“แอ๊บโซลูทยู”โฟกัสครึ่งปีหลัง ปิ๊งไอเดียขายจักรยานฟิตเนส

โมเดลใหม่ - ที่ผ่านมาบริษัทมีแผนให้เช่าจักรยานอยู่แล้ว โดยได้แรงบันดาลใจมาจากตลาดสหรัฐอเมริกา

“แอ๊บโซลูท ยู” จัดทัพธุรกิจเสริมความพร้อมลุยตลาดครึ่งปีหลัง มุ่งโมเดลขยายฐานลูกค้าโดยไม่พึ่งสาขา ประเดิมเปิดขายจักรยานฟิตเนส หวังจับลูกค้าทั้งไทย-สิงคโปร์ พร้อมปั้นแพลตฟอร์มคลาสออนไลน์ รับนิวนอร์มอล หลังผลตอบรับช่วงปิดชั่วคราว 2 เดือนดีเกินคาด ด้านรีสอร์ต แอ๊บโซลูท แซงชัวรี ชิงจังหวะท่องเที่ยวชะงักเร่งรีโนเวตทุกโซน มั่นใจเสร็จเดือน ส.ค. ส่วนอาหารสุขภาพ แอ๊บโซลูท ฟิตฟู้ด ผุดเมนูเสริมภูมิคุ้มกัน ก่อนเดินเครื่องผลิตเต็มสูบรับเทรนด์สุขภาพ-ดีลิเวอรี่ มั่นใจประคองธุรกิจฝ่าโควิดได้แน่นอน

นางสาวเบญจพร การุณกรสกุล กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้ง แอ๊บโซลูท ยู (ABSOLUTE YOU) ผู้ให้บริการสตูดิโอออกกำลังกาย “แอ๊บโซลูท ยู” ซึ่งมีสาขาทั้งในไทยและสิงคโปร์ แบรนด์อาหารสุขภาพ “แอ๊บโซลูท ฟิตฟู้ด” รวมถึงรีสอร์ต “แอ๊บโซลูท แซงชัวรี” เปิดเผยถึงทิศทางของธุรกิจต่าง ๆ ในเครือหลังจากนี้กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การระบาดของโรคโควิด-19 น่าจะกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวด้านสุขภาพสูงกว่าที่ผ่านมา โดยทำให้ผู้คนหันมาออกกำลังกาย และดูแลสุขภาพด้านอื่น ๆ อย่างอาหารการกินมากขึ้น เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย ขณะเดียวกันการออกกำลังกายที่บ้านจะได้รับความนิยมมากขึ้น หลังผู้บริโภคจำนวนมากได้ทดลองวิธีนี้ ช่วยอยู่บ้านหยุดเชื้อฯ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความชำนาญ ส่วนกลุ่มมือใหม่จะยังใช้บริการสถานออกกำลัง

เพื่อรับความเปลี่ยนแปลงนี้ บริษัทจึงเดินหน้าอัพเกรดบริการและแผนธุรกิจให้พร้อมสำหรับเร่งเครื่องในครึ่งหลังของปี โดยในส่วนของสตูดิโอออกกำลังแอ๊บโซลูท ยู จะเน้นการขยายฐานลูกค้าทั้งในไทย และต่างประเทศ แบบไม่จำเป็นต้องขยายสาขาเพิ่ม แต่อาศัยการต่อยอดบริการออนไลน์ต่าง ๆ ที่นำมาใช้ช่วงปิดให้บริการชั่วคราว โดยเตรียมต่อยอดโมเดลให้เช่าจักรยานออกกำลังที่นำมาใช้ช่วงปิดสาขาชั่วคราว ซึ่งได้ผลตอบรับดี จักรยานถูกเช่าหมดในเวลารวดเร็วทั้งในไทย และสิงคโปร์ รวมถึงมีผู้ชมจากต่างประเทศเข้าชมคลาสไลฟ์สดจำนวนมาก สะท้อนถึงดีมานด์และการเปิดรับของผู้บริโภค

ด้วยการเปิดขายและให้เช่าจักรยานออกกำลัง พร้อมจัดคลาสปั่นจักยานผ่านออนไลน์ 5-6 คลาสต่อวัน ภายใต้ ชื่อบริการ Absolute Cycle Home Edition ในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ ทั้งในไทยและสิงคโปร์ เล็งรองรับลูกค้าทั้งคนท้องถิ่น และชาวต่างชาติที่ทำงานในประเทศนั้น ๆ ขณะนี้เปิดตัวแพ็กเกจขายจักรยาน และอุปกรณ์เสริมพร้อมสิทธิ์เข้าชมคลาส 12 เดือน ในราคา 86,300 บาท และสามารถผ่อน 10 เดือน หรือ 9,300 บาทต่อเดือน รวมถึงส่วนแพ็กเกจรับชมคลาสสำหรับผู้ที่มีจักรยานแล้วจะตามมาในภายหลัง ทั้งนี้ จะช่วยให้สามารถขยายฐานลูกค้าได้กว้างโดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องความครอบคลุมของสาขา

“ที่ผ่านมาบริษัทมีแผนให้เช่าจักรยานอยู่แล้ว โดยได้แรงบันดาลใจมาจากตลาดสหรัฐอเมริกา แต่ยังไม่ได้นำมาใช้ เนื่องจากอยู่ระหว่างพัฒนาความพร้อมด้านต่าง ๆ แต่การระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องนำแผนนี้ออกมาใช้ทันที พร้อมเจรจากับผู้ผลิตจักรยานเพื่อเพิ่มกำลังผลิต”

นอกจากนี้ เตรียมตั้งบริการใหม่ “Absolute Home workout experience” ซึ่งรวบ 4 บริการออนไลน์ ทั้งคลาสปั่นจักรยาน, โยคะ, คลาสไลฟ์สด และคลาสส่วนตัวแบบไม่เกิน 3 คน มารวมกันในที่เดียว โดยขณะนี้เริ่มทดลองคลาสโยคะ, ฟิลาทีส และ เอฟ.ไอ.ที. แบบไลฟ์สดผ่านแอป Zoom ค่าบริการ 1,500 บาทต่อเดือน ส่วนคลาสส่วนบุคคลราคา 800 บาทต่อครั้ง ในส่วนของสาขาต่าง ๆ ที่ปิดชั่วคราวได้เดินหน้าทำความสะอาดใหญ่ และรีโนเวตสาขาที่เปิดมานาน ขณะเดียวกันจัดเวิร์กช็อปเพิ่มศักยภาพให้กับครูฝึก ทั้งนี้ยังคงจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานทั้งหมดตามปกติ สำหรับแผนขยายสาขานั้นเตรียมเปิดสาขาใหม่ในสิงคโปร์ 1 สาขา แต่ยังต้องจับตาสภาพเศรษฐกิจ

สำหรับธุรกิจรีสอร์ตขนาด 38 ห้อง “แอ๊บโซลูท แซงชัวรี” บริเวณหาดเชิงมน เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานีนั้น ได้ใช้จังหวะที่การท่องเที่ยวชะงักนี้ปรับแผนรีโนเวตจากโมเดลปิดทีละส่วน เป็นปิดและดำเนินการทุกส่วนพร้อมกัน ทำให้คาดว่าจะปรับปรุงเสร็จในเดือนสิงหาคมนี้ เร็วกว่ากำหนดเดิมในเดือนพฤศจิกายน หรือเร็วขึ้น 2 เดือน

ส่วนธุรกิจดีลิเวอรี่อาหารสุขภาพ “แอ๊บโซลูท ฟิตฟู้ด” นั้นแรงหนุนจากความตื่นตัวเรื่องสุขภาพและเทรนด์สั่งอาหารดีลิเวอรี่ในปีนี้ ทำให้ทั้งลูกค้าและคู่แข่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งบริษัทรับมือด้วยข้อได้เปรียบด้านความชำนาญในการผลิตจำนวนมาก ด้วยกำลังผลิตสูงสุด 1,000 กล่องต่อวัน โดยปัจจุบันใช้เพียง 800-900 กล่องต่อวัน พร้อมกับเมนูเสริมภูมิคุ้มกัน และความสะอาด เพื่อตอบโจทย์ความกังวลของผู้บริโภคในขณะนี้

จากการปรับตัวเหล่านี้เชื่อว่าในปี 2563 นี้ รายได้ในประเทศไทยของบริษัทจะลดลงไม่มากนัก เมื่อเทียบกับปีที่แล้วซึ่งเติบโตระดับ 2 ดิจิต โดยต้องจับตาดูช่วงครึ่งหลังของปี เช่นเดียวกับรายได้ต่างประเทศ ซึ่งปีที่แล้วสาขาสิงคโปร์เติบโตไม่น้อยกว่า 100% เนื่องจากแบรนด์เริ่มเป็นที่รู้จัก