ฟิตเนสระอุ เปิดศึกชิงลูกค้า ลด 50% เล่นฟรี 1เดือน จูงใจ

ฟิตเนส
"ตลาดฟิตเนส" เปิดเกมแข่งราคาเดือด

ตลาดฟิตเนส 8.5 พันล้านระอุ เปิดเกมแข่งราคาเดือด ผลพวงพิษโควิด-19 ทำกำลังซื้อหดหาย-ตัดสินใจนาน “ฟิตเนส เฟิรส์ท” ลอนช์แพ็กเกจใหม่หั่นราคา 50% หวังรักษาฐานลูกค้าเก่า-จูงใจสมาชิกใหม่ ด้าน “เจ็ทส์ ฟิตเนส” เปิดโมเดลใหม่ พรีเมี่ยม ค่าสมัครแค่ 1,900 บาท ส่วน “วี ฟิตเนส” เปิดทดลองเล่นฟรี 7 วัน ถึง 1 เดือน ดึงลูกค้า “เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ” ชูคลาสออกกำลังกายเด็ก เจาะกลุ่มครอบครัว

แม้การระบาดของโรคโควิด-19 จะปลุกกระแสตื่นตัวเรื่องสุขภาพทำให้ผู้บริโภคสนใจการออกกำลังกายมากขึ้น และถือเป็นโอกาสของธุรกิจฟิตเนสที่มีมูลค่าตลาดรวมมากกว่า 8.4 พันล้านบาท แต่ด้วยปัญหาเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ลดลง เป็นตัวแปรที่บีบให้ผู้ประกอบการฟิตเนสต้องปรับกลยุทธ์เพื่อช่วงชิงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายกันอย่างหนักหน่วง

เปิดศึกราคาดึงลูกค้า

นางอรวรรณ เกลียวปฏินนท์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท อีโวลูชั่น เวลล์เนสส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารฟิตเนส เฟิรส์ท, เซเลบริตี้ ฟิตเนส และโกฟิต เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงภาพรวมของธุรกิจฟิตเนสในขณะนี้ว่า หลังจากที่ทางการประกาศคลายล็อกให้ฟิตเนสกลับมาเปิดให้บริการได้แบบเฉพาะส่วนเมื่อกลางเดือนพฤษภาคม และเปิดให้บริการได้เต็มรูปแบบเมื่อต้นเดือนมิถุนายน จนถึงขณะนี้พบว่ามีจำนวนสมาชิกหรือลูกค้ากลับมาใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในระดับที่น่าพอใจและมีจำนวนน้อยกว่าช่วงก่อนล็อกดาวน์เล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม จากสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและกำลังซื้อที่ลดลง ส่งผลให้ขณะนี้ผู้บริโภคชะลอการจับจ่ายและใช้เวลาตัดสินใจนานขึ้น นอกจากนี้ ยังมีผู้บริโภคจำนวนหนึ่งที่ต้องย้ายหรือเปลี่ยนสถานที่ทำงาน หรือบริษัทห้างร้านที่ทำงานอยู่ต้องปิดตัวลง ทำให้ผู้บริโภคจำนวนหนึ่งหยุดใช้บริการฟิตเนส เนื่องจากไม่สะดวกในการเดินทาง หรือไม่สามารถรับค่าใช้จ่ายได้ ส่งผลให้ฟิตเนสแต่ละรายต่างต้องพยายามชิงลูกค้ากันอย่างดุเดือดเพื่อทดแทนลูกค้าที่หายไป และคาดว่าสถานการณ์เช่นนี้จะดำเนินต่อไปอย่างน้อย 1 ปี ถึง 1 ปีครึ่ง

สำหรับแนวทางของบริษัทในช่วงจากนี้ไป หลัก ๆ นอกจากการมุ่งรักษาฐานสมาชิกเดิมที่มีอยู่กว่า 8 หมื่นคนไว้แล้ว ก็มีแผนจะเดินหน้าหาสมาชิกใหม่ทดแทนกลุ่มที่ยกเลิกไปซึ่งส่วนใหญ่เป็นสมาชิกองค์กรด้วยการทำให้ราคาจับต้องง่ายขึ้น ผ่านแพ็กเกจ MyFit MyChoice ราคาเริ่มต้น 1,390 บาท/เดือน หรือครึ่งหนึ่งของราคาปกติ

โดยสามารถใช้บริการพื้นที่และอุปกรณ์ส่วนกลางได้ทั้งหมด ยกเว้นการเข้าคลาสออกกำลังต่าง ๆ ที่จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเช่น ปั่นจักรยาน โยคะ เป็นต้น เป็นการเพิ่มโอกาสรับสมาชิกใหม่ด้วยราคาที่จับต้องได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกัน ยังช่วยรักษาฐานสมาชิกเดิมไว้ โดยสมาชิกเดิมสามารถเปลี่ยนเป็นแพ็กเกจนี้ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพื่อตอบโจทย์สมาชิกที่ต้องการลดค่าใช้จ่าย

โมเดลใหม่ “หรู-ราคาจับต้องได้”

นายเดน แคนท์เวล ผู้จัดการประจำประเทศไทย เจ็ทส์ ฟิตเนส กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า ขณะนี้ตลาดฟิตเนสมูลค่า 8,400-8,500 ล้านบาท มีการแข่งขันราคาดุเดือดมากขึ้น เพื่อแย่งชิงฐานลูกค้าหรือสมาชิกที่มีความอ่อนไหวต่อเรื่องราคา

สำหรับเจ็ทส์ ฟิตเนสเพื่อชิงความได้เปรียบบริษัทจึงต่อยอดจุดแข็งของแบรนด์ที่ราคาจับต้องง่ายระดับ 1,600 บาท/เดือนโดยมีแผนจะเปิดสาขาอีก 3 สาขาในจังหวัดหัวเมือง เช่น อุบลราชธานี บุรีรัมย์ เป็นต้นเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการออกกำลังในฟิตเนสที่มีค่าบริการที่จับต้องได้ง่าย

นอกจากนี้ ยังเปิดตัวเจ็ทส์ แบล็ค ที่เป็นโมเดลพรีเมี่ยม โดยมีบริการครบทั้งผ้าเช็ดตัว ล็อกเกอร์ มุมคาเฟ่ คลาสรูปแบบต่าง ๆ แต่มีค่ารายเดือน 1,900 บาทสูงกว่าโมเดลปกติเพียง 300 บาท และต่ำกว่าคู่แข่งรายอื่น ๆ ที่มีระดับราคาประมาณ 2,000-3,000 บาท/เดือน โดยเปิด 2 สาขาแรกที่โครงการมิกซ์ยูสเดอะปาร์ค และเกษรวิลเลจ ซึ่งตอนนี้เจ็ทส์ ฟิตเนสมีสมาชิกเพิ่มขึ้นต่อเนื่องรวมราว ๆ 2.5 หมื่นคน อยู่ในระดับ 95% เมื่อเทียบกับช่วงปกติ

งัดสารพัดวิธีดึงลูกค้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านฟิตเนสรายอื่น ๆ มีความเคลื่อนไหวคึกคักเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นวี ฟิตเนสที่ระดมทั้งโปรโมชั่นและการขายสินค้าพรีเมี่ยม เช่น สมัครสมาชิกรายเดือนผ่าน LINE SHOP ลดราคาเหลือ 2,600 บาท จากปกติ 3,880 บาท พร้อมรับกระเป๋า WE Shopping Bag 1 ใบ, ขายเซตสินค้าพรีเมี่ยม เช่น กระเป๋า กระบอกน้ำ ถุงช็อปปิ้ง ฯลฯ พร้อมส่วนลดสูงสุด 46% จากก่อนหน้านี้จัดโปรโมชั่นสมัครสมาชิกราคาพิเศษในวันที่ 8 เดือน 8 รวมถึงมีการใช้กลยุทธ์เปิดให้ทดลองออกกำลังกาย 7 วัน ถึง 1 เดือน เพื่อดึงลูกค้าเข้ามาใช้บริการ เป็นต้น

นายเมษยน เด่นเกรียงไกร ประธานบริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท วี ฟิตเนส จำกัด เปิดเผยว่า ล่าสุดได้เปิดตัวคลาสออกกำลังกาย Gold Class คลาสออกกำลังกายทั้งแนว cardio, strength และ flexibility ซึ่งเป็นการเพิ่มสิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกประเภท active plus สามารถสมัครได้ในราคา 399 บาท/เดือน หากซื้อเป็นรายครั้งต่อคลาส ราคาคลาสละ 199 บาท

ขณะที่เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ แม้ไม่มีโปรโมชั่นราคา แต่หันมาเน้นขยายฐานกลุ่มครอบครัวรวมถึงมีการโปรโมตคลาสการออกกำลัง-ว่ายน้ำสำหรับเด็กแทน เช่น ผู้ปกครองสมัครสมาชิก (ภายใน 31 สิงหาคมนี้) สามารถพาลูกมาทดลองโปรแกรม Active Crew ฟรี เช่นเดียวกับฟิตเนส 24 เซเว่น ที่เน้นโปรโมชั่นชวนเพื่อนมาสมัคร รับฟรี 1 เดือน (หมดเขต 31 สิงหาคมนี้)