ชงเปิดเกาะช้างแซนด์บอกซ์ จัดแพ็กเกจห้องราคาพิเศษ

สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.ตราด ดันเปิด “เกาะช้างแซนด์บอกซ์” อีกครั้ง เตรียมโรงแรม SHA PLUS EXTRA 36 แห่ง 4,000 ห้อง รองรับนักท่องเที่ยวสูงสุด 8,000 คน/วัน พร้อมเปิดโรงแรม 17 แห่ง ทำ HQ 314 ห้อง เล็งอัดแพ็กเกจพิเศษพัก 7 วัน 14 วัน หวังรายได้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นางสาวจารุวรรณ จินตกานนท์ กรรมการสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจ.ตราด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.ตราด ภายใต้โครงการท่องเที่ยวรูปแบบพิเศษ “เกาะช้างทูเก็ตเทอร์” ได้ร่วมกับสมาคม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เสนอให้คณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดตราดขอเปิดเกาะช้างแซนด์บอกซ์อีกครั้ง โดยมีการจัดทำมาตรฐานการปฏิบัติงาน (SOP) ประกอบด้วย มาตรการการบริการของโรงแรม มาตรการคัดกรองควบคุมและติดตาม และมาตรการเดินทางจากท่าอากาศยาน ตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุขและ ศบค. และขณะนี้ทางจังหวัดได้นำเสนอให้ศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.-ศบค.) อยู่ระหว่างพิจารณา

การเตรียมความพร้อมรองรับในพื้นที่เกาะช้างแซนด์บอกซ์ ได้แก่ 1) ศูนย์คอมมานเซ็นเตอร์เกาะช้าง ระดับอำเภอ โดยร่วมมือกันทั้งภาคราชการ เอกชน ท้องถิ่น เพื่อช่วยเหลือ ดูแลการจัดทำข้อมูลนักท่องเที่ยวรายวัน เตียงคนไข้และที่กักตัว LQ 2) ความพร้อมเตียงรองรับคนไข้ 200 เตียง แบ่งเป็นโรงพยาบาล 120 เตียง LQ 80 เตียง และ HQ (hotel quarantine) 314 ห้อง 3) โรงแรมที่เป็น HQ มี 17 แห่ง 314 ห้อง รองรับกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง กรณีมาเป็นครอบครัว เมื่อติดเชื้อมีประกันโควิด-19 จะถูกแยกไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลกรุงเทพตราดคู่สัญญา ครอบครัวแยกมาพัก HQ โดยเสียค่าใช้จ่ายเอง และ 4) มีโรงแรม SHA PLUS EXTRA ให้บริการ 36 แห่ง จำนวน 4,000 ห้อง รองรับนักท่องเที่ยวได้สูงสุด 8,000 คน/วัน เป็นโรงแรมระดับ 3-5 ดาว ค่าห้องเฉลี่ย 3,000-3,500 บาท/วัน ถ้าอัตราเข้าพัก 100% จะทำให้โรงแรมมีรายได้ถึงวันละ 28 ล้านบาท ถ้า 7 วัน 196 ล้านบาท หากนักท่องเที่ยวมาพัก 50% จะมีรายได้ 14 ล้านบาท แต่หลังจากกักตัว 7 วันแล้ว นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะพักต่อระยะยาวเป็นเดือน เป็นการกระจายรายได้ออกไป

“รูปแบบการเดินทาง นักท่องเที่ยวจากสนามบินต้นทางมาเกาะช้าง เมื่อผ่านพิธีการที่สนามบินแล้ว เดินทางด้วยรูปแบบ sealed transfer ใช้รถ SHA PLUS กำหนดจุดแวะพัก SHA PLUS ได้ 2 จุด คือ ที่สวนละไม จ.ระยอง และโรงแรมมณีจันทร์ จ.จันทบุรี มาตรวจ RT-PCR ที่ รพ.กรุงเทพตราดคู่สัญญา จากนั้นลงเรือเฟอรี่ที่เกาะช้างโดยไม่ออกจากรถ เข้าพักโรงแรม SHA PLUS EXTRA รอผลตรวจ ซึ่งโรงแรมจะบันทึกผลการตรวจลงใน Coste ระหว่างที่พักในโรงแรมให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นหมอชนะ มีชาร์แมนเนเจอร์ดูแล ถ้าผลเป็นลบสามารถท่องเที่ยวในพื้นที่เกาะช้าง เกาะเล็ก 29 เกาะ และใช้บริการร้านค้า ร้านอาหาร SHA PLUS และปฏิบัติตาม DMHTTA อย่างเคร่งครัด และแจ้งเตือนการตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 2 วันที่ 5 หรือ 6 ครบ 7 วันเดินทางไปเที่ยวที่อื่น ๆ ได้ ถ้าพักไม่ครบ 7 วันจะกลับประเทศได้ต้องเดินทางกลับแบบ sealed transfer การเข้ามาแบบแซนด์บอกซ์ควบคุมดูแลได้ง่ายและปลอดภัยกว่า” นางสาวจารุวรรณกล่าว

นายสัคศิษฎ์ มุ่งการ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.ตราด และ ผอ.ฝ่ายประสานงานโครงการบลู เฮฟเว่น เบย์ เกาะช้าง กล่าวว่า โรงแรมบลู เฮฟเว่น เบย์ เกาะช้าง เป็น 1 ใน 36 โรงแรม SHA PLUS EXTRA ที่รับนักท่องเที่ยวเกาะช้างแซนด์บอกซ์ และมีโรงแรมที่ทำ HQ จำนวน 17 แห่ง รวม 314 ห้อง ทั้งห้องพักแซนด์บอกซ์และ HQ จะขายเป็นแพ็กเกจ 7 วันและ 14 วัน ราคาขึ้นอยู่ระดับค่าห้องพักและเซตอาหาร ประมาณ 30,000-70,000 บาท/คน หรือมากกว่านี้แล้วแต่ระดับห้องพัก เป็นการปรับตัวของผู้ประกอบการโรงแรมที่ต้องอยู่กับสถานการณ์โควิด-19 ให้ได้ แม้ว่าจะรายได้ไม่เหมือนเดิมก่อนโควิด-19 ซึ่งการเปิดพื้นที่เกาะช้างแซนด์บอกซ์ จะได้นักท่องเที่ยวต่างประเทศบางกลุ่มถึงเดือนเมษายน

นางสาวสุภรณ์ ภู่ระหงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท The Sea Club จำกัด และผู้จัดการชีวาบุรี บีช รีสอร์ท กล่าวว่า โรงแรมชีวาบุรี บีช รีสอร์ท เป็นโรงแรม SHA PLUS EXTRA รับนักท่องเที่ยวเกาะช้างแซนด์บอกซ์และแบ่งโซนห้องแฟมิลี่ 8 หลังจัดทำ HQ ซึ่งได้จัดทำแพ็กเกจให้นักท่องเที่ยวได้เลือก ปกติรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเดียว ราคาที่พักค่อนข้างสูง เพราะเป็นที่พักเป็นหลัง ๆ และมีส่วนเป็นแฟมิลี่ รวมค่าอาหาร ราคาประมาณ 7,000-8,000 บาท/คืน/คน แพ็กเกจแซนด์บอกซ์ 7 คืนประมาณ 35,000-100,000 บาท/คน ซึ่งเป็นราคาที่ลดแล้ว ไม่ใช่เป็นธุรกิจที่หวังผลกำไรอย่างเดียว เพราะต้องการสร้างความประทับใจในแบรนด์ และให้นักท่องเที่ยวแนะนำต่อหรือกลับมาเที่ยวซ้ำ

“การยกเลิก test & go และเกาะช้างแซนด์บอกซ์กระทบการท่องเที่ยวเกาะช้างมาก โดยเฉพาะโรงแรมที่รับลูกค้าต่างประเทศ เพราะช่วงไฮซีซั่นของต่างประเทศมี 4 เดือน คือ พฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ ถ้าเกาะช้างกลับมาเปิดได้จะเหลือเวลาเพียง 1 เดือนเศษคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาน้อย เพราะมีเวลาวางแผนการเดินทางสั้น เกาะช้างต้องมีทั้งนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ เพราะนักท่องเที่ยวไทยนิยมเที่ยววันหยุด เทศกาล แต่ต่างชาติมาพักระยะยาว 2-4 สัปดาห์หรือเป็นเดือน เปรียบเทียบนักท่องเที่ยวต่างชาติมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 3,345 บาท/คน/วัน คนไทย2,475 บาท/คน/วัน”

นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวว่า การเปิดการท่องเที่ยวเกาะช้าง ซึ่งเป็นพื้นที่สีฟ้าต้องร่วมมือกัน โดยเน้นย้ำมาตรการทั้ง 3 ส่วน คือ ผู้ประกอบการ ผู้ใช้บริการทั้งนักท่องเที่ยว ประชาชนและเจ้าหน้าที่ ให้ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดด้วยมาตรการเข้ม SHA PLUS, Thai Stop COVID 2 Plus, COVID Free Setting และมาตรการ DMHTTA เมื่อเปิดพื้นที่เกาะช้างแซนด์บอกซ์แล้ว ต้องไม่เกิดคลัสเตอร์โควิด-19 เพื่อให้คนมาเที่ยวปลอดภัยและคนอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย