“คอนเวิร์ส” ขนทัพลิมิเต็ดเอดิชั่นขย่มตลาด

ตลาดรองเท้าสปอร์ตแฟชั่นแข่งขันสูง “ริชสปอร์ต” จัดทัพ ! ชูแบรนด์เก่ง “คอนเวิร์ส-โพนี่” ทยอยขนลิมิเต็ดเอดิชั่น รุ่นหายาก สีแปลกใหม่ ตอบโจทย์นักสะสม พร้อมขยายสาขา-รุกช่องทางออนไลน์ ล่าสุดได้คว้าสิทธิ์ชุดออกกำลังกาย ว่ายน้ำ “บาร์เรล” แบรนด์ดังจากเกาหลี เสริมพอร์ตโฟลิโอ พร้อมเดินหน้าขยายสาขาทั้งไทยและกัมพูชา อุบไต๋นำแบรนด์ใหม่เข้ามาเสริมแกร่ง


นางสาวพาพิชญ์ วงศ์ไพฑูรย์ปิยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ริชสปอร์ต จำกัด (มหาชน) หรือ RSP ผู้แทนจำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์ “คอนเวิร์ส” “โพนี่” และชุดออกกำลังกาย-ชุดว่ายน้ำ บาร์เรล เปิดเผยว่า ปัจจุบันภาพรวมตลาดรองเท้าสปอร์ตแฟชั่นแข่งขันกันอย่างรุนแรง โดยแต่ละแบรนด์จะต้องมีจุดขายทั้งในแง่ของฟังก์ชั่น และดีไซน์ที่โดดเด่น เพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้ตัดสินใจซื้อ ส่งผลให้บริษัทต้องปรับการบริหารจัดการภายใน ทั้งระบบโอเปอเรชั่น เพื่อซัพพอร์ตเรื่องการขายและการให้บริการ รวมถึงการเพิ่มความหลากหลายของสินค้าทั้งกลุ่มรองเท้า กระเป๋า และเสื้อผ้า เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค

สำหรับผลการดำเนินงานช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้จากการขาย 293.5 ล้านบาท ใกล้เคียงกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้ 293.7 ล้านบาท รายได้หลักมาจากการจำหน่ายสินค้าแบรนด์คอนเวิร์ส ที่กลุ่มลูกค้าหลักเป็นนักเรียนนักศึกษา คนรุ่นใหม่ และช่วงกลางปีที่ผ่านมา บริษัทได้รับการแต่งตั้งจาก บริษัท Barrel Company Limited ประเทศเกาหลี ให้เป็นผู้แทนจำหน่ายเครื่องแต่งกายกีฬา หรือชุดว่ายน้ำ บาร์เรล ในประเทศไทยและกัมพูชา มีสัญญา 5 ปี ซึ่งปัจจุบันตลาดชุดว่ายน้ำในประเทศไทยมีมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท และมีการเติบโตเฉลี่ยประมาณ 10% ต่อปี และตลาดยังมีช่องว่างและมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก เนื่องจากผู้เล่นในตลาดยังมีน้อยและมีการแข่งขันไม่สูงมากนัก ทำให้ช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา บริษัทมียอดขายรวม 944.8 ล้านบาท เติบโต 3.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา และมีกำไรสำหรับงวด 9 เดือน 132.7 ล้านบาท หรือเติบโต 16.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา”

“บริษัทอยู่ในอุตสาหกรรมรองเท้าและเครื่องแต่งกายที่มีการแข่งขันสูง มีผู้ประกอบการจำนวนมากทั้งที่เป็นแบรนด์จากต่างประเทศและในประเทศ โดยแต่ละรายต่างมุ่งเน้นในการสร้างความแตกต่างของสินค้าและมีการออกสินค้ารุ่นใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีการใช้เทคโนโลยีการผลิตใหม่ ๆ ที่ทันสมัย เพื่อพัฒนาสินค้าให้มีน้ำหนักเบา สวมใส่สบาย รวมทั้งมีการใช้กลยุทธ์การตลาดเพื่อดึงดูดให้ผู้บริโภคหันมาสนใจและต้องการซื้อสินค้าของตน แต่เนื่องจากคอนเวิร์ส เป็นแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่ง และเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย สินค้ามีความหลากหลาย ตอบโจทย์ความต้องารของผู้บริโภคได้ครอบคลุม ทั้งรองเท้าที่เน้นรูปทรงและดีไซน์ที่มีความคลาสสิก มีความเป็นเอกลักษณ์ จึงทำให้คอนเวิร์สเป็นที่นิยมของกลุ่มผู้บริโภค จึงเชื่อมั่นว่าจะได้รับผลกระทบจากการแข่งขันดังกล่าวไม่มากนัก”

นางสาวพาพิชญ์กล่าวว่า ส่วนแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2563 นอกจากบริษัทจะยังให้ความสำคัญกับสินค้าหลักทั้ง 3 แบรนด์ เริ่มจากแบรนด์คอนเวิร์ส และโพนี่ ที่จำหน่ายสินค้า อาทิ รองเท้า เสื้อผ้า และกระเป๋า ซึ่งหลัก ๆ เป็นการนำเข้าจากประเทศจีน เวียดนาม และอินโดนีเซีย จากนี้จะเน้นเพิ่มยอดขายในสโตร์ ด้วยการนำเข้าสินค้ารุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่น รุ่นหายาก และสีที่แปลกใหม่ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่ชอบสะสมสนีกเกอร์ ควบคู่กับการจัดแคมเปญ หรืองานอีเวนต์ใหญ่ ๆ อย่างน้อยปีละ 3-4 ครั้ง โดยจะใช้งบฯการตลาด 3-4% ของยอดขาย เพื่อทำกิจกรรมร่วมกับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

ส่วนบาร์เรล ชุดว่ายน้ำและชุดออกกำลังกายสำหรับผู้หญิง จะเน้นการชูจุดเด่นเรื่องดีไซน์ที่ทันสมัย และจะเริ่มขยายช่องทางการจำหน่ายผ่านช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ และตั้งเป้าขยายสาขาเพิ่ม 5 แห่ง ทั้งในไทย และกัมพูชา การเปิดสาขาจะเน้นไปคู่กับห้างที่เปิดใหม่ แต่ละสาขาใช้เงินลงทุน 3-4 แสนบาท ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่ จากเดิมมี 6 สาขา อาทิ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และโรบินสัน จังซีลอน ภูเก็ต ฯลฯ

“นอกจากนี้ ยังมีแผนจะนำแบรนด์ใหม่ ๆ เข้ามาเพิ่มในฟอร์ตโฟลิโอ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาซื้อสินค้าจากช่องทางที่เป็นออนไลน์มากขึ้น และเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาได้เพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าคอนเวิร์ส และโพนี่ ด้วยการจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของลาซาด้า และช้อปปี้ พร้อมทำโปรโมชั่นราคา ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และตั้งเป้าว่าสิ้นปีนี้ยอดขายจากช่องทางออนไลน์จะเพิ่มขึ้นประมาณ 3-5% ของยอดขายรวม ควบคู่กับการพัฒนาระบบเว็บไซต์ อีคอมเมิร์ซ คาดว่าจะเริ่มในปี 2563 จากปัจจุบัน คอนเวิร์ส 193 สาขา โพนี่ 35 สาขา และบาร์เรล 6 สาขา”

นางสาวพาพิชญ์กล่าวว่า ด้านตลาดต่างประเทศ ปัจจุบันบริษัทได้รับสิทธิจัดจำหน่ายคอนเวิร์ส โพนี่ และบาร์เรล ในประเทศกัมพูชา แบ่งเป็น คอนเวิร์ส 4 สาขา และโพนี่ 2 สาขา และมีแผนจะขยายสาขาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากตลาดกัมพูชายังมีช่องว่าง และมีโอกาสการเติบโตอีกมาก ทั้งในแง่ของกำลังซื้อและจำนวนประชากรวัยทำงานที่เพิ่มขึ้น และในอนาคตก็มีแผนเข้าไปลงทุนในประเทศพม่า เนื่องจากเป็นประเทศที่มีโอกาสเติบโต เห็นชัดจากกำลังซื้อที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาตลาด