“ไลก้า” เปิดช็อปขยายสาวก ส่งรุ่นลิมิเต็ดปลุกยอดขาย

“ไลก้า” รุกขยายฐานสาวกกล้องหรู ทุ่มงบฯก้อนโตผุดสาขาใหม่ กว้านพื้นที่ข้างช็อปเดิม ปั้นแกลเลอรี่ภาพถ่าย พร้อมส่งอะคาเดมี-กิจกรรมเอ็กซ์คลูซีฟ กระตุ้นแรงบันดาลใจถ่ายภาพ ก่อนส่งลิมิเต็ดเอดิชั่น ปลุกยอดโต 500 ล้านในสิ้นปี

นายดนัย สรไกรกิติกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอลิส ไพรเวต จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายกล้องไลก้า กล่าวว่า เพื่อขับเคลื่อนยอดขายให้เติบโตขึ้นในปีนี้บริษัทมีแผนลงทุนประมาณ 25 ล้านบาท แบ่งเป็นการเปิดช็อปไลก้าแห่งใหม่ ย่านใจกลางเมืองเพิ่ม 1 สาขาเร็ว ๆ นี้ จากปัจจุบันมีอยู่ 1 สาขาที่เกษรพลาซ่า เพื่อขยายการเข้าถึงของลูกค้า พร้อมกับการเช่าพื้นที่ข้างช็อปเดิมอีกกว่า 100 ตร.ม.ทำเป็นแกลเลอรี่แสดงภาพถ่าย โดยในเดือนนี้-สิ้นเดือนเมษายน ได้จัดงานไลก้า แกลเลอรี่ แบงค็อก ซึ่งจัดเป็นประเทศที่ 19 ของโลก และเปิดตัวไลก้า อะคาเดมี หรือการอบรมให้ความรู้ด้านการถ่ายภาพจากผู้เชี่ยวชาญ โดยจะมีคอร์สอบรม 4 ครั้งต่อเดือน และการจัดกิจกรรมออกทริปถ่ายภาพแบบเอ็กซ์คลูซีฟสำหรับลูกค้าที่เป็นสมาชิกของแบรนด์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการถ่ายรูปจากกล้องไลก้า และสร้างฐานสมาชิกเดิมให้แข็งแกร่ง และการรับรู้ไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ พร้อม ๆ กัน

ส่วนในด้านของสินค้า ได้นำไลน์อัพเข้ามาหลากหลาย มีราคาเริ่มต้นตั้งแต่หลักหมื่นบาท ไปจนถึงหลายแสนบาท ตอบโจทย์การใช้งานทุกประเภทตั้งแต่เริ่มต้น ไปจนถึงระดับมืออาชีพ ในภายใต้กลยุทธ์การตั้งราคาที่เทียบเท่ากับต่างประเทศ ซึ่งอาจแตกต่างบ้างเล็กน้อยตามอัตราแลกเปลี่ยน ณ ขณะนั้น ซึ่งในปีนี้เตรียมที่จะนำรุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่น พร้อมกับบอดี้สีใหม่ และเลนส์ตัวใหม่เข้ามาจำหน่ายเพิ่มเติม

“หลังจากนำไลก้าเข้ามาจำหน่ายเป็นปีที่ 3 เราพบว่า ลูกค้าของแบรนด์ไม่ใช่กลุ่มที่เซ็นซิทีฟเรื่องราคา การทำตลาดจึงไม่เน้นฮาร์ดเซล หรือโปรโมชั่น แต่เป็นการทำให้คนรู้สึกสนุกกับการถ่ายภาพ ภูมิใจในรูปของตัวเองมากกว่า ซึ่งเราก็สามารถขยายฐานลูกค้าจากกลุ่มนักสะสม ไปยังกลุ่มเด็กคนรุ่นใหม่ได้เพิ่มมากขึ้น จนปัจจุบันมีสัดส่วนของทั้งสองกลุ่มอย่างละ 50%”

สำหรับยอดขายในปีนี้ ตั้งเป้าว่าจะมีการเติบโต 65-70% หรือมียอดขายประมาณ 500 ล้านบาท โดยปีที่ผ่านมามียอดขาย 300 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเติบโตที่สวนทางกับตลาดกล้องในภาพรวม