ถนนมิตรภาพรถยังแน่น เร่งเปิดช่องทางพิเศษหลายจุดระบายรถ

ถนนมิตรภาพรถยังแน่น เร่งเปิดช่องทางพิเศษหลายจุดระบายรถ

ถนนมิตรภาพรถยังแน่น เร่งเปิดช่องทางพิเศษหลายจุดระบายรถ ผู้ว่าโคราชสั่งการให้ทุกหน่วยงานบูรณาการดูแลการเดินทาง พร้อมสั่งตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 ด้าย ATK ก่อนเข้างานพรุ่งนี้

วันที่ 3 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้สภาพการจราจรบนถนนมิตรภาพช่วงผ่านจังหวัดนครราชสีมามุ่งหน้าเข้าสู่กรุงเทพฯ ยังคงมีปริมาณรถหนาแน่นชะลอตัวหลายจุด โดยเฉพาะบริเวณตามแยกสัญญาณไฟจราจรในเขตชุมชน อาทิ แยกสีดา อ.สีดา, แยกบ้านวัด อ.โนนสูง และแยกบ้านโพธิ์ อ.เมืองนครราชสีมา มีปริมาณรถสะสมจำนวนมาก

ขณะที่บริเวณทางขึ้นเขาตั้งแต่เขตตำบลคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว ยาวต่อเนื่องไปถึงเขตตำบลกลางดง อำเภอปากช่อง ก็มีปริมาณรถสะสมจำนวนมากเช่นเดียวกัน ตำรวจทางหลวงต้องเปิดช่องทางพิเศษหลายจุดเร่งระบายรถ

ตำรวจทางหลวงได้เปิดช่องทางพิเศษบนถนนมิตรภาพ 4 จุด เพื่อเร่งระบายปริมาณรถที่สะสม โดยได้เปิดช่องทางเศษบริเวณถนนบายพาสเลี่ยงเมืองนครราชสีมา ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 15-14 เป็นระยะทาง 1 กิโลเมตร, เปิดช่องทางพิเศษบริเวณตำบลคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 63-61 เป็นระทาง 2 กิโลเมตร,

เปิดช่องทางพิเศษบริเวณตำบลกลางดง อำเภอปากช่อง ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 54-47 ระยะทาง 7 กิโลเมตร และเปิดช่องทางพิเศษบริเวณตำบลดงพญาเย็น อำเภอปากช่อง เชื่อมต่อกับตำบลทับกวาง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 39-17 ระยะทาง 22 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตามขณะนี้มีรายงานว่า ปริมาณรถที่มาทางจากจังหวัดภาคอีสานยังคงเคลื่อนที่เข้าสู่จังหวัดนครราชสีมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าสภาพการจราจรบนถนนมิตรภาพจะหนาแน่นต่อเนื่องไปจนถึงช่วงกลางดึก

ล่าสุด นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้มีโทรสารในราชการด่วนที่สุด สั่งการเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยระบุว่า วันนี้ (3 มกราคม 2565) คาดว่าประชาชนจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ จำนวนมาก อาจทำให้เกิดรถติดสะสมในถนนสายหลัก ผู้ขับขี่อาจเกิดความเหนื่อยล้า จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการดังนี้

1.ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานการปฏิบัติในการเปิดช่องทางพิเศษ พร้อมให้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยการจราจรเพื่อให้ประชาชนเดินทางกลับด้วยความสะดวก และปลอดภัย

2.ให้นายอำเภอกำชับด่านตรวจชุมชนในพื้นที่ดำเนินการคัดกรอง และป้องปรามผู้มีพฤติกรรมเสี่ยง เมาแล้วขับ และไม่สวมหมวกนิรภัย หากพบเห็นให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการทันที

3.ให้นายอำเภอควบคุมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจบูรณาการทุกแห่ง ดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย 10 มาตรการหลัก เน้นการควบคุมการใช้ความเร็ว และตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ของผู้ขับขี่

4.ให้ขนส่งจังหวัดนครราชสีมาคงมาตรการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะ ให้มีความพร้อมในการปฏิบัติงาน

5.ในวันพรุงนี้ (4 มกราคม 2565) ให้ส่วนราชการสอดส่องดูแลเจ้าหน้าที่ในสังกัดหากทราบว่าเจ้าหน้าที่เดินทางกลับมาจากต่างจังหวัด ให้ทำการตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 ด้ายชุดตรวจ ATK ก่อนเข้าปฏิบัติงาน