เครื่องฟอกอากาศระอุรับโควิด แข่งฆ่าไวรัสลด 50% ชิงยอดขาย

ตลาดเครื่องฟอกอากาศคึกคักรับหน้าขาย ออกสตาร์ตเร็วชิงโอกาสทองช่วงคนขยาดโควิด-19 โปรโมชั่นสงครามราคา “ชาร์ป-ไดกิ้น” ชูฟังก์ชั่นยับยั้งไวรัส-มีผลการทดลองวิจัยการันตี ขย่มหนักหวังกวาดมาร์เก็ตแชร์ “แอลจี-ซัมซุง” ส่งสินค้ารุ่นใหม่ลงสนาม-อัดโปรฯปั๊มยอด “บลูแอร์” เปิดเกมเจาะตลาดพรีเมี่ยมส่งพัดลมฟอกอากาศเสริมทัพ

ช่วงรอยต่อระหว่างปลายปีและต้นปี ถือเป็นไฮซีซั่นของตลาดเครื่องฟอกอากาศมูลค่าราว 3,000-4,000 ล้านบาท โดยช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาดีมานด์ดีดสูงขึ้นเนื่องจากปัญหาฝุ่นควันพีเอ็ม 2.5 ในเขตเมือง รวมถึงปัญหาควันไฟจากการเผาไร่และไฟป่า จนทำให้สินค้าที่เคยเป็นของฟุ่มเฟือยกลายเป็นของจำเป็น สำหรับปีนี้ตลาดเครื่องฟอกอากาศมีแนวโน้มจะคึกคักอีกเช่นกัน เนื่องจากความตื่นตัวเรื่องโรคโควิด-19

ล่าสุดผู้เล่นค่ายต่าง ๆ เริ่มมีความเคลื่อนไหวทางการตลาดเร็วขึ้นกว่าทุกปี และส่วนใหญ่เน้นการชูนวัตกรรมยับยั้งไวรัส พร้อมกับการใช้กลยุทธ์ราคาเข้ามากระตุ้นตลาดอย่างหนักหน่วง

ตลาดคึกคักแต่ไก่โห่

นายอรุณพงศ์ ทองสุทธิ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์เครื่องฟอกอากาศและเครื่องปรับอากาศ บริษัท ชาร์ป ไทย จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าชาร์ป เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในช่วงไตรมาส 4 นี้คาดว่าตลาดเครื่องฟอกอากาศจะมีความคึกคักมากขึ้น จากความตื่นตัวในเรื่องของสุขภาพที่มีมากขึ้น

รวมถึงการคลายล็อกที่จะช่วยกระตุ้นดีมานด์ในส่วนของผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร อาคารสำนักงาน เพื่อความปลอดภัย-ความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าและพนักงาน สะท้อนจากการมีกลุ่มลูกค้าทั้งที่เป็นคนทั่วไปและองค์กรที่สนใจ

และมีการเข้ามาสอบถามถึงเครื่องฟอกอากาศและฟังก์ชั่นเกี่ยวกับไวรัสอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน ขณะเดียวกัน ก็มีผู้เล่นรายใหม่ ๆ กระโดดเข้ามาในตลาดมากขึ้น จากเดิมที่มีผู้เล่นอยู่ประมาณ 10 แบรนด์ และคาดว่าจะทำให้การแข่งขันในตลาดมีความรุนแรงมากขึ้นโดยเฉพาะในเรื่องของราคา

นอกจากนี้ หากสังเกตจะเห็นได้ว่าขณะนี้หลายแบรนด์หันมาชูจุดขายในเรื่องของการมีฟังก์ชั่นยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด-19 และเชื้อโรคอื่น ๆ มาเป็นจุดขาย รวมทั้งมีการโชว์ผลทดลองจากห้องแล็บต่าง ๆ ทั้งในและนอกประเทศ เพื่อตอบโจทย์ความกังวลเรื่องโรคระบาดของผู้บริโภค

สำหรับชาร์ปเองตอนนี้จะเน้นการโปรโมตนวัตกรรมพลาสม่าคลัสเตอร์ที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของบริษัท ซึ่งนอกจากจะยับยั้งไวรัสโควิดสายพันธุ์ต่าง ๆ เชื้อรา แบคทีเรียในอากาศและบนพื้นผิวได้แล้ว ยังเพิ่มความชุ่มชื้นให้อากาศด้วย

ขณะเดียวกัน ก็จะมีผลการทดลองจากห้องแล็บในญี่ปุ่นมาเป็นตัวการันตี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและย้ำความแตกต่างจากคู่แข่ง พร้อมจัดแคมเปญครบรอบ 20 ปีพลาสม่าคลัสเตอร์

ต่อเนื่องตั้งแต่ 1 ก.ย-31 ต.ค. 2564 มีไฮไลต์เป็นการลดราคาสูงสุด 36% และแถมเครื่องฟอกอากาศเมื่อซื้อตู้เย็นหรือเครื่องซักผ้ารุ่นที่ร่วมรายการ รวมถึงเตรียมเปิดตัวสินค้าใหม่เพื่อเสริมไลน์อัพที่มีตั้งแต่ระดับแมสถึงบนให้หลากหลายยิ่งขึ้น

ฟังก์ชั่นยับยั้งไวรัสมาแรง

นายสราวุธ เต็มภัทรศักดิ์ ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ บริษัท สยามไดกิ้น เซลส์ จำกัด ผู้จำหน่ายแอร์-เครื่องฟอกอากาศ “ไดกิ้น” ระบุว่า ความตื่นตัวในเรื่องโรคระบาดเป็นปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นความสนใจและดีมานด์เครื่องฟอกอากาศที่มีฟังก์ชั่นการยับยั้งไวรัส และเกิดเป็นเซ็กเมนต์ใหม่ของตลาด

เป็นกลุ่มสินค้าระดับราคา 1 หมื่นบาท นำเรื่องนี้เป็นจุดขาย ต่างจากระดับราคาประมาณ 5,000 บาท ที่จะมีเพียงการกรองฝุ่น ซึ่งคาดว่าปัจจัยนี้จะช่วยผลักดันยอดขายในช่วงไตรมาส 4 ได้เป็นอย่างดี นอกจากกลุ่มลูกค้าที่สอบถามเรื่องนี้เข้ามาเป็นจำนวนมากแล้ว ดีลเลอร์ต่าง ๆ ก็เริ่มมีการรีพีตออร์เดอร์หรือสั่งซื้อซ้ำเข้ามาเป็นระยะ ๆ

ทั้งนี้ บริษัทได้โหมทำตลาดเต็มที่ต่อเนื่องตั้งแต่เดือนสิงหาคม ทั้งโฆษณาบนสื่อหลัก อาทิ รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายการโหนกระแส รวมถึงสื่อออนไลน์ เพื่อสร้างการรับรู้

รวมถึงการชูจุดขายที่มีผลทดสอบประสิทธิภาพการฆ่าไวรัสจากมหาวิทยาลัยมหิดล และผลการทดลองจากญี่ปุ่นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม สำหรับปีนี้บริษัทตั้งเป้าจะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดให้ได้ 15% จากเดิม 5%

ดาหน้าส่งสินค้าใหม่รับหน้าขาย

นายบุญฤทธิ์ ฉันสุวรรณ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท แสงชัยแอร์ควอลิตี้ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องฟอกอากาศ “บลูแอร์” กล่าวว่า ในขณะที่ตลาดแมส-กลางแข่งขันราคาดุเดือด ตลาดบน-พรีเมี่ยมจะแข่งขันด้านนวัตกรรม เช่น การสั่งงานไร้สาย ความเงียบ การวัดฝุ่น-มลพิษ ฯลฯ

เพื่อชิงเม็ดเงินจากผู้บริโภคระดับบนที่มีแนวโน้มกล้าจับจ่ายมากขึ้นหลังคลายล็อกดาวน์ หลังช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาเริ่มเห็นยอดจากหน้าร้านกลับมาแล้ว สำหรับบลูแอร์นอกจากฟังก์ชั่นการฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอากาศได้ 99.99% รับรองด้วยผลทดสอบจากห้องแล็บเอ็มอาร์ไอโกลบอล สหรัฐอเมริกาแล้ว

จะยังชูนวัตกรรมระบบลดความชื้นในแผ่นกรองที่ช่วยลดปัญหากลิ่นอับ ซึ่งแบรนด์คู่แข่งยังไม่มีขึ้นมาเป็นจุดสร้างความแตกต่าง พร้อมขยายไลน์อัพสินค้าให้มีขนาดหลากหลายมากขึ้น เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานในหลายสถานที่หรือหลายห้องในบ้าน จากเดิมที่มีเพียงขนาด 30 ตร.ม. และ 60 ตร.ม.

นอกจากนี้ ในเดือนตุลาคมนี้จะนำพัดลมฟอกอากาศรุ่นระดับเริ่มต้นเข้ามาทดลองทำตลาด ในราคาประมาณ 5,000-6,000 บาท พร้อมจุดเด่นดีไซน์เรียบหรูสไตล์สแกนดิเนเวียน สำหรับเจาะกลุ่มผู้ที่ยังไม่เคยมีเครื่องฟอก หรือผู้ที่ต้องการใช้เครื่องฟอกอากาศในพื้นที่เปิด

นายอำนาจ สิงห์จันทร์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า เพื่อรองรับหน้าขายบริษัทเตรียมนำเครื่องฟอกอากาศรุ่นใหม่เข้ามาทำตลาดในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนนี้

พร้อมกับการจัดโปรโมชั่นกระตุ้นการขายสินค้ารุ่นเก่า นอกจากนี้ ยังมีแผนจะเร่งทำตลาดหน้ากากฟอกอากาศ แอลจี เพียวริแคร์ รุ่น 2 ราคาประมาณ 6,490 บาท ด้วยการเพิ่มช่องทางจำหน่าย-โชว์สินค้าเน้นในโมเดิร์นเทรดต่อเนื่อง

จากก่อนหน้านี้เพิ่มจาก 50 ร้านค้า เป็น 300 ร้านค้า ส่วนใหญ่เป็นร้านดีลเลอร์ ร่วมกับการสร้างการรับรู้ด้วยรีวิวจากอินฟลูเอนเซอร์ หลังมีดีมานด์สูงทั้งการนำไปใช้เองและเป็นของพรีเมี่ยมในโอกาสต่าง ๆ

เช่นเดียวกับนางสาวณัฎฐิณี เตชะรุ่งนิรันดร์ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จํากัด กล่าวว่า เตรียมเปิดตัวสินค้ารุ่นใหม่ที่เน้นดีไซน์สวยงามล้ำสมัยคู่กับประสิทธิภาพและฟังก์ชั่นการใช้งาน เพื่อตอบสนองผู้บริโภคในเซ็กเมนต์พรีเมี่ยมที่ต้องการยกระดับภาพลักษณ์และสะท้อนความเป็นตัวตนมากขึ้น

แข่งโปรฯแรง-ลดราคา 50%

จากการสำรวจของผู้สื่อข่าว พบว่าตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมาแบรนด์เครื่องฟอกอากาศหลายรายเริ่มโปรโมตสินค้าและจัดโปรโมชั่นลดราคา-ของแถมเพื่อจูงใจลูกค้าอย่างหนักหน่วง ไม่ว่าจะเป็นบลูแอร์ที่ลดราคารุ่นเฮลท์โปรเทค 7770i

และ 7440i จาก 85,375 บาท และ 56,025 บาท เหลือ 48,510 บาท และ 33,210 บาทตามลำดับ พร้อมแถมเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย เช่นเดียวกับฟิลิปส์ที่ลดราคารุ่น AC1215 จาก 5,880 บาท เหลือ 2,880 บาท ส่วนโตชิบา โปรโมตรุ่น CAF-H70(W) พร้อมลดราคาจาก 25,900 บาท

เหลือ 22,900 บาท และหากซื้อและลงทะเบียนภายใน 31 ธ.ค. 64 รับประกันเพิ่ม 1 ปี ขณะที่พานาโซนิคนำเครื่องฟอกมาเป็นของแถมเมื่อซื้อแอร์รุ่น CS/CU-XKU13WKT และนำเครื่องสร้างอนุภาค nanoe X และฟอกอากาศ รุ่น F-GPT01ART มาเป็นรางวัลของกิจกรรมตอบคำถามบนเฟซบุ๊ก

ส่วนซัมซุงเดือนกันยายนที่ผ่านมาจัดโปรฯซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านรับสิทธิ์แลกซื้อเครื่องฟอกอากาศลดราคา 50% ขณะที่ไฮเออร์ก็มีการสร้างการรับรู้ไลน์อัพเครื่องฟอกอากาศผ่านทางโซเชียลมีเดียเป็นระยะ ๆ