คน GenZ รสนิยมพรีเมี่ยม-กำลังซื้ออนาคต

“วันเดอร์แมน ธอมสัน” เผยพฤติกรรมผู้บริโภค Gen Z แค่สื่อสารออนไลน์ไม่พอ แต่ละแพลตฟอร์มต้องมีวิธีเฉพาะ และความสำเร็จไม่ได้หมายถึงความร่ำรวยเสมอไป ชี้รสนิยมพรีเมี่ยมในต้นทุนต่ำ แนะแบรนด์ให้คุณค่า พร้อมประสบการณ์การซื้อที่ดี

นายภูวดล ธาราศิลป์ Director of Digital และ CRM บริษัท วันเดอร์แมน ธอมสัน ประเทศไทย เปิดเผยการสำรวจพฤติกรรมกลุ่ม Gen Z ที่มีอายุ 13-23 ปี ที่มีจำนวนมากถึง 1 ใน 3 ของประชากรโลก จากกลุ่มตัวอย่าง 4,500 คนใน 9 ประเทศ อาทิ จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน เวียดนาม และไทย เพื่อถอดความเป็นเทรนด์และโอกาสสำหรับแบรนด์ต่าง ๆ พบว่า กลุ่มดังกล่าวใช้เวลากับออนไลน์และดิจิทัล ผ่านโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มถึง 85% โดยแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดได้แก่ เฟซบุ๊กและไลน์ โดยแต่ละช่องทางนั้นแบรนด์ต้องทำความเข้าใจไม่สามารถใช้แนวทางการสื่อสารแบบใดแบบหนึ่งได้กับทุก ๆ แพลตฟอร์ม

ขณะที่ทัศนคติเรื่องความสำเร็จในชีวิตก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความร่ำรวยเสมอไป และให้ความสำคัญกับการมีคุณค่า ความเสมอภาค การมีอิสระที่จะทำงานประเภทใดก็ได้ที่ชอบหรือต้องการ และมองหาแบรนด์ที่จะทำให้ชีวิตของเขามีความสุขมากขึ้น หรือส่งเสริมสิ่งที่เขาชอบได้แค่ไหน

ด้านของรสนิยมการบริโภค มากกว่า 64% ของคนกลุ่มนี้มองว่าของแบรนด์เนม หรูหราเป็นเรื่องสำคัญ การไม่ได้ใช้โทรศัพท์รุ่นล่าสุดจะถูกมองว่าไม่เท่ ขณะเดียวกันก็จะเลือกซื้อสินค้าโดยเปรียบเทียบราคา และดูสินค้าจากหน้าร้านจริงก่อนที่จะมาซื้อในช่องทางออนไลน์เพื่อให้ได้ราคาที่ถูกกว่า แบรนด์จึงไม่ควรให้ความสำคัญกับราคาเพียงอย่างเดียว แต่ควรสร้างประสบการณ์การซื้อที่ดี และเน้นไปที่คุณค่าของสิ่งที่เขาจะได้รับในการซื้อสินค้าด้วย

โดยให้ความสำคัญกับการดูแลทั้งสุขภาพกายและใจ มีการลงทุนในอาหารสุขภาพมากขึ้น สนใจกับฉลากอาหาร ดูแลสุขภาพผิว และใช้จ่ายกับผลิตภัณฑ์นั้นเป็นประจำ และยังเป็นกลุ่มที่มีการเริ่มออมเงินเร็วที่สุด มีการวางแผนชีวิต โดยเชื่อว่าการออมเงินอย่างฉลาดสำคัญกว่ารายรับมาก ๆ

นอกจากนี้ยังเป็นกลุ่มที่ไม่เชื่ออะไรง่าย ๆ จากรายงานพบว่า Gen Z ในไทย ไม่ได้เห็นคนดังเป็นฮีโร่ แต่มองสมาชิกในครอบครัวตัวเองว่าเป็นฮีโร่มากกว่า แต่เมื่อพูดเรื่องสุขภาพ เทคโนโลยี และความบันเทิง มักจะอ่านรีวิว ความเห็นต่างๆ จากผู้ที่มีความรู้ด้านนั้นโดยเฉพาะ ส่วนการตัดสินใจซื้อจะดูทั้งรีวิวสินค้า ข้อมูลจากแบรนด์ และอินฟลูเอนเซอร์ ทำให้แบรนด์จะต้องเลือก เลือกใช้ผู้มีอิทธิพลทางความคิดให้เหมาะกับความต้องการที่แตกต่างกันออกไป และที่สำคัญแบรนด์ต้องนำเสนอสิ่งที่เป็นประโยชน์ที่จะช่วยให้คำแนะนำกับคนกลุ่มนี้ได้ ไม่ใช่เพียงแต่ขายอย่างเดียว