ศึกชิงแลนด์มาร์กเคานต์ดาวน์ 3 ห้างยักษ์ลุย-ทีวีแย่งยิงสดเพิ่มเรตติ้ง

ยักษ์ค้าปลีกพร้อมใจ จัดอีเวนต์ใหญ่ “เคานต์ดาวน์ 2020” “ไอคอนสยาม” ผนึกพันธมิตรทั่วคุ้งน้ำเจ้าพระยา ปั้นแลนด์มาร์กใหม่ ทุ่มงบฯก้อนโตยิงอีเวนต์ยาวถึงสิ้นปี “ซีพีเอ็น” จับมือ “โฟร์โนล็อค” ผู้จัดคอนเสิร์ต ปักหลักหน้าลานเซ็นทรัลเวิลด์ต่อ ฟากเดอะมอลล์ กรุ๊ป ปักธง 3 ทำเลหลัก “บางกะปิ บางแค และโคราช” เก็บกำลังซื้อโค้งท้าย ส่วนค่ายทีวีฝุ่นตลบ ช่อง 3 ช่อง 9 โมโน 29 ช่องวัน เตรียมถ่ายทอดสดเพิ่มเรตติ้ง

แม้ผลพวงจากพิษเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ซึมลึก และการยกเลิกการจัดเทศกาลเบียร์การ์เด้นที่ลานด้านหน้าศููนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ที่เปรียบเสมือนแลนด์มาร์กของเทศกาลเฉลิมฉลองขึ้นปีใหม่หรือเคานต์ดาวน์เมืองไทยที่มีมาอย่างยาวนาน ซึ่งอาจจะทำให้เทศกาลแห่งความสุขที่ใกล้จะมาถึงออกอาการกร่อย ๆ ลงไปบ้าง แต่ล่าสุดผู้ประกอบการหลาย ๆ ค่ายเริ่มมีความเคลื่อนไหวในการจะทุ่มงบประมาณเพื่อจัดกิจกรรมเคานต์ดาวน์ หวังใช้เป็นอีเวนต์ความสุข ดึงคนเข้ามาใช้บริการและเพื่อเก็บกำลังซื้อจนวินาทีสุดท้าย

งัดเคานต์ดาวน์เพิ่มทราฟฟิก

แหล่งข่าวระดับสูงจากวงการธุรกิจอีเวนต์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ศูนย์การค้าหลาย ๆ แห่งเริ่มทยอยจัดอีเวนต์ในหลายรูปแบบ และเริ่มมีการตกแต่งประดับประดาไฟ เป็นการสร้างบรรยากาศการจับจ่ายโดยรวมให้คึกคักเพื่อดึงคนเข้าศูนย์ โดยไฮไลต์สำคัญอยู่ที่งานอีเวนต์ใหญ่ “เคานต์ดาวน์ 2020” ที่แต่ละห้างทยอยประกาศกิมมิกเก๋ ๆ เพื่อดึงความสนใจของผู้บริโภค โดยอีเวนต์หลัก ๆ ยังอยู่ที่ไอคอนสยาม เซ็นทรัลเวิลด์ เมกาบางนา ที่มีการทุ่มงบประมาณในการจัดกิจกรรมแสง สี เสียงอย่างเต็มรูปแบบในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของปี

“ปลายปีนี้ธุรกิจค้าปลีกเป็นกลุ่มหลักที่ใช้งบฯจัดอีเวนต์ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะบิ๊กอีเวนต์อย่างเคานต์ดาวน์ที่ศูนย์การค้าแต่ละแห่งจะทุ่มงบฯอย่างเต็มที่หวังกระตุ้นทราฟฟิก” แหล่งข่าวกล่าว

ไอคอนสยามจัดงานยักษ์

นางชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า เพื่อรองรับเทศกาลในช่วงปลายปี ไอคอนสยามเตรียมจัดงาน Amazing Thailand Countdown 2020 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด มหัศจรรย์พร 7 ประการ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 300,000-400,000 คน หวังเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญของโลก

นางชฎาทิพระบุด้วยว่า ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายนี้ได้ทุ่มงบฯการตลาดกว่า 300 ล้านบาท สำหรับการจัดอีเวนต์ และโดยเฉพาะช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมจะมีกิจกรรมรวมกว่า 10 อีเวนต์ ภายในธีม “The Great Iconic Celebration” เพื่อฉลองครบรอบ 1 ปี และเทศกาลส่งความสุขช่วงท้ายปี เช่น ฉลอง ๑ ศก แห่ง ๗ สุข ที่เมืองสุขสยาม งานฉลองครบรอบ 1 ปี ห้างสรรพสินค้าสยาม ทาคาชิมายะ กับงาน Glory Hokkaido Celebration เป็นต้น

แหล่งข่าวจากศูนย์การค้าไอคอนสยาม กล่าวเสริมในเรื่องนี้กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การจัดกิจกรรมเคานต์ดาวน์ของไอคอนสยามในปีนี้มีความพิเศษ คือ การเข้าไปจับมือกับพันธมิตรที่อยู่รอบ ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ไม่ว่าจะเป็นเอเชียทีค ล้ง 1919 ครีเอทีฟ ดิสทริค จากย่านเจริญกรุง และโรงแรมหรู 5 ดาว 5 แห่งในย่านนี้ ตลอดจนความร่วมมือจากกรมเจ้าท่า เรือด่วนเจ้าพระยา ฯลฯ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการคมนาคม สัญจรของผู้ที่จะมาร่วมงาน ทำให้ภาพของการจัดงานมีสเกลที่ใหญ่ขึ้น

“ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างให้บริเวณคุ้งแม่น้ำเจ้าพระยาตรงนี้กลายเป็นแลนด์มาร์กที่ทุกคนอยากมาเคานต์ดาวน์ พร้อมกับการถ่ายทอดสดไปยังสถานีโทรทัศน์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น จีน และที่อื่น ๆ ซึ่งอยู่ระหว่างการสรุปในเร็ว ๆ นี้”

เซ็นทรัล-เดอะมอลล์ ทุ่มไม่ยั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจพื้นที่บริเวณหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พบว่า ขณะนี้นอกจากจะมีการเคลียร์พื้นที่และเริ่มก่อสร้างต้นคริสต์มาสขนาดใหญ่ (ฝั่งทิศใต้) ยังเริ่มทยอยตกแต่งพื้นที่รอบ ๆ ด้วย

แหล่งข่าวจากบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัล เปิดเผยเรื่องนี้คร่าว ๆ ว่า กิจกรรมเคานต์ดาวน์ที่เซ็นทรัลเวิลด์ปีนี้ นอกจากการเปิดโซนต้นคริสต์มาสสำหรับการถ่ายรูปที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีแล้ว ยังมีไฮไลต์อย่างหนึ่งของงานปีนี้ คือ การจับมือกับบริษัท โฟร์โนล็อค จํากัด บริษัทเอ็นเตอร์เทนเมนต์ผู้จัดคอนเสิร์ตเกาหลีรายใหญ่ เพื่อจัดอีเวนต์ใหญ่ปลายปีนี้ แต่ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้

นางสาวดวงตา พงษ์วิไลย์ ผู้อำนวยการใหญ่การตลาด เดอะมอลล์ ชอปปิ้ง เซ็นเตอร์ กล่าวในเรื่องนี้ว่า ได้เตรียมจัดกิจกรรมเคานต์ดาวน์ 3 ศูนย์หลัก ได้แก่ เดอะมอลล์ บางกะปิ บางแค และนครราชสีมา ภายใต้ธีม “WE BARE BEARS INTERACTIVE BEARY CHRISTMAS TOWN” ขณะเดียวกัน ก็จะมีแคมเปญใหญ่ปลายปี ภายใต้ชื่อ “The Mall Group Joy of Giving” ประกอบด้วยโปรโมชั่นและอีเวนต์ย่อย ๆ กระจายไปทั่วประเทศ ด้วยงบฯลงทุนรวม 350 ล้านบาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. 62-5 ม.ค. 63 รวม 60 วัน หวังเพิ่มทราฟฟิกเป็น 25% จากช่วงเวลาปกติ และตั้งเป้าว่าไตรมาส 4 นี้จะสร้างยอดขายรวมกว่า 16,800 ล้านบาท จากยอดขายรวมทั้งปีที่วางไว้ 58,000 ล้านบาท

“ปัจจุบันอีเวนต์กลายเป็นแม็กเนตสำคัญในการดึงความสนใจให้ผู้บริโภคเข้ามาใช้บริการภายในศูนย์ ซึ่งบริษัทมีเป้าที่จะเพิ่มระยะเวลาที่ใช้บริการภายในศูนย์จาก 90 นาทีต่อคนเป็น 100 นาทีต่อคนให้ได้ในปี 2563 ดังนั้น จากนี้ไปบริษัทจะเพิ่มน้ำหนักในการจัดอีเวนต์มากขึ้น”

ทีวีแข่งยิงสด “เคานต์ดาวน์”

นายเสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปลายปีนี้ซีเอ็มโอเตรียมจัดงาน “MEGA Countdown 2020” ที่เมกาบางนา นอกจากนี้ บริษัทในเครืออย่าง “พีเอ็ม เซ็นเตอร์” ในฐานะผู้ให้บริการระบบภาพ แสง และเสียงแบบครบวงจร ก็ยังซัพพลายอุปกรณ์ให้อีก 2 งานใหญ่ คือ เซ็นทรัลเวิลด์ และยูดีทาวน์ อุดรธานี

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากความเคลื่อนไหวของบรรดาศูนย์การค้าใหญ่ที่เตรียมจัดงานเคานต์ดาวน์ดังกล่าวแล้ว ในส่วนของสถานีโทรทัศน์ช่องต่าง ๆ ก็มีความเคลื่อนไหวในการประชุมหารือพันธมิตรเพื่อร่วมถ่ายทอดสดเทศกาลปีใหม่ในพื้นที่ต่าง ๆ ด้วยอย่างคึกคัก เช่น ช่อง 7 เตรียมถ่ายทอดสวดมนต์ข้ามปี ตามด้วยช่องวัน จะถ่ายทอดสดเคานต์ดาวน์ 2020 ที่เซ็นทรัล เวสต์เกต นนทบุรี ส่วนไทยรัฐทีวีคาดว่าจะได้สิทธิถ่ายทอดสดที่เวทีเมกาบางนา และโมโน 29 คาดว่าจะถ่ายทอดสดเคานต์ดาวน์ 2020 ที่พื้นที่เดิม ซึ่งเคยจัดไปเมื่อปีก่อน คือ แหลมบาลีฮาย พัทยา ชลบุรี

จากการสอบถามเรื่องดังกล่าวไปยังช่อง 3 ที่เคยถ่ายทอดสดงานเคานต์ดาวน์ที่เซ็นทรัลเวิลด์ แหล่งข่าวระบุว่า อยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตร คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้ เช่นเดียวกับช่อง 9 ที่ชี้แจงเพียงสั้น ๆ ว่า ขณะนี้มีหลายโปรเจ็กต์ที่อยู่ระหว่างการเจรจาและยังไม่มีข้อสรุป และเมื่อได้ข้อสรุปแล้วก็จะต้องเสนอให้บอร์ดรับทราบด้วย