Big C เปิดสาขาจิมซาจุ่ย แฟล็กชิปรุกตลาดฮ่องกง ประตูรุกจีนแผ่นดินใหญ่

Big C
หมายเหตุ : ภาพประกอบเป็นสาขาในประเทศไทย ไม่ใช่สาขาที่ระบุในข่าว

Big C ปักหมุดสาขาจิมซาจุ่ย แฟล็กชิปรุกตลาดฮ่องกง เล็งสปริงบอร์ดรุกจีนแผ่นดินใหญ่ พร้อมลงทุนเฉียดพันล้านบาท เร่งสปีด 25 สาขา/ปี

วันที่ 27 กันยายน 2566 สำนักข่าวเซาท์ไชน่า มอร์นิงโพสต์ (South China Morning Post) รายงานว่า บิ๊กซี รีเทล เปิดสาขาแฟลกชิป Big C Supercenter ที่ย่านจิมซาจุ่ย ซึ่งเป็นแหล่งช็อปปิ้งสำคัญของเกาะฮ่องกง เมื่อวันอังคารที่ 26 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา

พร้อมกันนี้ ยักษ์ค้าปลีกยังมีแผนลงทุนมูลค่าเฉียดพันล้านบาท และขยายสาขาในฮ่องกง รวมไปถึงแย้มแผนรุกเข้าไปในจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย

เป้ายอดขายพันล้านใน 3 ปี

โดยนายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ระบุว่า บริษัทมีแผนลงทุนมูลค่ามากกว่า 200 ล้านฮ่องกงดอลลาร์ (ประมาณ 935 ล้านบาท) รวมถึงสปีดขยายสาขาบิ๊กซี 25 สาขา/ปี ตามเป้ามีสาขา 99 สาขาในเวลา 3 ปี หรือปี 2569 รวมถึงอาจร่วมมือกับรัฐบาลฮ่องกงขยายเวลาเปิดบริการไปถึงหลังเที่ยงคืนตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของฮ่องกงด้วย

ด้านรายได้ในตลาดฮ่องกงนั้น นายอัศวินคาดว่า บิ๊กซีจะมียอดขายแตะ 1 พันล้านฮ่องกงดอลลาร์ (ประมาณ 4.67 พันล้านบาท) ภายในเวลา 3 ปี

สปริงบอร์ดรุกจีน

นอกจากนี้ผู้บริหารใหญ่ของบิ๊กซียังเผยว่า หวังจะใช้ฮ่องกงเป็นช่องทางสำหรับรุกเข้าสู่จีนแผ่นดินใหญ่ในอนาคตอีกด้วย หลังที่ผ่านมาบริษัทยังไม่มีร้านค้าในจีน มีเพียงการจำหน่ายสินค้าผ่านทางออนไลน์ และมีศูนย์จัดหาสินค้าในกว่างโจวเท่านั้น

“การเข้าซื้อกิจการกลุ่มบริษัทอะเบ๊าท์ไทย ผู้ค้าปลีกในฮ่องกงเพื่อเปลี่ยนเป็นบิ๊กซี ในครั้งนี้จะช่วยเปิดโอกาสให้บริษัทสร้างความร่วมมือกับผู้ประกอบการทั้งในฮ่องกง และจีนแผ่นดินใหญ่ต่อไปในอนาคต”

ทั้งนี้การรุกเข้าสู่ฮ่องกงของบิ๊กซีเริ่มเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เมื่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารของบริษัท บิ๊กซี รีเทล คอร์ปอร์ชั่น จำกัด (มหาชน) (บีอาร์ซี) มีมติอนุมัติการซื้อสินทรัพย์จากกลุ่มบริษัทอะเบ๊าท์ไทย ผู้ค้าปลีกในฮ่องกง เพื่อเปลี่ยนสาขาของอะเบ๊าท์ไทยทั้ง 24 สาขาในฮ่องกงเป็น Big C