กรมการแพทย์ย้ำ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อไม่มีการ walk in

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์
นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์

กรมการแพทย์แจงศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อไม่มีการ walk in ผู้รับวัคซีนต้องลงทะเบียนก่อนเท่านั้น เพื่อลดความแออัดสถานที่

วันที่ 3 มิถุนายน 2564 นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงคมนาคม โดยใช้พื้นที่ ณ สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อลดความแออัดจากการเข้าใช้บริการในสถานพยาบาลที่ให้บริการฉีดวัคซีน

อีกทั้งยังช่วยเอื้อแผนการระดมฉีดวัคซีนให้ประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร สามารถเข้าถึงบริการได้ง่ายขึ้น โดยมีสถาบันโรคผิวหนัง เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานให้บริการฉีดวัคซีนร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ

โดยเริ่มดำเนินการทดลองระบบการฉีดวัคซีน ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค.-6 มิ.ย. 64 สำหรับบริการผู้ประกอบอาชีพขนส่งสาธารณะ ซึ่งถือเป็นปราการด่านแรกที่มีความเสี่ยงสูง

ส่วนตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.-31 ส.ค. 64 จะเริ่มให้บริการแก่ประชาชนทั่วไป โดยแบ่งกลุ่มผู้รับบริการเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มองค์กรที่ประสานมายังสาธารณสุข จำนวน 5,000 คนต่อวัน

2.กลุ่มประชาชนทั่วไปที่ลงทะเบียนนัดหมายเข้ารับบริการฉีดวัคซีนผ่านผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ได้แก่ ค่ายมือถือดีแทค (Dtac) เอไอเอส (AIS) ทรู (True) และบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) จำนวน 5,000 คนต่อวัน

อย่างไรก็ดี ขอเน้นย้ำว่าปัจจุบันศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ยังไม่มีนโยบายให้บริการในรูปแบบ Walk in เนื่องจากต้องการลดความแออัด การรวมตัวของกลุ่มคนจำนวนมาก และความไม่แน่นอนในการได้คิวฉีดวัคซีน

ดังนั้น ประชาชนที่สนใจฉีดจะต้องลงทะเบียน-นัดหมาย-ได้คิว โดยสามารถลงทะเบียนผ่านผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์มือถือต่าง ๆ ดังกล่าวในข้างต้น

ทั้งนี้ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจเร่งด่วนของกรมการแพทย์ ในการระดมฉีดวัคซีนเขตกรุงเทพฯ ซึ่งถือเป็นทางออกที่ดีที่สุดในการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ประชาชน ซ้ำยังช่วยลดความรุนแรงของโรค ตลอดจนลดโอกาสการเสียชีวิต และลดภาระงานของบุคลากรทางการแพทย์ได้อีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นโยบายรัฐบาลเรื่องการเปิดให้ประชาชนฉีดวัคซีนโควิดในรูปแบบ Walk in โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะเจ้าของพื้นที่สถานีกลางบางซื่อเคยระบุก่อนหน้านี้ว่าจะให้ประชาชน Walk in เข้ามาฉีด แต่ต่อมาถูกเบรกโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำให้ประชาชนที่รับทราบข่าวก่อนหน้านี้เดินทางมาที่สถานีกลางบางซื่อกันจำนวนมาก จนกรมการแพทย์ต้องออกมาชี้แจงว่า ยังไม่เปิดให้มีการฉีดวัคซีนในรูปแบบของการ Walk in ที่สถานีกลางบางซื่อดังกล่าว