สมุนไพรมาแรงดัน “ชูกำลัง” โต กระทิงแดง-โอสถฯเพิ่มดีกรีปลุกตลาด

“บิ๊กชูกำลัง” งัดท่าไม้ตายใหม่ ฟื้นตลาด 2.3 หมื่นล้าน “กระทิงแดง-โอสถสภา” พร้อมใจปัดฝุ่น “สูตรผสมสมุนไพร” ชูวัตถุดิบหลัก โสม-กระชายดำ ตอบโจทย์บำรุงสุขภาพ/ให้พลังงาน ก่อนงัดแคมเปญ-โปรโมชั่น-พรีเซ็นเตอร์ ปลุกยอดขายสุดฤทธิ์ หวังกระตุ้นการรับรู้กวาดฐานลูกค้าหน้าใหม่ทั้งชาย-หญิง เสริมแกร่งสินค้าหลัก ดันยอดขายภาพรวมกระเตื้อง

ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังอยู่ในภาวะเติบโตติดลบอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าปีที่แล้วจะมีสัญญาณการเติบโตเล็กน้อย 0.6% แต่ก็ยังนิ่งนอนใจไม่ได้ ทำให้ปีนี้ทุกค่ายต่างก็ต้องพยายามกันอย่างหนัก เพื่อกระตุ้นการซื้อของผู้บริโภค ทั้งกิจกรรมออนกราวด์ โปรโมชั่น การออกสินค้าใหม่ รวมถึงการออกไปทำตลาดต่างประเทศ

โดยความเคลื่อนไหวที่เห็นได้ชัดเจนในขณะนี้ คือการที่ค่ายยักษ์ชูกำลังทั้ง 2 ค่าย พร้อมใจกันปัดฝุ่นสินค้าในกลุ่ม “เครื่องดื่มชูกำลังผสมสมุนไพร” ไม่ว่าจะเป็นด้านของกระทิงแดง ที่ส่งแคมเปญใหญ่เต็มรูปแบบของ “โสมพลัส”

หลังจากซุ่มทำตลาดมานานกว่า 3 ปี “โอสถสภา” ที่ทำการปรับภาพลักษณ์ของ “โสมอินซัม” และแผนการสื่อสารใหม่ทั้งหมด ตลอดจนเปิดตัว “ฉลามผสมกระชายดำ” ในช่วงที่ผ่านมา และพร้อมบุกตลาดอย่างเต็มที่ในปีนี้ เพื่อดันยอดขายของกลุ่มสินค้าเครื่องดื่มชูกำลังในภาพรวมให้เติบโต ชิงยอดขายและมาร์เก็ตแชร์จากคู่แข่งตามที่ตั้งเป้าเอาไว้

กระทิงแดงลุย “โสมพลัส”

นายศุภชัย จุนเกียรติ ผู้อำนวยการสายงานการตลาด โกเบิล กลุ่มธุรกิจ TCP ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มกระทิงแดง กล่าวว่า ปัจจุบันภาพรวมของตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานของประเทศไทยยังคงทรงตัว โดยตลาดมีมูลค่าราว 23,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจัยหลักของการทำตลาด คือ พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป บริษัทจึงได้ทำการศึกษาความต้องการที่เกิดขึ้น เพื่อออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุม

ล่าสุดหลังจากบริษัทวางจำหน่ายแบรนด์ “โสมพลัส” เครื่องดื่มชูกำลังผสมโสม ในปี 2559 พบว่ามีการตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่อง มีการเติบโตไม่ต่ำกว่า 200% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ในปีนี้จึงตัดสินใจทำแคมเปญเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก เพื่อสร้างการรับรู้ในวงกว้าง อาทิ ทีวีซี สื่อออนไลน์ สื่อ ณ จุดขาย และในร้านค้า รวมถึงการแจกผลิตภัณฑ์ตัวอย่างกว่า 7 แสนขวดทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดการทดลองชิม ตลอดจนเพิ่มช่องทางกระจายสินค้าให้ครอบคลุมทั้งร้านค้าปลีก-ส่ง ซูเปอร์มาร์เก็ต และห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ

ทั้งนี้ โสมพลัสวางขายราคาขวดละ 10 บาท และมีการทำโปรโมชั่นในช่องทางร้านสะดวกซื้อเซเว่นฯ แพ็กคู่ในราคา 18 บาท ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.-24 มิ.ย. 62

“ปัจจุบันผู้บริโภคเครื่องดื่มชูกำลังมีอายุเพิ่มขึ้น และเริ่มให้ความสนใจกับเรื่องสุขภาพมากขึ้น จึงต้องการหาเครื่องดื่มที่ช่วยบำรุงให้ร่างกายแข็งแรง ทำให้เครื่องดื่มชูกำลังผสมโสมมีการเติบโตอย่างคึกคัก ประมาณ 20% ต่อปี ขณะที่ตลาดรวมไม่เติบโตมากนัก”

รีแบรนด์กระทิงแดงเอ็กซ์ตร้า

นายศุภชัยระบุว่า ในส่วนของกระทิงแดงซึ่งเป็นแบรนด์หลัก เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ปรับสูตร “กระทิงแดง เอ็กซ์ตร้า” หรือฝาแดง พร้อมกับแพ็กเกจจิ้งใหม่ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักศึกษา คนทำงานทั่วไป อายุ 18-35 ปี โดยมีกิจกรรมสร้างการรับรู้และกระตุ้นการทดลองชิมกว่า 1 ล้านขวดทั่วประเทศ ทีวีซี สื่อออฟไลน์ ออนไลน์ สื่อนอกบ้าน

สื่อ ณ จุดขาย และในร้านค้า ตลอดจนคอนเสิร์ตกว่า 300 สนามทั่วประเทศ ภายใต้แคมเปญหลัก “กระทิงแดงพอยท์ แลก ลุ้น รวย” ให้ผู้บริโภคส่งรหัสใต้ฝาของกระทิงแดงสูตรต่าง ๆ แลกของรางวัลพรีเมี่ยม ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 เม.ย.-31 ธ.ค. 62

“เราได้ทำการศึกษาตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค จนออกมาเป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคให้ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ การพลิกโฉมกระทิงแดง เอ็กซ์ตร้า ทั้งในด้านรสชาติที่มีการปรับสูตรใหม่ให้ถูกใจคนไทย พร้อมฉลากดีไซน์ใหม่ ทันสมัย และคงทน ทำจากพลาสติกรีไซเคิลเป็นรายแรก จะทำให้ยอดขายของกระทิงแดงในภาพรวมเติบโตขึ้น 12% ในปีนี้”

บูมโสมอินซัม-ฉลามกระชายดำ

นางสาวจิตอาภา อัมราลิขิต หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ทางการเงิน บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าแบรนด์เอ็ม-150 ระบุว่า ทิศทางการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัท

มีแผนรุกตลาดมากขึ้น ผ่านกลยุทธ์พรีเมี่ยมไมเซชั่น และการชูจุดขายด้านสุขภาพ เช่น การใช้สารสกัดจากสมุนไพร หรือใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติ 100% รวมถึงสูตรไร้น้ำตาล-น้ำตาลต่ำ รองรับกำลังซื้อกลุ่มพรีเมี่ยม และหนีการแข่งขันด้านราคาในกลุ่มสินค้าประเภทเครื่องดื่มชูกำลังและฟังก์ชั่นนอลดริงก์

โดยเตรียมรุกสื่อสารและอัดกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่บริษัทได้ปัดฝุ่นแบรนด์โสมอินซัม เครื่องดื่มชูกำลังผสมโสมและน้ำผึ้ง โดยปรับภาพลักษณ์และการวางแผนโฆษณาใหม่ทั้งหมดในปีที่ผ่านมา อาทิ การลงพื้นที่ทำกิจกรรมออนกราวนด์ การแจกตัวอย่างให้ทดลองชิมกว่า 1 ล้านแก้วทั่วประเทศ และการใช้พรีเซ็นเตอร์
บุ๋ม-ปนัดดา วงศ์ผู้ดี วางตำแหน่งทางการตลาดเป็นเครื่องดื่มชูกำลังที่ผู้หญิงดื่มได้ให้ชัดเจนมากขึ้น เพื่อช่วยขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มดังกล่าว เสริมกับกลุ่มผู้ชายที่เป็นฐานหลัก

ตลอดจนแบรนด์ฉลาม เครื่องดื่มชูกำลังสูตรผสมกระชายดำที่เปิดตัวไปเมื่อปีที่ผ่านมา ก็มีการเร่งทำตลาดทั้งกิจกรรมออกบูทตามต่างจังหวัด การแจกรางวัล การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออฟไลน์ ออนไลน์ เพื่อขยายฐานลูกค้าของเครื่องดื่มฉลามให้กว้างขึ้น

“ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังที่มีส่วนผสมของสมุนไพรมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา โสมอินซัมเติบโต 21.6% และฉลามกระชายดำทำให้แบรนด์ฉลามโดยรวมเติบโต 35.7%”

M-150 อัดกิจกรรมทุกรูปแบบ

รายงานข่าวจากบริษัทโอสถสภาระบุว่า แผนการทำตลาดของแบรนด์เอ็ม-150 สินค้าหลักของบริษัทที่เป็นผู้นำตลาด จะใช้กลยุทธ์การตลาดแบบผสมผสานระหว่างกีฬา ดนตรี และไอดอล

โดยในกลุ่มของกีฬาได้เข้าไปเป็นผู้สนับสนุนหลักของไทยลีก ทีมฟุตบอลไทย กีฬามวย ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น ส่วนการตลาดเชิงไอดอลมี ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น และอาทิวราห์ คงมาลัย หรือตูน บอดี้สแลม เป็นตัวแทนในการสื่อสาร และมิวสิกมาร์เก็ตติ้ง ผ่านการลงพื้นที่จัดคอนเสิร์ต และให้การสนับสนุนกิจกรรมในจังหวัดต่าง ๆ พร้อมการสื่อสารแบบครบวงจร 360 องศา

ด้วยกลยุทธ์การนำเสนอแบบหลายตราสินค้า (multibrand) ทำให้ส่งผลให้บริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดของเครื่องดื่มชูกำลังในภาพรวมอยู่ที่ 53.7% ในปีที่ผ่านมา ตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ ท่ามกลางตลาดรวมที่เพิ่งกลับมาเติบโตอีกครั้ง หลังจากติดลบในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

คาราบาวเล็งปรับแผนใหม่

รายงานจากบริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ระบุว่า บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับแผนงานขาย และกิจกรรมการตลาดใหม่ ส่งผลให้การทำกิจกรรมออนกราวนด์ และโฆษณาประชาสัมพันธ์ ตลอดจนการส่งเสริมการขายหลายกิจกรรมถูกเลื่อนออกไปในช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ส่งผลให้รายได้ของเครื่องดื่มชูกำลังคาราบาวแดง ช่วง 3 เดือนแรกของปีลดลง 1.4%

อย่างไรก็ตามในช่วงต่อจากนี้ บริษัทมีแผนที่จะวางจำหน่ายคาราบาวกลิ่นกรีนแอปเปิล ซึ่งเป็นเครื่องดื่มชูกำลังแบบอัดแก๊ส ไซซ์เล็ก 180 มล. ราคา 15 บาท จากไซซ์ปกติ 330 มล. ราคา 25 บาท ให้ครอบคลุมช่องทางการขายทั้งร้านค้าที่เป็นเทรดดิชั่นนอลเทรด โมเดิร์นเทรดมากขึ้น จากช่วงก่อนหน้าที่ทดลองวางขายในร้านเครือข่ายของคู่ค้าเพียงอย่างเดียว เพื่อขยายฐานลูกค้าของแบรนด์ไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ และปรับภาพลักษณ์ของคาราบาวให้ทันสมัย ภายใต้วิสัยทัศน์ สินค้าระดับโลก แบรนด์ระดับโลก