“เทสโก้”แก้ปัญหาชิมช้อปใช้คิวยาว-ให้แลกเป็น”คูปอง”ไปช้อปแทน พร้อม”ออนท็อป”ให้อีก120บาท

ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจรายงานว่า กรณีห้างค้าปลีก “เทสโก้โลตัส” ที่เข้าร่วมโครงการ “ชิมช้อปใช้” ตามมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อของรัฐบาลประสบปัญหาลูกค้ารอคิวจ่ายเงินที่จุดชำระชิมช้อปใช้ยาวเหยียด และต้องรอคิวนานหลายชั่วโมง เนื่องจากทางเทสโก้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการในจังหวัดกรุงเทพฯทั้งหมด 20 สาขาและแต่ละสาขามีจุดรับเงินจากแอพฯ “เป๋าตัง” ของประชาชนเพียง 1 จุดเท่านั้น

 

เนื่องจากรัฐบาลกำหนดเงื่อนไขการลงทะเบียนของร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ 1 ร้านค้า จะสามารถเปิดแอพฯ “ถุงเงิน” เพื่อใช้รับเงินได้ 20 จุด เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้ไปยังเศรษฐกิจฐานราก ร้านค้ารายย่อยมากที่สุด ดังนั้นกรณีเป็นห้างสรรพสินค้า หรือโมเดิร์นเทรดที่มีสาขาหลายจังหวัดได้กำหนดให้เข้าร่วมได้เพียง 1 จังหวัดเท่านั้น ต่อ 1 เลขประจำตัวผู้เสียภาษี (tax ID) โดยจะเข้าร่วมกี่สาขาก็ตาม แต่จะเปิดแอพฯถุงเงินให้แค่ 20 จุดเท่านั้น กรณีของเทสโกโลตัสจึงเป็นปัญหาที่แต่ละสาขามีจุดชำระเงินเพียง 1 จุดเท่านั้น

ขณะที่รายงานข่าวล่าสุดระบุว่า เมื่อ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา ทางห้างเทสโก้โลตัส ได้ปรับระบบการบริหารจัดการใหม่ โดยเปิดเคาน์เตอร์ให้ลูกค้าที่ต้องการใช้เงิน “ชิมช้อปใช้” ทั้งวงเงิน 1,000 บาท สามารถมาสแกนคิวอาร์โค้ด ชำระเงินเข้าแอพฯถุงเงินที่เคาน์เตอร์ก่อน เพื่อแลกรับเป็น “คูปองชิมช้อปใช้” สำหรับนำไปใช้ซื้อสินค้าในห้าง พร้อมออนทอปเพิ่มให้อีก 120 บาท โดยเมื่อเลือกซื้อสินค้าเสร็จลูกค้าสามารถเข้าชำระเงินได้ทุกช่องจ่ายเงิน เพื่อช่วยให้การชำระค่าสินค้ารวดเร็วขึ้น ทั้งนี้มีเงื่อนไขว่าลูกค้าจะต้องนำคูปองมาซื้อสินค้าภายในวันนั้น และจะต้องเป็นการซื้อเต็มวงเงิน1,000 บาท

ทั้งนี้จากที่ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ห้างเทสโก้โลตัส สาขาปิ่นเกล้า ในช่วง 9.00 น. พบว่ามีประชาชนมาเข้าคิวแลกรับ “ตั๋วชิมช้อปใช้” จำนวนมากโดยใช้เวลาเข้าคิวกว่า 1 ชั่วโมง ทั้งนี้หลังรับตั๋วชิมช้อใช้ของเทสโก้โลตัสมาแล้ว ลูกค้าจะต้องเขียนชื่อ นามสกุล และเลขบัตรประชาชนลงไปด้วย ซึ่งก็ช่วยให้ลูกค้าได้รับความสะดวกและรวดเร็วขึ้นเพราะเป็นเพียงการสแกนจ่ายเงินทั้งจำนวน โดยไม่ต้องมีการมาคิดคำนวนราคาสินค้า และลูกค้ายังได้ออนท็อปเพิ่มอีก 120 บาท