สร้างแสง สี สไตล์ ไซท์ ดีไซน์ต้องแน่น ไอเดียต้องเจ๋ง

คอลัมน์ Biz ว้าวว!

ก่อร่างสร้างธุรกิจขึ้นมาด้วยความชอบงานด้านโมชั่นกราฟิก (motion graphic) ที่นำงานกราฟิกเคลื่อนไหวมาจัดเรียงต่อ ๆ กัน เกิดเป็นเรื่องราวต่าง ๆ พร้อมต่อยอดสู่การเริ่มต้นธุรกิจใหม่ กับบริษัท ไซท์ โปรเจค จำกัดด้วยการนิยามตัวเองเป็น “ครีเอทีฟแอนด์ดีไซน์เซอร์วิส” (creative & design services) ทำหน้าที่ในการถ่ายทอดงานในรูปแบบทัศน์ศิลป์ (visual art) ผ่านแสง สี ตื่นตาตื่นใจเพิ่มความสนุกสนานให้แก่อีเวนต์ ปาร์ตี้ และคอนเสิร์ตต่าง ๆ

“มนต์ วัฒนศิริโรจน์” ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท ไซท์ โปรเจค จำกัด เล่าถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจนี้ว่า เริ่มจากความชอบในงานด้านโมชั่นกราฟิก และตั้งบริษัท สเวิร์บ ดอท ทีวี จำกัด ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับโมชั่นกราฟิกให้กับงานอีเวนต์และงานปาร์ตี้อยู่แล้ว แต่ต้องการต่อยอดสู่ธุรกิจใหม่ ๆ ที่แตกต่างจากสิ่งที่ทำมากขึ้น จนได้เจอกับ “ศุภกาญจน์ ปลอดภัย” ที่ชอบการจัดงานปาร์ตี้อยู่เป็นทุนเดิม ทำให้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ไอเดียกัน จนเกิดเป็นแนวคิดและเริ่มก่อตั้ง ไซท์ โปรเจค ขึ้นเมื่อปี 2557

สินค้าและบริการของไซท์ โปรเจค คือ ไฟ หรือเรียกง่าย ๆว่า ช่างไฟก็ได้ แต่จุดที่ทำให้แตกต่างจากบริษัทอื่น ๆ คือ การผสมระหว่างเทคโนโลยี กับความคิดสร้างสรรค์เข้าด้วยกัน แล้วถ่ายทอดผ่านไฟในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้ได้ผลงานที่แปลกใหม่ สร้างอารมณ์ ประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้แก่ผู้ร่วมงาน

อีกจุดคือมีบริการที่ครบวงจร ตั้งแต่สั่งผลิตชิ้นงานตามออร์เดอร์ ออกแบบรูปแบบงานด้วยดีไซเนอร์ บริการอัพเดตโปรแกรมของไฟได้ตามไลฟ์สไตล์ ความชอบของลูกค้า รวมถึงมีบริการหลังการขาย ก็ทำให้บริษัทมีลูกค้าเพิ่มขึ้น

“ปีนี้ครบ 4 ปีสำหรับการทำธุรกิจ ซึ่งผลตอบรับจากลูกค้าก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ คนรู้จักไซท์ โปรเจค มากขึ้น วันนี้มีลูกค้าที่หลากหลาย ทั้งบริษัทโฆษณา บริษัทผลิตละคร งานเฟสติวัล คอนเสิร์ต ไพรเวตปาร์ตี้ เข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง เรียกว่ามีงาน มีลูกค้าที่หลากหลาย ให้ได้ลองทำงานใหม่ ๆ อยู่เสมอ”

มนต์ วัฒนศิริโรจน์, ศุภกาญจน์ ปลอดภัย “มนต์” เล่าย้อนกลับไปว่า แม้เริ่มต้นธุรกิจจากสิ่งที่ชอบ แต่ก็ไม่ง่าย ต้องมีระบบการบริหารจัดการ มีการวางแผนที่ดี เพราะหัวใจหลักของธุรกิจนี้ คือ เทคโนโลยี ซึ่งเทคโนโลยีตอนนี้เปลี่ยนตลอดเวลา ที่ผ่านมาก็เคยตัดสินใจผิด ซื้ออุปกรณ์ใหม่ ๆ เทคโนโลยีใหม่เข้ามาเพิ่ม ทั้ง ๆ ที่ยังไม่มีงานด้วยซ้ำ สิ่งที่เกิดขึ้น ทำให้บริษัทขาดสภาพคล่องทางการเงิน ด้วยประสบการณ์ที่เกิดขึ้น จึงต้องกลับมาวางแผนการบริหารจัดการใหม่

มนต์ วัฒนศิริโรจน์, ศุภกาญจน์ ปลอดภัย

“ศุภกาญจน์ ปลอดภัย” ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไซท์ โปรเจค กล่าวเสริมว่า อีกจุดเด่นไซท์ โปรเจค คือ การลงมือทำทุกอย่างทุกโปรเจ็กต์ด้วยตัวเอง ลงไปพูดคุย ไปแลกเปลี่ยนมุมมองกับลูกค้าอยู่เสมอ สร้างความเชื่อมั่น และด้วยสไตล์การทำงานแบบนี้ก็ทำให้ลูกค้าไว้ใจ และเกิดการบอกต่อ

ขณะที่ทิศทางธุรกิจจากนี้ไป แบ่ง 2 ส่วน ได้แก่ การเสริมทีมบุคลากร บริหารระบบจัดการภายในองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ตามด้วยการลงทุนด้านเทคโนโลยี อุปกรณ์ใหม่ ๆ ต่อเนื่อง เพื่อขยายฐานไปยังกลุ่มต่าง ๆ เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการร่วมมือกับพันธมิตรต่างประเทศ เพื่อสร้างสรรค์ผลงาน เช่น ปีก่อนได้ทำงานที่เวียดนาม ซึ่งมีโอกาสร่วมงานกับทีมงานจากออสเตรเลียด้วย ก็เป็นอีกประสบการณ์ใหม่ ๆ

สำหรับผลงานที่ผ่านมา เช่น Wonderfruit Pattaya, Blissfully Blind เป็นต้น

“ศุภกาญจน์” ย้ำว่า ความท้าทายของธุรกิจนี้ ต้องเพิ่มสิ่งใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา เพราะช่วงแรกที่เริ่มทำธุรกิจ คนก็อาจจะว้าว เพราะเป็นสิ่งที่แปลกใหม่ แต่เมื่อผ่านไป 1 ปี ก็ไม่ใช่สิ่งใหม่ โจทย์ของเราคือ จะทำอย่างไรให้ลูกค้ายัง ว้าว อยู่เสมอนั่นคือต้องคิด ต้องสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ ต้องเพิ่มลูกเล่น เพิ่มดีไซน์ และเพิ่มระดับความว้าวให้สุด ๆ

“แม้ตอนนี้ธุรกิจที่ทำอยู่ยังทำกำไรไม่มาก แต่ก็เติบโตขึ้นทุก ๆ ปี แต่สิ่งที่ได้มากกว่ากำไร คือ ความสุข ความท้าทายใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ด้วยความตั้งใจที่อยากทำงานทุกครั้งให้ออกมา แล้วทำให้คนดูรู้สึก ว้าว ได้ตลอด”