“อเมซอน” หยั่งเชิงสตาร์บัคส์ ผุดสาขาสารพัดโมเดล-โตก้าวกระโดด

“อเมซอน” ประจันหน้าสตาร์บัคส์ ขยายสู่ร้านไดรฟ์ทรู ชงนำร่องขาย 24 ชั่วโมง เพิ่มสาขาทะลุ 2,000 แห่ง เตรียมตั้งบริษัทสิงคโปร์ บริหารกิจการกาแฟต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า การเติบโตของอเมซอนคาเฟ่ขยายตัวรอบทิศ ทั้งจำนวนสาขาที่เร่งปูพรมทุกพื้นที่ รวมถึงการแตกโมเดลใหม่ ๆ เข้ามาเพิ่มความหลากหลายในการเปิดตามพื้นที่ต่าง ๆ ปัจจุบันไม่เพียงการเปิดสาขาที่ครอบคลุมรูปแบบการเปิดในสถานีปั๊มน้ำมัน, สแตนด์อะโลน, ห้างสรรพสินค้าหรือคอมมิวนิตี้มอลล์, สถานศึกษา, ออฟฟิศ เป็นต้น

โดยคาเฟ่อเมซอนได้เปิดโมเดล “คาเฟ่อเมซอน ไดรฟ์ทรู” แห่งแรกที่ด้านหน้าสถานีบริการน้ำมัน ปตท. สาขาพระราม 2 ฝั่งขาออก เพื่อขยายฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น พร้อม ๆ กับรองรับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่ เช่นเดียวกับสาขาที่เปิด 24 ชั่วโมง ซึ่งได้เริ่มทยอยเปิดให้บริการในหลายสาขา อาทิ บางรัก ราชเทวี ศาลเจ้าพ่อเสือ ซึ่งการเปิดตัวโมเดลใหม่ ๆ มาพร้อมกับการปรับโฉมรูปแบบร้านให้สดใส ทันสมัย

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ ปตท.ได้ขยายร้านกาแฟคาเฟ่อเมซอนในประเทศกว่า 2,000 แห่ง เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคและผู้ประกอบการที่ต้องการลงทุนมากขึ้น โดยการขยายร้านอเมซอนจะสอดคล้องกับการขยายสถานีบริการน้ำมันใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งบนถนนสายหลักและถนนสายรอง

นายอรรถพลกล่าวว่า ปตท.เตรียมที่จะพัฒนาแบรนด์อเมซอนให้เป็น “global brand” ด้วยการขยายสาขาไปยังต่างประเทศมากขึ้น ภายใต้การบริหารของบริษัทใหม่ที่จัดตั้งขึ้นในประเทศสิงคโปร์เพื่อดูแลธุรกิจกาแฟอเมซอนโดยเฉพาะ ซึ่งขณะนี้มีสาขาในประเทศเพื่อนบ้านประมาณ 200 แห่ง ทั้งในประเทศกัมพูชา เมียนมา และ สปป.ลาว

“ตอนนี้อเมซอนกลายเป็น popular brand ไปแล้ว แต่เราไม่ได้เข้ามาเพื่อแย่งส่วนแบ่งในตลาดกาแฟสด แต่ตลาดนี้เป็น new demand ที่ใครก็เข้ามาในตลาดนี้ได้ และที่สำคัญราคากาแฟของเราไม่ได้แพงมาก ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้ และผู้ประกอบการที่สนใจเข้ามาลงทุนก็เข้าถึงได้ เพราะใช้เงินลงทุนเพียง 3 ล้านบาทเท่านั้น ที่สำคัญคือรีเทิร์นเร็วมาก”

ปัจจุบันอเมซอนมีสาขารวม 2,128 แห่ง สาขาที่อยู่ในสถานบริการน้ำมันของ ปตท. 1,525 แห่ง นอกสถานีบริการน้ำมันที่ 603 แห่ง มีกำลังการผลิตโรงคั่วกาแฟ 8,000 ตัน/ปี

ทั้งนี้ ทิศทางของธุรกิจร้านกาแฟขยายตัวและมีการแข่งขันที่ร้อนแรงดุเดือด สอดคล้องกับข้อมูลยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่า ธุรกิจร้านกาแฟ ปี 2560 มีมูลค่าประมาณ 21,220 ล้านบาท เติบโต 10% สำหรับจำนวนสาขาแบ่งเป็น อเมซอน 2,000 สาขา อินทนิล 450 สาขา กาแฟชาวดอย 380 สาขา สตาร์บัคส์ 321 สาขา แบล็คแคนยอน 275 สาขา และทรูคอฟฟี่ 274 สาขา