สธ.แถลงการณ์ขอรัฐปกป้องคนทำงานนักวิชาการ ชี้ต่อสู้เต็มที่ แต่อาจมีข้อผิดพลาด

สธ.ร่วมภาคีเครือข่าย วอนรัฐออกมาตรการปกป้องผู้ปฏิบัติงาน สธ. ชี้เป็นการทำงานในภาวะเร่งด่วนและข้อจำกัดหลายประการ อาจมีข้อผิดพลาด ไม่สมบูรณ์ แต่สู้เต็มที่กว่า 2 ปี

วันที่ 11 สิงหาคม 2564 นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิตร ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ออกแถลงการณ์โดยระบุว่า หน่วยงานสาธารณสุข อาทิ องค์การเภสัชกรรม องค์การอาหารและยา สถาบันวัคซีนแห่งชาติ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ แพทยสภา เห็นพ้องต้องกันว่า โรคโควิด-19 เป็นโรคอุบัติใหม่ร้ายแรงที่มีผลกระทบในวงกว้างทุกมิติ ทำให้มีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ทั้งนี้ ระบบสาธารณสุขไทยได้ต่อสู้กับโรคโควิดมากว่า 2 ปี ด้วยสรรพกำลังทั้งในส่วนภาครัฐ เอกชน อาสาสมัคร ไปจนถึงภาคประชาชน ซึ่งต้องการความร่วมมือทั้งในการรักษาอย่างเร่งด่วน ตลอดจนในเรื่องการจัดหายาและเวชภัณฑ์ รวมไปถึง “วัคซีน”

ซึ่งการตัดสินใจและการทำงานในภาวะเร่งด่วน โดยมีข้อจำกัดในเรื่ององค์ความรู้และทรัพยากร อาจก่อให้เกิดความไม่สมบูรณ์ หรืออาจเกิดข้อผิดพลาดในการปฏิบัติงาน

Advertisment

ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุข จึงร่วมกับภาคีเครือข่ายขอเสนอให้รัฐบาลได้โปรดพิจารณาดำเนินการหามาตรการในการปกป้อง คุ้มครองผู้ปฏิบัติงาน ตลอดจนนักวิชาการต่าง ๆ เพื่อลดความวิตกกังวลและสร้างความมั่นใจในการทำงานที่จะเป็นประโยชน์สูงสุดให้แก่ประชาชนต่อไป