“พรอนโต้” ระดมไฮสตรีตแฟชั่นขยายฐานลูกค้าไทย-เทศ

ไฮสตรีตแฟชั่นสุดคึก “พรอนโต้” อวดโฉมแฟลกชิปสโตร์ “ฟรายถาก” แบรนด์กระเป๋ารักษ์โลกสุดแนว ใหญ่สุดในโลก จัดเต็มสินค้า 2 พันไอเท็ม เอาใจแฟนคลับไทย/เทศ ก่อนดึงแบรนด์ยีนส์พรีเมี่ยม “โมโมทาโร่” เปิดช็อปใหม่ปีหน้า พร้อมขยายสาขาร้านมัลติแบรนด์กางเกงยีนส์คอนเซ็ปต์ใหม่ แตกไลน์เฮาส์แบรนด์ เพิ่มไลน์อัพเจาะสาว ๆ รับดีมานด์โตสะพรั่ง

นายชนาสิญจ์ สัจจเทพ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เอสยูเท็กซไทล์ จำกัด ผู้บริหารร้านยีนส์มัลติแบรนด์พรอนโต้ ผู้ได้รับสิทธิ์นำเข้าและจัดจำหน่ายแบรนด์ซูเปอร์ดราย, ฟรายถาก ฯลฯ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากการที่บริษัทได้นำแบรนด์กางเกงยีนส์ และแอ็กเซสซอรี่เข้ามาจำหน่ายกว่า 50 แบรนด์ จึงเห็นการเติบโตของยอดขายและฐานลูกค้าของแบรนด์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นหากเล็งเห็นว่าแบรนด์ใดมีศักยภาพที่เหมาะสมก็จะแยกตัวออกมาเปิดเป็นช็อปต่อไป โดยที่ผ่านมาได้นำโมเดลนี้เปิดร้านซูเปอร์ดรายเมื่อ 2 ปีที่แล้ว และร้านนูดี้ ยีนส์ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ล่าสุด ร้านฟรายถาก (Freitag) แบรนด์กระเป๋ารีไซเคิลจากสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อต้นเดือนธันวาคม โดยสาขาแรกตั้งอยู่ที่สยามสแควร์ เป็นแฟลกชิปสโตร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีทั้งหมด 2 ชั้น มีสินค้าภายในร้าน 2,000 ชิ้น มากกว่าร้านทั่วไปที่จะมีสินค้าอยู่ประมาณ 1,000 ชิ้น และสาขาที่ 2 อยู่ที่ศูนย์การค้าวัน นิมมาน จังหวัดเชียงใหม่ เป็นร้านที่มีชั้นวางกระเป๋าสูงที่สุดถึง 4 เมตร

โดยแผนต่อจากนี้เตรียมขยายสาขาเพิ่มในคอนเซ็ปต์ใหม่ ๆ เช่น การไปจับมือกับที่จัดงานแสดงทางศิลปะ (Art Space) หรือโรงแรมบูติค ให้เช่ากระเป๋าไปลองใช้ก่อน หากพอใจก็สามารถซื้อชิ้นดังกล่าวภายหลังได้ หรือร้านที่เน้นคอลเล็กชั่นที่ราคาสูง ๆ โดยเฉพาะ

“ที่มองว่าฟรายถากสามารถขยายได้ในสเกลนี้ เพราะตัวสินค้าเองมีความพิเศษไม่เหมือนกับแบรนด์อื่น ใช้วัสดุรีไซเคิล ลดขยะ ลดโลกร้อน และที่สำคัญ กระเป๋า 1 ใบ จะมีเพียง 1 ชิ้นในโลกเท่านั้น กลุ่มคนที่ชื่นชอบจึงเป็นนักสะสมที่มีกำลังซื้อ”

สำหรับราคาของกระเป๋าจะมีตั้งแต่ 3,000 บาท ไปจนถึง 16,000 บาท มีสินค้าใหม่ ๆ เข้ามาที่ร้านทุกวัน คาดว่าหลังจากการแยกออกมาเปิดตัวเป็นช็อป และการขยายช่องทางจำหน่ายผ่านเฟซบุ๊ก จะช่วยเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากยิ่งขึ้นเท่าตัว

นอกจากนี้ ยังเตรียมนำแบรนด์กางเกงยีนส์จากญี่ปุ่น “โมโมทาโร่” แยกออกมาเปิดเป็นช็อปด้วยภายในปีหน้า เนื่องจากได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนร้านของพรอนโต้เองก็จะมีการขยายสาขา อย่างน้อย 1 แห่ง ที่ซอยปรีดี พนมยงค์ 34 ในคอนเซ็ปต์ พรอนโต้ เซอร์พลัส ซึ่งจะมีส่วนของคอมมิวนิตี้ให้เมมเบอร์มาทำกิจกรรมร่วมกัน ตลอดจนนำแบรนด์ใหม่ ๆ เข้ามาหมุนเวียนในร้านอย่างต่อเนื่อง

นายชนาสิญจ์ได้ระบุเพิ่มเติมด้วยว่า ไม่นานมานี้ได้ผลิตสินค้าเฮาส์แบรนด์ “Pronto Dailywear” เช่น เสื้อยืด และถุงเท้า เข้ามาจำหน่ายเพิ่มเติมภายในร้าน เพื่อเพิ่มโอกาสและเป็นตัวเลือกในการแต่งกายให้กับลูกค้า ตลอดจนการเพิ่มสัดส่วนของสินค้าสำหรับผู้หญิงมากขึ้น

“การเติบโตของไฮสตรีตแฟชั่นนั้น มีทั้งแรงซื้อจากคนที่มีรายได้สูง และคนที่มีรายได้ต่ำ-ปานกลาง เช่น กลุ่มนักเรียน นักศึกษา ที่เก็บเงินเพื่อมาซื้อเพราะอยากอินเทรนด์ อยากเป็นเจ้าของสินค้าที่ตัวเองใฝ่ฝันชื่นชอบ เพราะสินค้าเองก็มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไป ทำให้ตลาดนี้สามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง” นายชนาสิญจ์ระบุทิ้งท้าย