงสถานการณ์การแพร่ระบาดนี้ หากประชาชนเกิดความเดือดร้อน ต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทุกอำเภอหรือศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตลอด 24 ชั่วโมง โดยสามารถโทร.สายด่วนศูนย์ดำรงธรรม ที่เบอร์ 1567