ชมรมเภสัชชนบท ร้อง อย. แก้ปัญหายาน้ำแผนโบราณที่มีส่วนผสมสเตียรอยด์

“ชมรมเภสัชชนบท” ขอให้ อย. แก้ปัญหายาน้ำแผนโบราณที่มีส่วนผสม “สเตียรอยด์” อย่างจริงจัง

วันที่ 25 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา “ชมรมเภสัชชนบท” ได้โพสข้อความผ่านเฟชบุ๊กเกี่ยวกับ ปัญหาสเตียรอยด์ ที่นำมาผสมในยาน้ำแผนโบราณ ว่า ผลงานการจับกุมเครือข่ายผลิตจำหน่ายยาน้ำแผนโบราณที่มีส่วนผสมทั้งยาสเตียรอยด์ ( ยาผีบอก) ยาแก้ปวดชนิดรุนแรง และมียาแก้แพ้ผสม

เป็นสิ่งที่ยังยืนยันว่าปัญหานี้ที่เคยเกิดขึ้นนั้นเป็นลูป เป็นปัญหาวนกลับมาใหม่เป็นระยะเมื่อเกิดการจับกุมครั้งใหญ่แล้ว สิ่งคัญคือกลไกในพื้นที่ที่ช่วยกันสะท้อนดักจับปัญหา

อย่างไรก็ดี เราไม่ยอมให้มีผู้ป่วยเกิดขึ้นจากพิษภัยของยาที่ตั้งใจซื้อหามาดูแลตัวเอง ไม่ต้องการให้ผู้บริโภคถูกหลอกจากผู้ประกอบการที่เห็นแก่ตัว

“ชมรมเภสัชชนบท” ขอให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ทำสิ่งที่เป็นหัวใจหลักของปัญหานี้คือ ” สเตียรอยด์” ที่นำมาผสมในยาน้ำแผนโบราณ

1. ชมรมเภสัชชนบทพบว่ามีสเตียรอยด์จำนวนมากในการจับกุมครั้งนี้ทั้งแบบที่มีทะเบียนยาสามารถติดตามกลับได้และไม่มีทะเบียนยา ว่ามีการจำหน่าย รั่วไหลจำนวนมากให้แก่ประชาชนทั่วไปได้อย่างไร

2. ผู้ที่ซื้อมาจำนวนมากขนาดนี้ ย่อมต้องมีเครือข่ายในการซื้อ-ผลิต จำเป็นอย่างยิ่งที่ อย.ต้องสานต่อภาระกิจร่วมกับตำรวจในการติดตาม
ชมรมเภสัชชนบทพบว่าเคยมีการจับกุมโรงงานหนึ่งและผู้เกี่ยวข้องแล้ว และบางคนถูกเสนอให้พิจารณาคดีทางด้านจรรยาบรรณอีกด้วย จำเป็นต้องสืบเสาะและติดตามทำต่อ

3. สเตียรอยด์ไม่มีทะเบียนนั้น ชมรมเภสัชชนบทพบว่า มีรูปลักษณ์ไม่แตกต่างจากเดิม แม้จะหายไปพักหนึ่งแต่ก็กลับมาใหม่ นั่นหมายถึงต้นทางยังไม่ถูกจัดการ สิ่งเหล่านี้เป็นหัวใจสำคัญที่ต้องทำต่อไปพร้อมกันต่อจากนี้