“ซัมซุง” แท็กทีม “แอลจี” ต้านจีน…รุกคืบตลาดทีวี

คอลัมน์ MARKET MOVE

แม้ ซัมซุงŽ และ แอลจีŽ 2 ยักษ์สัญชาติเกาหลีใต้จะเป็นคู่แข่งกันในหลายธุรกิจโดยเฉพาะวงการเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ส่งสินค้าออกมาชนกันในทุกหมวด ไม่ว่าจะกลุ่มชิ้นเล็ก ภาพ และเสียงไปจนถึงเครื่องปรับอากาศ แต่ล่าสุดด้วยสภาพตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ทั้ง 2 รายเริ่มหันมาจับมือกันเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันกับแบรนด์จีน

โดย สำนักข่าวนิกเคอิ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ซัมซุงŽ บรรลุข้อตกลงเป็นพันธมิตรกับ แอลจีดิสเพลย์Ž (LG Display) บริษัทผู้ผลิตหน้าจอในเครือแอลจี เพื่อให้เป็นผู้ซัพพลายจอแอลซีดีขนาด 40 นิ้วขึ้นไปสำหรับไลน์การผลิตของซัมซุง และคาดว่าจนถึงสิ้นปีจะมียอดส่งสินค้าไม่น้อยกว่า 700,000 แสนชิ้น

ทั้งนี้แม้ซัมซุงจะครองตำแหน่งผู้ผลิตแอลซีดีทีวีรายใหญ่ที่สุดในโลกมาตั้งแต่ปี 2549 ด้วยยอดการผลิตล่าสุดที่ 47.4 ล้านเครื่องเมื่อปี 2559 แต่ในเซ็กเมนต์จอใหญ่กว่า 40 นิ้วนั้น แอลจียังเป็นอันดับ 1 อยู่

ด้านนักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า ความร่วมมือนี้เป็นผลจากการที่ ซาไค ดิสเพลย์ โปรดักส์Ž (Sakai Display Products) บริษัทในเครือชาร์ปและฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์จอแอลซีดีรายใหญ่ของซัมซุงด้วยยอด 2-3 ล้านชิ้นเมื่อปี 2559 ได้ประกาศเมื่อปลายปีที่แล้วว่าจะหยุดส่งสินค้าให้กับซัมซุงตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา โดยเชื่อว่าเป็นเพราะไม่สามารถตกลงราคากันได้

ในขณะเดียวกันช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซัมซุงได้หันไปเน้นผลิตจอโอแอลอีดีซึ่งมีสัดส่วนกำไรมากกว่าจอแอลซีดีถึง 3 เท่าแทน ทำให้ยักษ์เกาหลีต้องรีบหาซัพพลายเออร์รายใหม่มาทดแทนยอดที่หายไปนี้ การหันไปจับมือกับแอลจีที่แม้จะเป็นคู่แข่งแต่มีกำลังผลิตสูง จึงเป็นทางเลือกที่สะดวกกว่าการปรับไลน์การผลิตของตนเอง หรือกระจายดีมานด์ไปยังซัพพลายเออร์ย่อยหลายรายในจีน

นอกจากนี้นักวิเคราะห์ยังมองว่า ดีลนี้และแรงกดดันจากการรุกตลาดของแบรนด์จีนอาจเปิดทางไปสู่ความร่วมมือด้านอื่น ๆ ระหว่าง 2 ยักษ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งที่ผ่านมาต่างยืนกรานปฏิเสธคำขอให้ผนึกกำลังกันจากรัฐบาลเกาหลีใต้มาหลายครั้ง