เครื่องทำน้ำอุ่นคึกคักรับหนาว โปรแรงลดสูงสุด 40% ตลาดแมสแข่งระอุ

เครื่องทำน้ำอุ่นคึกคักรับลมหนาว ค่ายเล็กค่ายใหญ่โดดตะลุมบอนเซ็กเมนต์ราคาถูก เจาะตลาดแมส ทยอยส่งสินค้าเข้าช่องทางพร้อมงัดกลยุทธ์สารพัดลูกเล่นหวังกระตุ้นการตัดสินใจ “ชาร์ป” ปูพรมสินค้า-การตลาดแบบครบเครื่อง ด้าน “อิเลคโทรลักซ์-ฮิตาชิ-พานาโซนิค” มุ่งเจาะตลาดบน ขนสินค้าไฮเอนด์ จับลูกค้ากระเป๋าหนัก “สตีเบล เอลทรอน” จัดหนัก ทำลิมิเต็ดเอดิชั่นบุก-จัดชิงโชคทริปดูฟุตบอลเยอรมัน เผยช่องทางอัดโปรฯแรงลดราคาสูงสุด 40%

ทุกวันนี้แม้ลมฟ้าอากาศจะวิปริตแปรปรวนจนทำให้สินค้าฤดูกาลหลาย ๆ ประเภทต้องอกหักมาเป็นระยะ ๆ แต่ทันทีที่ฤดูหนาวที่ย่างเข้ามา และยิ่งปีนี้กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าอากาศจะหนาวเย็นและนานกว่าทุกปี จึงเป็นโอกาสสำคัญของเครื่องทำน้ำอุ่นที่จะเร่งทำยอด ทุกค่ายจึงไม่พลาดที่จะลุกขึ้นมาทำตลาด และพยายามเก็บเกี่ยวยอดขายไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ชาร์ป-พานาฯ บุกหนัก

นายประดิษฐ์ สุตังคานุ ผู้จัดการสายงานการตลาด บริษัท กรุงไทยการไฟฟ้า จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า “ชาร์ป” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดเครื่องทำน้ำอุ่นในช่วงหน้าหนาวนี้มีแนวโน้มคึกคัก โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าระดับราคาประมาณ 2,000-3,000 บาท ซึ่งขณะนี้ผู้ประกอบการหลาย ๆ รายหันมาให้ความสำคัญกับการส่งสินค้ากลุ่มนี้และเริ่มทยอยส่งสินค้าเข้ามาในตลาดมากขึ้น เพื่อรองรับสภาพตลาดที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจและกำลังซื้อผู้บริโภคที่ลดลง และคาดว่าจากสภาพอากาศมีแนวโน้มจะเย็นลงเร็วกว่าปีที่แล้ว และคาดว่าจะหนาวนานจะช่วยกระตุ้นดีมานด์และขยายช่วงหน้าขายให้ยาวขึ้น

สำหรับชาร์ปเองสินค้าในระดับราคาดังกล่าวที่ทำตลาดคือเครื่องทำน้ำอุ่นรุ่น WH-34 และ WH-B55 เป็นหัวหอก มีจุดเด่นด้านดีไซน์ สไตล์โมเดิร์น โดยกลยุทธ์หลักก็คือ การจับมือร้านค้าทำราคาให้อยู่ในระดับไม่เกิน 2,400 บาท เพื่อรองรับดีมานด์ของตลาด และเสริมด้วยโปรโมชั่นที่เข้มข้นกว่าที่ผ่านมา ทั้งราคา แถมของพรีเมี่ยม และบริการหลังการขาย เพื่อย้ำจุดแข็งและจูงใจผู้บริโภค

“เพื่อรองรับหน้าขายสำคัญ เราได้ส่งสินค้าเข้าสต๊อกของร้านค้าตั้งแต่ช่วงกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พร้อมกับทยอยทำการตลาดทั้งให้ข้อมูลสินค้า ย้ำคุณภาพบริการหลังการขาย เพื่อสร้างความมั่นใจให้ทั้งคู่ค้าและผู้บริโภค และเป็นการรับมือการรุกตลาดของผู้เล่นหน้าใหม่ที่กระโดดเข้ามาในตลาดมากขึ้นในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา”

นายฉัตรชัย เตชะพานิช ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท พานาโซนิค เอ.พี.เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวในเรื่องนี้ว่า หน้าขายปีนี้เครื่องทำน้ำอุ่นการแข่งขันจะรุนแรงทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ โดยก่อนจะเข้าสู่ช่วงหน้าขายทุกค่ายได้ส่งสินค้าเข้าช่องทางต่าง ๆ พร้อมเริ่มทยอยทำการตลาดมาเป็นระยะ ๆ เพื่อรองรับหน้าขายและกระตุ้นตลาด สำหรับแนวทางการทำตลาดของ

พานาโซนิคเองจะเน้นการบุกตลาดในช่องทางออฟไลน์ เช่น ห้างสรรพสินค้าและตัวแทนจำหน่าย โดยโฟกัสเครื่องทำน้ำอุ่นขนาด 4,500 วัตต์เป็นหลัก และสร้างความได้เปรียบด้วยไลน์อัพสินค้าที่ครบตั้งแต่ราคาระดับแมสจนถึงไฮเอนด์ ไม่ว่าจะเป็นรุ่น J-Series ที่มีจุดขายด้านราคาจับต้องง่าย และรุ่น N-Series ที่เด่นด้านดีไซน์ พร้อมกับระบบความปลอดภัยมาตรฐานญี่ปุ่น เชื่อว่าจะสามารถรักษาส่วนแบ่งตลาด 30% ครองเบอร์ 1 ของตลาดไว้ได้

แบรนด์ดังส่งรุ่นไฮเอนด์บุก

แหล่งข่าวระดับสูงจากวงการเครื่องใช้ไฟฟ้าเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า นอกจากการแข่งขันในตลาดแมส ที่มีราคาไม่สูงดังกล่าว หลาย ๆ แบรนด์ก็ให้ความสำคัญกับการรุกตลาดเครื่องทำน้ำอุ่นระดับไฮเอนด์ เพื่อจับลูกค้าในตลาดบนที่มีกำลังซื้อ โดยจะมีการชูเรื่องของเทคโนโลยี จำนวนวัตต์ที่สูง และดีไซน์และสีสันที่ทันสมัยเป็นหลัก

นายพัลลภ เชี่ยวชาญวิทยเวช ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท สตีเบล เอลทรอน เอเชีย จำกัด เผยไปในทิศทางเดียวกันว่า ตลาดเครื่องทำน้ำอุ่นที่มีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 2,900-3,000 ล้านบาท หรือประมาณ 7.8 แสนเครื่อง มีโอกาสเติบโตสูงในช่วงโค้งท้ายนี้ นอกจากการเร่งทำตลาดของแต่ละค่ายแล้วในส่วนของช่องทางจำหน่าย โดยเฉพาะเชนค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างก็เร่งทำโปรโมชั่นในช่วงปลายปีอย่างหนักเพื่อกระตุ้นยอดขายให้ชดเชยกับยอดขายที่ผ่านมาที่ไม่ดีนัก เนื่องจากปัจจัยเศรษฐกิจและกำลังซื้อ รวมถึงการชะลอตัวของภาคอสังหาฯ โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียมซึ่งทำให้เครื่องทำน้ำอุ่นชะลอตัวลงต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

“ในช่วงหน้าขายนี้บริษัทจะทำตลาดเข้มข้นขึ้น โดยอาศัยการที่สตีเบลฯ เป็นสปอนเซอร์สโมสรฟุตบอลโบรุสเชีย ดอร์ทมุนด์ มาจัดแคมเปญ อาทิ ชิงโชคทริปชมฟุตบอลแบบติดขอบสนามที่เยอรมนี ตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2562-31 มกราคม 2563 การทำเครื่องทำน้ำอุ่นรุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่นที่บริษัททำร่วมกับโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ราคา 5,590 บาท ออกมาทำตลาด มีการแถมของพรีเมี่ยมต่าง ๆ รวมถึงเปิดตัวเครื่องทำน้ำร้อนรุ่นใหม่ ระดับไฮเอนด์ ราคา 10,700-11,300 บาท หน้าจอดิจิทัลและระบบสัมผัส พร้อมกับมีการจัดกิจกรรมชิงโชคบนโซเชียลเน็ตเวิร์กเพื่อกระตุ้นการกดไลก์และแชร์เพจ รวมถึงโปรโมตออฟฟิเชียลแอ็กเคานต์ที่บริษัทเปิดในอีคอมเมิร์ซ เพื่อเพิ่มโอกาสขาย” นายพัลลภกล่าว

นายรัชตะ สุทธาพัฒน์ธานนท์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีเลคโทรลักซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวในเรื่องนี้ว่า เพื่อรองรับหน้าขายสำคัญ ปีนี้นอกจากการสำรองสินค้าเพิ่มอีก 30% เพื่อรองรับความต้องการตลาดและคำสั่งซื้อซ้ำของดีลเลอร์แล้ว ปีนี้บริษัทได้ขยายช่องทางขายเพิ่มขึ้นอีกกว่า 50% เพื่อเพิ่มการเข้าถึงลูกค้าทั่วประเทศ พร้อมสร้างการรับรู้ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา บริษัทเพิ่งเปิดตัวเครื่องทำน้ำอุ่นซีรีส์ “คอมฟอร์ทโฟลว” (ComfortFlow) ด้วยจุดขายดีไซน์และสีสันสไตล์เรียบหรู พร้อมนวัตกรรมรักษาอุณหภูมิให้คงที่และมีความปลอดภัยสูง รวมถึงรับประกันแท็กน้ำนาน 10 ปี ราคา 4,290-8,990 บาท ซึ่งอีเลคโทรลักซ์จะใช้เป็นหัวหอกในการรุกตลาดในช่วงหน้าขายนี้ เชื่อว่ายอดขายเครื่องทำน้ำอุ่นช่วงโค้งท้ายนี้จะเติบโตถึง 30% และทำให้ยอดขายรวมทั้งปีเติบโตประมาณ 18-19% สูงกว่าปีก่อนที่เติบโต 15%

อัดโปรฯแรงลดราคาสูงสุด 40%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านความเคลื่อนไหวของช่องทางจำหน่าย ล่าสุดขณะนี้ร้านค้าต่าง ๆ ได้เริ่มทยอยลอนช์โปรโมชั่นออกมาเป็นระยะ ๆ โดยเฉพาะแคมเปญลดราคาพิเศษ อาทิ แผนกเครื่องใช้ไฟฟ้า บิ๊กซี ที่ลดราคาเครื่องทำน้ำอุ่นรุ่นที่ร่วมรายการตั้งแต่ 150-560 บาท ขณะที่เพาเวอร์มอลล์จัดลดราคาเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ไอที สูงสุด 50% ตั้งแต่วันที่ 1-15 พ.ย.นี้ ที่เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน, เดอะคริสตัล ราชพฤกษ์ และบลูพอร์ต หัวหิน ขณะที่บุญถาวรก็ได้จัดลดราคาเครื่องทำน้ำอุ่น เริ่มต้นที่ราคา 1,990 บาท พร้อมให้ส่วนลดเพิ่มสำหรับการซื้อผ่านช่องทางออนไลน์

ขณะที่เพาเวอร์บายจัดแคมเปญออนไลน์ “บิ๊กโปรโมชั่น โฮมแฟร์” ลดราคาเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงเครื่องทำน้ำอุ่นตั้งแต่ 500-1,800 บาท เช่น สตีเบล เอลทรอน รุ่น XG35EC ลดสูงสุด 33% ราคาพิเศษ 3,690 บาท จากปกติ 5,490 บาท และอีเลคโทรลักซ์ รุ่น EWE351TX1DCT2 ราคาพิเศษ 6,490 บาท จากราคาปกติ 7,790 บาท พร้อมลดค่าติดตั้งรุ่นที่ร่วมรายการจาก 500 บาท เหลือ 99 บาท ต่อเนื่อง จาก Water Heater Hot Sale ลดราคาเครื่องทำน้ำอุ่นสูงสุด 35% ที่จบไปก่อนหน้านี้ เช่นเดียวกับโฮมโปรที่นำเครื่องทำน้ำอุ่นจากทุกยี่ห้อมาลดราคาตั้งแต่ 10-40% อาทิ STIEBEL XG45EC 4500W สีขาว จาก 7,390 บาท เหลือ 4,240 บาท STIEBEL XG35EC 3500W สีขาว 6,890 บาท เหลือ 4,040 บาท, TURBORA FX-4500E/SV 4,500 วัตต์ ปกติ 7,990 บาท เหลือ 5,040 บาท, MEX COCO 5C(SBA) 4,500 วัตต์ จาก 4,600 บาท เหลือ 2,940 บาท, SHARP HOT HOT 4,500 วัตต์ สีขาว จาก 3,950 บาท เหลือ 3,200 บาท เป็นต้น