เมื่อถึงเวลาต้องเปลี่ยน ต๋อย ไตรภพ…ครบทุกไลฟ์สไตล์

คอลัมน์ Biz ว้าว

โลดแล่นอยู่ในวงการโทรทัศน์มานานกว่า 33 ปี ต้องยอมรับว่าชื่อของ “ไตรภพ ลิมปพัทธ์” คือหนึ่งในพิธีกรมากฝีมือที่มีผลงานทั้งหน้าและหลังจอแก้ว ทั้งในฐานะพิธีกรรายการ “ทูเดย์ โชว์”, “ครัวคุณต๋อย”, “รีวิวบันเทิง” และฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท บอร์น แอนด์ แอสโซซิเอทด์ จำกัด ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ป้อนให้กับวิกพระราม 4

แต่วันนี้ “ไตรภพ” ไม่ได้มีแค่รายการทีวีเท่านั้น ช่วงที่ผ่านมาเขาแตกบริษัทย่อยอีกหลายบริษัท ได้แก่ บอร์น แอนด์ แอสโซซิเอทด์, บอร์น ออพเปอเรชั่น, บอร์น พับลิชชิ่ง, บอร์น ดิจิตอล และล่าสุด บอร์น โปรเจค เพื่อขยายงานสู่ธุรกิจอื่น ๆ หลังจากที่การเกิดขึ้นของทีวีดิจิทัลเข้ามาเป็นอีกจุดเปลี่ยนสำคัญ

“ภาพรวมที่เกิดขึ้น พอช่องทีวีเพิ่มขึ้นเป็น 24 ช่อง จากเดิมที่มีอยู่ 4-5 ช่อง ก็ทำให้คนดูกระจาย ความสูงของเรตติ้งรายการต่าง ๆ ก็ลดลง ทำให้มีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้าที่พร้อมจะจ่ายซื้อโฆษณาในราคาที่ถูกลง ขณะที่ต้นทุนการผลิตรายการไม่ได้ลดลงไปด้วย ตรงนี้ก็ถือเป็นความท้าทายสำคัญของคนในวงการ”

ไตรภพยืนยันว่า รายการทีวียังคงเป็นงานที่เขารัก และจะเดินหน้าทำต่อไป เพียงแต่การสื่อสารจากนี้ไป ต้อง “ออมนิแชนเนล” ไปในหลากหลายช่องทางมากขึ้น เพื่อให้ทันกับพฤติกรรมการรับสื่อของผู้บริโภคที่วันนี้ไม่ได้นั่งรออยู่หน้าจอทีวีอีกต่อไปแล้ว

กลุ่มบริษัทบอร์นในวันนี้จึงมีทั้งรายการทีวี นิตยสาร แอปพลิเคชั่น อีเวนต์-ทัวร์ ที่เชื่อมโยงกันด้วยคอนเทนต์หลักคือ เรื่องอาหารและการท่องเที่ยว อยู่กับไลฟ์สไตล์ผู้คนที่ต้องกินต้องเที่ยวเพื่อเข้าถึงคนในวงกว้างโดย 1 ปีที่ผ่านมา “พันธยศ-ไตรตรา ลิมปพัทธ์” ลูกชาย-ลูกสาวได้ตบเท้าเข้ามาช่วยงาน ทำให้ “ไตรภพ” ได้ไอเดียจากคนรุ่นใหม่ มาช่วยพัฒนาโปรเจ็กต์ที่น่าสนใจ รวมทั้งเรื่องของการสื่อสารในช่องทางออนไลน์ที่กำลังเป็นอีกโจทย์สำคัญในเวลานี้

“ออนไลน์ทำให้คนอยากดูคอนเทนต์เมื่อไหร่ก็ดูได้ เราก็ต้องปรับรูปแบบให้เข้ากับพฤติกรรม เช่นมีไลฟ์สดรายการทีวีในช่องทางโซเชียลมีเดีย หรือจากที่เคยเอารายการยาว ๆ มาลงในออนไลน์ก็เปลี่ยนมาคัดคอนเทนต์ส่วนที่น่าสนใจมาเล่าในเวลาสั้น ๆ แล้วค่อยแนบลิงก์รายการตัวเต็ม ก็ช่วยให้มียอดการชมสูงขึ้น” “พันธยศ” รองกรรมการ

ผู้จัดการ บอร์น แอนด์ แอสโซซิเอทด์ ขยายความ เขาคนนี้คือคนดูแลทิศทางของ “บอร์น โปรเจค” บริษัทน้องใหม่ในเครือที่ดูแลเรื่องการจัดงานเอ็กซ์โป อีเวนต์ กิจกรรมพิเศษต่าง ๆ ตลอดจนการจัดทัวร์ และล่าสุด ได้ต่อยอดจากรายการ “ครัวคุณต๋อย” และงาน “ครัวคุณต๋อยเอ็กซ์โป” เตรียมจัด “ครัวคุณต๋อยรักษ์ขนมไทย” 23-26 พฤศจิกายนนี้ที่เอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์ บางกะปิ รวบรวมขนมหวานไทยดั้งเดิมหายาก เช่น ขนมจีบนก ขนมกะลา ขนมมงกุฎเพชร หรือขนมที่หายหน้าหายตาไปแล้วอย่าง ขนมเห็ดโคน ฯลฯ มาไว้ในที่เดียว เพื่อสนับสนุนและยกระดับขนมไทยที่อร่อยและมีเอกลักษณ์ของตัวเองให้แข่งขันได้

ซึ่งจากการเดินทางไปต่างประเทศ อย่าง ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส หรืออิตาลี ที่ขึ้นชื่อเรื่องขนมหวาน ครอบครัวลิมปพัทธ์ พบว่า จุดที่ขนมไทยต้องปรับคือเรื่องการพัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า ครัวคุณต๋อยจึงนำร่องพัฒนาแพ็กเกจจิ้งออกแบบกล่องขนมให้เหมาะกับการเป็นของขวัญของฝากเพื่อเป็นต้นแบบให้คนทำขนมได้ศึกษา โดยใช้งาน “ครัวคุณต๋อยรักษ์ขนมไทย” เป็นสื่อกลางในการสื่อสาร ซึ่งกล่องขนมต้นแบบจะคัดขนมไทย27 ชนิด จาก 24 ร้านดังมาไว้ใน 3 กล่อง จำหน่ายเฉพาะในงานนี้ด้วย

ไตรภพย้ำว่า ต่อจากนี้คอนเทนต์เรื่องอาหารของเขาจะครบวงจรยิ่งขึ้น จากรายการทีวี ก็ขยับสู่ช่องทางโซเชียลมีเดียอย่างไลน์, เฟซบุ๊ก, แอปพลิเคชั่น และปีหน้า เขาเตรียมพัฒนาโซลูชั่นการเปิดร้านอาหารภายใต้ชื่อ “Restaurant Solutions” รองรับความต้องการของผู้ประกอบการและผู้สนใจธุรกิจอาหารด้วย

“เรื่องทำร้านอาหารเองเราคงไม่ได้ทำแข่งกับผู้ประกอบการ แต่เรามองโอกาสที่จะเข้าไปสนับสนุนในรูปแบบต่าง ๆมากกว่า”

เมื่อถึงเวลาต้องเปลี่ยน “ไตรภพ” ก็พร้อมปรับแต่ไม่ทิ้งตัวตนคนทีวี แต่จากนี้ “บอร์น” ต้องครบวงจร และเข้าไปอยู่ในไลฟ์สไตล์ผู้คนยิ่งขึ้น