มิสทินขยายฐานคนรุ่นใหม่ รัวโปรโมชั่นแรงเขย่าตลาด

มิสทินขยายฐานลูกค้าออนไลน์เข้าถึงคนรุ่นใหม่ เพิ่มดีกรีโปรโมชั่นจูงใจ คว้าใหม่-ดาวิกา เป็นพรีเซ็นเตอร์ ล่าสุดเตรียมเปิดตัวคุชชันเขย่าตลาดความงามเร็ว ๆ นี้ เดินหน้าลงทุนมิสทิน ช็อป เจาะลูกค้าทัวริสต์ เร่งเครื่องตลาดจีนเต็มสูบรับตลาดโต

นายดนัย ดีโรจนวงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เบทเตอร์เวย์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารขายตรงมิสทิน เปิดเผย ”ประชาชาติธุรกิจ”Ž ว่า บริษัทเดินหน้าขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆ และรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะผู้บริโภคออนไลน์ ด้วยการให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าในแคตาล็อกผ่านสมาชิกสาวมิสทินและแอป โดยเริ่มมาตั้งแต่ต้นปีที่มีการลอนช์โฆษณาสื่อสารว่าสามารถสมัครสมาชิกผ่านแอปยุพิน ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี มีผู้ดาวน์โหลด 1.1 ล้านครั้ง แบ่งเป็นผู้เข้ามาลงทะเบียนสั่งซื้อสินค้า 4 แสนราย โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเอนด์ยูสเซอร์ที่มีการซื้อสินค้าไปใช้เอง

จากแนวโน้มดังกล่าว บริษัทมองเห็นโอกาสว่ายังมีอีก 6-7 แสนรายที่มีการดาวน์โหลดแต่ยังไม่ได้เข้ามาลงทะเบียน และกลุ่มที่ลงทะเบียนแล้วแต่ยังไม่ได้มีการสั่งซื้อสินค้า รวมถึงเพิ่มจำนวนสาวมิสทินจึงได้ลอนช์กลยุทธ์ 4 โปรโมชั่นส่งเสริมการขาย ซึ่งได้ทยอยออกมาบ้างแล้ว อาทิ แคมเปญทุกอย่าง 60 บาท และ 2 ชิ้น เพียง 100 บาท ซึ่งกำลังโปรโมตผ่านโฆษณาทางโทรทัศน์ ยังมีแคมเปญอื่น ๆ ที่จะทวีดีกรีความแรงเพิ่มขึ้นและจะทยอยเปิดตัวจนถึงกันยายนนี้ อาทิ ซื้อ 1 แถม 1 และซื้อชิ้นที่ 2 ราคา 1 บาท ซึ่งสามารถสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์, ไลน์ และแคตาล็อก โดยตั้งแต่ลอนช์แคมเปญไปมียอดขายโตขึ้นเกือบ 10%

นอกจากนี้ ต้นหรือกลางปีหน้ามีแผนนำเสนอสินค้าแตกต่างกันในแต่ละช่องทางแคตาล็อกและออนไลน์ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าออนไลน์ที่มีอายุ 15-30 ปีเป็นเจเนอเรชั่นวายและแซด ทั้งยังไม่เป็นการทับซ้อนหรือแชร์ส่วนแบ่งตลาดของสาวมิสทิน ซึ่งปัจจุบันมี 1.2 ล้านราย คาดสิ้นปีจะเพิ่มเป็น 1.5 ล้านราย

สำหรับแคตาล็อกฟรายเดย์และฟาริส ก็มีทิศทางสอดคล้องกัน ล่าสุดลอนช์โฆษณาฟรายเดย์ที่มีช่วงท้ายสื่อสารให้กลุ่มเป้าหมายสามารถดาวน์โหลดและสั่งซื้อผ่านแอปฟรายเดย์ได้ ส่วนฟาริสจะลอนช์แคมเปญลักษณะเดียวกันในไตรมาสที่ 4

”ลูกค้าเจนวายและเจนแซดถนัดซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ จึงต้องมีตรงนี้เข้ามารองรับ ซึ่งหนังโฆษณาตัวต่อ ๆ ไปจะสื่อสารให้ลูกค้าดาวน์โหลดแอปและหาซื้อได้เลย วันนี้เรามองธุรกิจขายตรงเป็น 2 ทาง ทางที่ 1 ยังรักษาสมาชิกนักขายผ่านแคตาล็อกและแอปยุพิน อีกส่วนที่กำลังมุ่งเข้าถึงคือเอนด์ยูสเซอร์ ซึ่งเทรนด์จะมาทางบีทูซีมากขึ้นในทุกแคมเปญ จากนี้บริษัทมองการขยายการเข้าถึงตลาดให้ลึกขึ้น เพราะไม่ใช่แค่คู่แข่งออฟไลน์ แต่มีออนไลน์Ž”

นายดนัยกล่าวถึงการทำตลาดช่วงที่เหลือของปีนี้ว่า มีแผนออกสินค้าใหม่ทุกเดือนเพื่อสร้างบรรยากาศจับจ่าย อาทิ เปิดตัวคุชชันที่มีใหม่-ดาวิกาเป็นพรีเซ็นเตอร์คนล่าสุด ทั้งนี้ได้พยายามนำเสนอโปรโมชั่นที่มีลูกเล่นใหม่ ๆ และอัดแคมเปญต่อเนื่องสอดคล้องสภาพเศรษฐกิจกำลังซื้อและประคับประคองยอดขายให้ยังรักษาการเติบโต ทำให้ไตรมาสที่ 2-3 มียอดใช้จ่ายต่อบิลเพิ่มขึ้น 4-5% ใกล้เคียงที่ผ่านมา

สำหรับการลงทุนอื่น ๆ อาทิ มิสทิน ช็อป ที่มี 7-8 สาขา อาทิ เซ็นทรัลมารีน่า พัทยา, โชว์ดีซี, เดอะชิลล่า ดิวตี้ฟรีที่ภูเก็ต คาดว่าไตรมาสที่ 4 จะเปิดอีก 3-4 แห่ง รองรับกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยว ส่วนตลาดต่างประเทศโฟกัสจีนเป็นหลัก ซึ่งเป็นตลาดที่มีการเติบโตหวือหวาทั้งในแง่เม็ดเงินและเปอร์เซ็นต์การเติบโต ปัจจุบันมีออฟฟิศ 2 แห่ง ที่กวางเจา และเซี่ยงไฮ้ มีแผนจะเปิดอีกแห่งที่หังโจว ในไตรมาสที่ 4