ออโต้บอท ขยายพอร์ตเครื่องใช้ไฟฟ้า ดันเป้า 500 ล้าน กรุยทางเข้าตลาดหุ้นใน 2 ปี

ออโต้บอท เดินหน้ารุกเครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะ ผนึก “ทิเนโค่” เสริมพอร์ตเครื่องดูดฝุ่น รับดีมานด์ช่วงโควิด พร้อมเร่งเครื่องเปิดสแตนอโลนช้อปเพิ่ม 10 แห่งในหัวเมืองใหญ่ ดันรายได้ทะลุ 500 ล้านบาทต่อปี พร้อมกรุยทางเข้าตลาดหลักทรัพย์ใน 2 ปี

วันที่ 14 ตุลาคม 2564 นายธรรมสร มีรัตน์ ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท โรบอท เมคเกอร์ จำกัด หรือ “ออโต้บอท” (AUTOBOT) ผู้ผลิตและพัฒนานวัตกรรมหุ่นยนต์ดูดฝุ่น เปิดเผยว่า แนวโน้มไตรมาส 4/64 เป็นไปตามเป้าหมาย คาดจบที่ 250 ล้านบาท โตจากปีที่แล้ว 40%

ล่าสุด “ออโต้บอท” ขยายพอร์ตสินค้าในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าด้วยการผนึกกำลังแบรนด์ระดับโลก “ทิเนโค่” (TINECO) ได้เซ็นสัญญาความร่วมมือเป็น Exclusive Distributor แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ในการนำเข้าสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในกลุ่มเครื่องดูดฝุ่น Wet & Dry Vacuum Cleaner เพื่อตอบโจทย์ผู้ที่ชื่นชอบความสะดวก สบาย ทันสมัย คุณภาพเยี่ยม และราคาสมเหตุสมผล โดยคาดว่าเมื่อเสริมพอร์ตสินค้ากลุ่มดังกล่าวแล้วจะดันยอดขายโตขึ้น 100% จากปีนี้ และจะสามารถเติบโตแตะ 500 ล้านบาท ตามเป้าหมายที่วางไว้

ธรรมสร มีรัตน์

“เรามองลูกค้าเป็นจุดศูนย์กลาง อะไรที่ตอบโจทย์ความต้องการและสามารถแก้ pain point ของลูกค้า เราก็อยากจะมานำเสนอไม่ว่าจะเป็นสินค้าที่เราพัฒนาเองได้ รวมถึงสินค้าที่เราสามารถเป็นพาร์ตเนอร์ได้ เพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับลูกค้า และเป็นส่วนต่อยอดสำหรับผู้ที่ชื่นชอบ Gadget ทำความสะอาด ซึ่งบางจุดจะไม่สามารถใช้หุ่นยนต์ดูดฝุ่นได้ แต่เป็นงาน Heavy Duty หนัก ๆ อย่างเช่น งานในห้องครัวที่มีความมันหรือคราบเลอะจากการทำอาหาร, บ้านที่มีสัตว์เลี้ยง, บ้านที่มีเด็กต้องมีเลอะมีเปียก หรือบ้านที่มีลูกเล็กที่ต้องการความสะอาดมากกว่าปกติ อีกทั้งยังครอบคลุมกลุ่มร้านอาหาร คาเฟ่ และออฟฟิศสำนักงาน”

ทั้งนี้ได้นำร่อง 2 รุ่น ให้เลือกแมตช์กับความต้องการ ได้แก่ TINECO รุ่น Floor One S3 สุดยอดเครื่องดูดฝุ่นดูดน้ำแบบไร้สายไฮเทคโนโลยี และ TINECO รุ่น iFloor 2 เครื่องดูดฝุ่นถูพื้นแบบไร้สาย ในราคาที่เข้าถึงง่าย โดยทาง AUTOBOT X TINECO จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในรูปแบบออนไลน์ ผ่านทาง SHOPEE พร้อมส่ง 2 แคมเปญฉลองเปิดตัว ในวันที่ 24-26 ตุลาคม 2564

ได้แก่ “ทดลองใช้ฟรี 10 วัน” และ TINECO รุ่น FLOOR ONE S3 : ราคาปกติ 22,900 บาท ราคาพิเศษเพียง 16,900 บาท และ ทุกการสั่งซื้อรุ่น Floor One S3 รับฟรี หุ่นยนต์ดูดฝุ่น AUTOBOT mini-Lite จำนวน 1 เครื่องมูลค่า 3,900 บาท และ TINECO รุ่น iFloor 2 : ราคาปกติ 16,900 บาท ราคาพิเศษเพียง 9,990 บาท

สำหรับแผนธุรกิจจากนี้ไป ออโต้บอท มีแผนเปิดสาขาในรูปแบบ Standalone shop ตามหัวเมืองใหญ่ในจังหวัดต่าง ๆ ตั้งธงไว้ที่ 10 สาขา ในไตรมาส 4/64-ไตรมาส 1/65 นำร่องเปิดสาขาแรกภายในเดือนตุลาคมนี้ที่หาดใหญ่ และเดือนพฤศจิกายนจะเปิดสาขาที่ขอนแก่น ในรูปแบบช็อปของบริษัทเองโดยไม่ได้อยู่ในตัวห้างสรรพสินค้า โดยจะมีสินค้าให้เลือกครบครันตลอดจนการบริการหลังการขายต่าง ๆ เพื่อช่วยเสริมโมเมนต์ของลูกค้าที่ต้องการความประทับใจและสัมผัสสินค้าก่อนการซื้อจริง

“ภาพรวมปีหน้ายังคงเป็นปีที่ท้าทายจากสถานการณ์โควิด-19 โดยสินค้ากลุ่มนวัตกรรมเพื่อการทำความสะอาดยังคงมีความแข็งแกร่ง เนื่องจากเป็นช่วงที่คนส่วนใหญ่อยู่บ้าน WFH และครอบครัวที่มีเด็กอยู่บ้านเรียนออนไลน์ เทรนด์ของสินค้ากลุ่มทำความสะอาดจึงได้รับการตอบรับอย่างต่อเนื่อง มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และมีโอกาสเติบโตในระยะยาว สะท้อนให้เห็นว่าภาพรวมจากสถานการณ์โควิด-19 ไม่มีผลกระทบกับการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค แต่กลับเป็นปัจจัยที่ช่วยเพิ่มความต้องการในเรื่องของการทำความสะอาด เพื่อสุขอนามัยของตนเองและคนในครอบครัว”

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันสินค้าหลักที่ทำยอดขายให้กับ ออโต้บอท คือ หุ่นยนต์ดูดฝุ่นคิดเป็นยอดขาย 80% อัตราการเติบโตปี 2021 สูงถึง 50% คาดจบไตรมาสสุดท้ายของปีนี้จะแตะที่ 250 ล้านบาท โตจากปีที่แล้วถึง 40% ประกอบกับการได้พันธมิตรอย่าง ทิเนโค่ เข้ามาเติมพอร์ตสินค้าในเซ็กเมนต์ Wet & Dry Vacuum Cleaner มั่นใจว่าจะสามารถดันยอดขายให้ถึง 500 ล้านต่อปี ตามที่วางไว้ สอดรับกับแผนที่จะเข้า IPO ภายในอีก 2 ปีข้างหน้าอย่างแน่นอน