ถอดรหัส ทำไม Netflix ใจดีให้ดูฟรี?

ตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมายักษ์สตรีมมิ่ง Netflix ได้ลอนซ์โปรโมชั่น เปิดให้ผู้ชมทั่วโลกที่ไม่ใช่สมาชิกสามารถชมภาพยนตร์, ซีรีย์ และสารคดี ฟรีจำนวน 10 เรื่อง ซึ่งไม่ใช่คอนเทนต์โนเนม แต่เป็นเรื่องดังอย่าง Stranger Things, Bird Box, The Two Popes และ สารคดี Our planet เป็นต้น

โดยไม่จำเป็นต้องสมัครสมาชิก, ล็อกอิน หรือแม้แต่กรอกอีเมล์ ทั้งนี้มีข้อจำกัดเพียงต้องรับชมผ่านเว็บบราวเซอร์บนคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์แอนดรอย และซีรีย์จะชมฟรีเฉพาะตอน 1 เท่านั้น

กลยุทธ์ให้ทดลองดูฟรีนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับวงการสตรีมมิ่ง โดยที่ผ่านมาทั้ง Netflix, Amazon Prime, HBO Max และคู่แข่งรายอื่นๆ ต่างมีโปรแกรมทดลองดูฟรีอยู่ก่อนแล้ว แต่มักเป็นการทดลองฟรีเดือนแรก ซึ่งหากไม่ยกเลิกจะถูกเก็บค่าในเดือนถัดไปทันที แตกต่างจากโปรโมชั่นของ Netflix ครั้งนี้ที่ผู้ชมไม่ต้องสมัคร หรือให้ข้อมูลใดๆ ก่อน

โดยสำนักข่าว “บลูมเบิร์ก” ได้วิเคราะห์แนวคิดเบื้องหลังกลยุทธ์ของ Netflix ในครั้งนี้ว่า เป็นผลจากสภาพการแข่งขันในธุรกิจสตรีมมิ่งที่ดุเดือดขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้วยขบวนผู้ให้บริการหน้าใหม่รายใหญ่ที่เริ่มให้บริการในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็น Disney+, Apple TV+, HBO Max และ Peacock

ทั้งนี้แม้ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา คู่แข่งเหล่านี้จะไม่สะเทือนฐานสมาชิกของ Netflix หนำซ้ำมาตรการล็อกดาวน์ในหลายประเทศทั่วโลก ยังทำให้จำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นอีกด้วย แต่สถานการณ์ในครึ่งปีหลังนั้นอาจท้าทายกว่าครึ่งปีแรก

สะท้อนจากเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ยักษ์สตรีมมิ่งคาดการณ์ว่าจำนวนสมาชิกใหม่ในไตรมาส 3 จะเพิ่มขึ้นเพียง 2.5 ล้านบัญชี ต่ำกว่าที่นักลงทุนคาดการณ์ไว้ว่าจะได้ถึง 5 ล้านบัญชี และต่ำที่สุดในรอบ 5 ไตรมาส

ด้านโฆษกของ Netflix ระบุในแถลงการณ์ที่ส่งให้กับสื่อว่า บริษัทต้องการทดลองโปรโมชั่นใหม่ๆ ทั้งเพื่อดึงดูดผู้บริโภค และเปิดโอกาสให้ได้ทดลองใช้งาน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ Netflix เคยลอนซ์โปรโมชั่นดูฟรีแบบจำกัดโซนมาแล้ว เช่น เปิดให้ผู้ชมในสหรัฐอเมริกาชมภาพยนตร์เรื่อง To All the Boys I’ve Loved Before ได้ฟรี ส่วนผู้ชมในอินเดียสามารถชมภาพยนตร์เรื่อง Bard of Blood ได้ฟรีเช่นกัน รวมถึงอัพโหลดรายการ Patriot Act with Hasan Minaj ฟรี 2 ตอนบนยูทูป