ทุนอสังหาฯทุ่ม 2 พันล้านกว้านซื้อธุรกิจโรงพยาบาล

ตระกูล “วิทยากร” ส่ง “พริ้นซิเพิล” ทุ่ม 2,000 ล้าน ซื้อกลุ่มโรงพยาบาลเอกชนภาคกลางตอนบน พิษณุเวช-ปากน้ำโพ-สหเวชพิจิตร ฯลฯ หวังกระจายความเสี่ยงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ รับเทรนด์เฮลท์แคร์โตต่อเนื่อง พร้อมขยายฐานคนไข้ไทย-ต่างชาติ รับกำลังซื้อชนชั้นกลาง

นายแพทย์สุนทร ศรีทา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจดูแลสุขภาพ (เฮลท์แคร์) บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารโรงพยาบาลเอกชน “พิษณุเวช”, “ปากน้ำโพ”, “สหเวชพิจิตร” ฯลฯ กล่าวว่า พริ้นซิเพิล แคปิตอล ได้ทุ่มงบฯกว่า 2,000 ล้านบาท เข้าซื้อบริษัท อลิอันซ์ เมดิคอล เอเชีย จำกัด หรือเอเอ็มเอ ที่มีธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนในพื้นที่ภาคกลางตอนบน ได้แก่ รพ.พิษณุเวช ที่พิษณุโลก, รพ.ปากน้ำโพ 1-2 ที่นครสวรรค์ และ รพ.สหเวชพิจิตร ที่พิจิตร เพื่อกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ จากเดิมที่เป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อเช่า

ซึ่งการขยายสู่กลุ่มธุรกิจเฮลท์แคร์เอกชนมีโอกาสเติบโตต่อเนื่องจากการเติบโตของกลุ่มชนชั้นกลาง การเพิ่มขึ้นของประชากรสูงวัย คนไข้ต่างชาติที่นิยมเข้ามาใช้บริการในไทย โรงพยาบาลรัฐยังขยายตัวต่ำ ตลอดจนคนใส่ใจดูแลสุขภาพไม่รอให้เจ็บป่วย ทำให้การบริการในปัจจุบันครอบคลุมการดูแลสุขภาพได้ตลอดชีวิต ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าธุรกิจเฮลท์แคร์เอกชนมูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท จะเติบโตได้อีก 3 เท่า ใน 20 ปีข้างหน้า

ดังนั้นทิศทางของกลุ่มธุรกิจเฮลท์แคร์ต่อจากนี้ พริ้นซิเพิลจะเน้นซื้อกิจการมากกว่าลงทุนสร้างใหม่เพื่อขยายเครือข่ายได้อย่างรวดเร็ว มองโอกาสทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ซึ่งในกรุงเทพฯยังมีโอกาสในโรงพยาบาลเดี่ยวอีกกว่า 10 แห่ง ที่ยังไม่รวมกับเครือข่ายโรงพยาบาลใด

“เราไม่มีแผนเปลี่ยนชื่อโรงพยาบาลที่ซื้อเข้ามาอยู่ในพอร์ต แต่จะพ่วงคำว่า บาย เอเอ็มเอ (by AMA) ต่อท้ายเข้าไป น่าจะได้เห็นภาพการสื่อสารแบรนด์ลักษณะนี้ชัดเจนขึ้นในปีหน้า”

อย่างไรก็ตาม ภายในไตรมาส 4 ปี 2561 จะเปิดให้บริการโรงพยาบาลแห่งใหม่ “พิษณุเวช อุตรดิตถ์” จ.อุตรดิตถ์ เพื่อขยายฐานคนไข้ในพื้นที่อุตรดิตถ์, แพร่, ไซยะบุรี (ลาว) ตลอดจนเมาะลำไย (เมียนมา) ลงทุนเองภายใต้งบฯกว่า 500 ล้านบาท เป็นโรงพยาบาลระดับทุติยภูมิ 59 เตียง บนพื้นที่ 11 ไร่ รองรับการรักษาโรค-อาการที่ไม่หนักมาก และเป็นศูนย์ส่งต่อผู้ป่วยหนักไปยัง รพ.พิษณุเวช ที่พิษณุโลก ขณะที่ รพ.พิษณุเวช ที่ทำรายได้หลักในเวลานี้จะเดินหน้าขยายฐานลูกค้าต่างชาติ โดยเฉพาะชาวเมียนมาให้มากขึ้น หลังจากที่เริ่มมีคนไข้เมียนมาเข้ามาใช้บริการแล้ว

“หากมองเฉพาะประชากรในกลุ่มประเทศอาเซียน 600 ล้านคน มีคนชนชั้นกลางกว่า 15% ที่ถือเป็นฐานคนไข้สำคัญของโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งไทยที่มีความพร้อมในเรื่องบุคลากรและเครื่องมือ มีบริการที่ดี ค่ารักษาพยาบาลไม่แพงเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ก็มีโอกาสในการเข้าถึงคนไข้ต่างชาติได้มาก โดยเฉพาะคนไข้จากประเทศเพื่อนบ้านที่ความก้าวหน้าทางการแพทย์ยังไม่สูงนัก ปีหน้ามีแผนขยายตลาดในเมียนมาผ่านบริษัทตัวแทนและตั้งสำนักงานเพื่อรองรับการส่งต่อผู้ป่วย”

สำหรับการลงทุน มีแผนใช้งบฯเฉลี่ยปีละ 10-11% จากรายได้เพื่อลงทุนในด้านอุปกรณ์-เครื่องมือต่าง ๆ ต่อเนื่อง และกันงบฯ 5-7% จากรายได้ เพื่อรองรับการขยายธุรกิจใหม่ ปีหน้าตั้งเป้ารายได้ธุรกิจเฮลท์แคร์ 2,000 ล้าน ที่จะกลายเป็นสัดส่วนรายได้ใหญ่ของบริษัท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พริ้นซิเพิล แคปิตอล เป็นบริษัทผู้ดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มีตระกูล “วิทยากร” ผู้คร่ำหวอดในวงการโรงพยาบาลเอกชนเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยมีนายแพทย์พงษ์ศักดิ์ วิทยากร เป็นประธานคณะกรรมการ, ดร.สาธิต วิทยากร เป็นประธานคณะกรรมการบริหาร ขณะที่นายแพทย์สุนทร ศรีทา ที่มีประสบการณ์การบริหารโรงพยาบาลเอกชนมากกว่า 20 ปี ก็ได้เข้ามาช่วยเสริมทัพการรุกสู่ธุรกิจเฮลท์แคร์ของพริ้นซิเพิลเต็มสูบ