ก๊าซคาร์บอนฯ ขาด เครื่องดื่ม-แช่แข็ง “อังกฤษ” วิกฤต

คอลัมน์ MARKET MOVE

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อังกฤษกำลังประสบปัญหาขาดแคลนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นวัตถุดิบสำคัญของอุตสาหกรรมอาหารทั้งน้ำอัดลมและเบียร์ซึ่งต้องใช้ก๊าซชนิดนี้สร้างความซ่า รวมไปถึงการผลิตน้ำแข็งแห้งเพื่อแช่ของสด โดยเป็นผลจากโรงงานผลิตก๊าซหลายแห่งในยุโรปปิดซ่อมบำรุงพร้อม ๆ กัน

อังกฤษจึงต้องพึ่งพาโรงงานผลิตก๊าซในประเทศซึ่งมีเพียงแห่งเดียวป้อนให้อุตสาหกรรมอาหารทั่วประเทศ โดยผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า สถานการณ์นี้จะกินเวลานานหลายสัปดาห์ส่งผลให้ผู้ผลิตอาหาร-เครื่องดื่ม และค้าปลีกหลายรายเร่ง อาทิ เทสโก้, โคคา-คาลา ประกาศแผนรับมือ ไม่ว่าจะด้วยการลด-ระงับการผลิตชั่วคราว รวมถึงใช้มาตรการปันส่วนสินค้าหลายชนิดเพื่อป้องกันการขาดแคลนในช่วงที่ดีมานด์กำลังพุ่งสูงเพราะอากาศร้อนและการแข่งขันฟุตบอลโลก

โดย “บุ๊กเกอร์” (Booker) ผู้ค้าส่งรายใหญ่ของอังกฤษในเครือเทสโก้ ประกาศใช้มาตรการปันส่วนเบียร์ จำกัดให้คู่ค้าทั้งร้านค้าปลีกและบาร์ สามารถซื้อเบียร์ได้ไม่เกินวันละ 300 กระป๋องต่อแบรนด์เท่านั้น หลังจากฝั่งผู้ผลิตเบียร์ออกมาเตือนว่าสินค้าอาจขาดแคลนชั่วคราว เช่น ไฮเนเก้นประกาศว่า เบียร์ “แอมส์เทล” (Amstel) อาจขาดตลาดในอังกฤษ เช่นเดียวกับโคคา-โคลา ผู้ผลิตน้ำอัดลมรายใหญ่ที่แจ้งหยุดสายการผลิตบางส่วนชั่วคราว พร้อมร่วมกับคู่ค้าเร่งหาวิธีรับมือเพื่อไม่ให้สินค้าขาด

ด้านอุตสาหกรรมอาหารเองได้รับผลกระทบหนักตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ เนื่องจากต้องใช้ก๊าซนี้ตั้งแต่กระบวนการเชือดจนถึงขนส่ง โดยโรงฆ่าสัตว์หลายแห่งหันมาใช้การชอร์ตไฟฟ้าเพื่อเตรียมสัตว์ก่อนกระบวนการเชือด ในขณะที่ซัพพลายเออร์เริ่มแจ้งเตือนคู่ค้าว่า ในช่วงนี้สินค้าของสด อาทิ สลัด และเนื้อชนิดต่าง ๆ จะมีอายุสั้นลง เนื่องจากไม่สามารถอัดก๊าซคาร์บอนฯในบรรจุภัณฑ์เพื่อยืดอายุได้ ในขณะที่อีคอมเมิร์ซบางรายลดพื้นที่ให้บริการดีลิเวอรี่ของสดเนื่องจากไม่มีน้ำแข็งแห้งสำหรับแช่สินค้า

ในช่วงนี้ต้องจับตาดูว่าอุตสาหกรรมอาหาร-เครื่องดื่มในอังกฤษและยุโรปจะหาทางออกอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดการขาดแคลนสินค้ากลางหน้าขายสำคัญนี้