สธ. ย้ำงดจัดงานปีใหม่สถานที่ปิด-งดรวมกลุ่มคนจำนวนมาก สกัดโควิด

สธ. แนะจัดงานปีใหม่สถานที่อากาศถ่ายเท เลี่ยงที่ปิด-รวมกลุ่มจำนวนมาก ลดเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด ชี้ยึดมาตรการ COVID Free Setting ผู้เข้าร่วมงานรับวัคซีนครบ-ตรวจ ATK ก่อนร่วมงาน กำชับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขติดตามใกล้ชิด พบมีความเสี่ยงให้เสนอคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสั่งแก้ไขทันที

วันที่ 24 ธันวาคม 2564 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันแม้ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศไทยมีแนวโน้มลดลง แต่ยังมีความเสี่ยงกลับมาแพร่ระบาดหนักได้ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ประชาชนจะมีการกระจายตัวกลับภูมิลำเนา หรือไปท่องเที่ยว ตลอดจนรวมตัวจัดกิจกรรม

โฆษกฯประยุทธ์ ไฟเขียว เอกชนจัดงานปีใหม่ ใน กทม. ได้
กทม.ยกเลิกจัดงานปีใหม่-งดกิจกรรมทั้ง 50 เขต สกัดโอไมครอน

ทั้งนี้ เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดโควิด สธ. ขอแนะนำให้มีการจัดงานขนาดเล็ก มีการรวมตัวกลุ่มคนไม่มากนัก และผู้ร่วมงานทุกคนควรฉีดวัคซีนครบโดส ควบคู่กับตรวจหาเชื้อ ATK ก่อนเข้าร่วมงาน ที่สำคัญควรจัดงานในสถานที่เปิดโล่ง อากาศถ่ายเท

ส่วนการจัดงานอีเวนต์ปีใหม่ เช่น เคาท์ดาวน์ สวดมนต์ข้ามปี เป็นต้น ขอให้ยึดมาตรการ COVID Free Setting ผู้จัดงาน ผู้ให้บริการ และผู้เข้าร่วมงานทุกคนต้องได้รับวัคซีนครบโดส ที่สำคัญงดจัดงานในสถานที่ปิด ให้จัดกิจกรรมในสถานที่เปิดโล่งเท่านั้น จำกัดจำนวนคนคัดกรองผู้เข้าร่วมงานด้วย ATK

รวมไปถึงขอให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเองสูงสุดตลอดเวลา สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ และเว้นระยะห่าง เพื่อลดความเสี่ยงแพร่และรับเชื้อโควิด 19 หากพบการจัดงานไม่เป็นไปตามมาตรการหรือมีความเสี่ยงจะเกิดการแพร่กระจายเชื้อ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันทีเพื่อตรวจสอบและเสนอคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม.ให้สั่งการแก้ไขปรับปรุง

นอกจากนี้ ยังได้กำชับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ให้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง กำกับติดตามกวดขันการใส่หน้ากากอนามัยและการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอกสถานที่และนอกช่วงเวลาที่กำหนดโดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ หากพบต้องชี้แจงทำความเข้าใจให้ร่วมมือปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยของทุกคน