Nikon ไอเดียเก๋ เพิ่มฟีเจอร์เปลี่ยนเสียงชัตเตอร์กล้อง เป็นเสียงแมวได้

Nikon ผุดไอเดียเก๋ เพิ่มฟีเจอร์เปลี่ยนเสียงชัตเตอร์กล้อง เป็นเสียงแมวได้  นอกจากเสียงแมวแล้ว ฟีเจอร์นี้ยังสามารถเปลี่ยนเป็นเสียงชัตเตอร์กล้องรุ่นอื่น รวมไปอัดเสียงที่ต้องการใช้ได้เองอีกด้วย

วันที่ 1 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Nikon หนึ่งในแบรนด์กล้องถ่ายภาพรายใหญ่ ได้โชว์ฟีเจอร์พิเศษที่กำลังอยู่ระหว่างพัฒนาของกล้องมิลเลอร์เลส รุ่น Z9 ในการเปลี่ยนเสียงลั่นชัตเตอร์เป็นเสียงแมวร้อง รวมไปถึงเสียงต่างๆ หลากหลายรูปแบบ

โดยเว็บไซต์ petapixel.com เปิดเผยว่า ในงานแฟร์อุปกรณ์ถ่ายภาพและภาพยนตร์ CP+ 2022 ที่จัดขึ้นในประเทศญี่ปุ่มเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา Nikon ได้จัดการแสดงโชว์ฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาของกล้องมิลเลอร์เลส รุ่น Z9 หนึ่งในนั้นคือการเปลี่ยนเสียงชัตเตอร์ของกล้องให้เป็นเสียงแมวร้อง “เหมียว” แทนเสียงกลไกการทำงานตามปกติ สามารถทดลองฟังได้ใน ตั้งแต่นาทีที่ 1:35:00 ของคลิปบันทึกการนำเสนอเป็นต้นไป

โดย Nikon อธิบายว่า ฟีเจอร์นี้ไม่เพียงเปลี่ยนเป็นเสียงแมวได้เท่านั้น แต่ยังสามารถเปลี่ยนเสียงชัตเตอร์ให้เป็นเสียงอะไรก็ได้ ด้วยการใช้ไมค์ของกล้องอัดเสียงที่ต้องการไว้ ซึ่งในการพรีเซนต์นั้นมีการเปลี่ยนเป็นเสียงชัตเตอร์ของกล้องรุ่นอื่นๆ อาทิ กล้อง DSLR D750 และกล้องฟิล์ม F4 ไปจนถึงเสียงพูดของพรีเซนเตอร์เอง

ด้านผู้เชี่ยวชาญในวงการถ่ายภาพต่างตั้งข้อสังเกตว่า ฟีเจอร์อาจมีประโยชน์สำหรับช่างภาพที่ต้องถ่ายภาพเด็กเล็กหรือภาพสัตว์นก-ป่า โดยการใส่เสียงตลกๆ เพื่อเรียกรอยยิ้มของเด็ก หรือใส่เสียงสัตว์เพื่อดึงดูดความสนใจของนกหรือสัตว์ป่าที่จะถ่ายให้หันมาทางกล้อง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม Nikon ยังไม่เปิดเผยว่า ความสามารถเปลี่ยนเสียงชัตเตอร์นี้จะถูกนำมาใช้จริงหรือไม่และจะใส่มาในเฟิร์มแวร์ของกล้อง Z9 เมื่อใด