รถยนต์ไฟฟ้าฮิต EA สบช่องผุดสถานีชาร์จ

EA เพิ่มงบฯผุดสถานีอัดประจุไฟฟ้าพันแห่งทั่วประเทศ ชี้เทรนด์อีก 3 ปีรถปลั๊ก-อิน, ไฮบริด และอีวีโตพรวด เล็งแตกไลน์ขายปลีกเครื่องอัดประจุไฟฟ้าให้ลูกค้าบ้าน ขยายตลาดเพื่อนบ้าน บริษัทเตรีมส่งรถอีวี อวดโฉมในงานมอเตอร์โชว์นี้ 

นายธนพัชร์ สุขสุธรรมวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลังงานมหานคร จำกัด (EAANYWHERE : EA) บริษัทในเครือ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ” ภายหลังจากบริษัทได้ตัดสินใจเพิ่มงบประมาณในการก่อสร้างสถานีอัดประจุไฟฟ้า จาก 600 ล้านบาทเป็น 800 ล้านบาท สำหรับ 1,000 สถานีทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการติดตั้ง 100 สถานีแรก ในพื้นที่ของกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยจะพร้อมให้บริการภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้

ทั้งนี้ บริษัทมีความมั่นใจว่า ความนิยมและเทรนด์ของการใช้รถยนต์พลังงานทางเลือก หรือรถยนต์ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และรถยนต์อีวีในประเทศไทยและตลาดโลกจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และบริษัทเชื่อว่าภายในระยะเวลา 3 ปีจากนี้จะมีรถยนต์ประเภทนี้ในประเทศไทยไม่น้อยกว่า 30,000 คันอย่างแน่นอน จากปัจจุปันที่มีอยู่เกือบ 10,000 คัน และบริษัทได้พยายามเพิ่มสถานีบริการอัดประจุไฟฟ้าให้มากขึ้นและเเพร่หลาย ไม่ต่างจากการใช้บริการของสถานีน้ำมัน

สำหรับรูปแบบการให้บริการของสถานีอัดประจุไฟฟ้านั้นจะมีหัวจ่ายอยู่ 3 ลักษณะ คือ 1.แบบ DC ชาร์จเร็ว หรือควิกชาร์จ ภายใน 7 นาที วิ่งได้ระยะทาง 100 กม. 1 หัวจ่าย ซึ่งแบบนี้ราคาค่าอุปกรณ์ชุดละ 1.5 ล้านบาท และ 2.แบบ AC ชาร์จปกติ 1-2 ชม. 2 หัวจ่าย ราคาอุปกรณ์ชุดละประมาณ 100,000 บาท

ส่วนรูปแบบของสถานีมี 3 รูปแบบคือ ขนาด S จะประกอบด้วย 3 หัวจ่าย แบ่งเป็นแบบ DC 2 หัว และ AC 1 หัวจ่าย,ขนาด M ประกอบด้วยหัวจ่ายแบบ DC 1 หัว และ AC 3 หัว และ ขนาด L คือหัวจ่ายแบบ DC 1 หัว และแบบ AC ที่จะกระจายแยกจุดออกไปติดตั้งยังจุดจอดรถต่าง ๆ

สำหรับการติดตั้งและการลงทุนในส่วนของอุปกรณ์สถานีชาร์จ บริษัทจะเป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมด แต่ในส่วนของพื้นที่การติดตั้งนั้น จะเปิดรับเจ้าของพื้นที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า คอมมิวนิตี้มอลล์ อาคารสำนักงานที่มีพื้นที่และสนใจนำเครื่องอัดประจุไฟฟ้าของเราไปติดตั้ง สามารถติดต่อเข้ามาเพื่อร่วมเป็นพันธมิตรกันได้

เพียงแค่เจ้าของพื้นที่จะต้องมีพื้นที่จุดจอดให้ตรงตามสเป็ก รวมถึงสายไฟที่เหมาะสมกับเครื่องอัดประจุไฟฟ้า เบื้องต้นสำหรับอัตราค่าบริการของการใช้สถานีอัดประจุไฟฟ้านั้น บริษัทจะคิดค่าบริการลูกค้าที่มาใช้บริการแบบชาร์จปกติ 1 ชม. 50 บาท, 2 ชม. 80 บาท, 3 ชม. 120 บาท และ 4 ชม. 150 บาท

ส่วนแบบควิก ชาร์จ คิดตามหน่วยไฟฟ้า ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้คำนวณว่าเป็นเท่าใด แต่ราคาไม่สูงกว่าก๊าซเอ็นจีวีอย่างแน่นอน

กรรมการผู้จัดการยังเปิดเผยต่อไปว่า นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ รวมทั้ง ศูนย์ให้บริการรถยนต์แบบฟาสต์ฟิตภายใต้แบรนด์เอซีที หรือแอค เพื่อนำเครื่องอัดประจุไฟฟ้าไปติดตั้งเพื่อให้บริการตามสาขาต่าง ๆ ด้วย เบื้องต้นลูกค้าสามารถลงทะเบียนและใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่น EA Anywhere ทั้งระบบ iOS และ Play Store และจอง ค้นหาตำแหน่งสถานีอัดประจุไฟฟ้า รวมถึงชำระเงินได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

นอกจากนี้แผนงานในการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าแล้ว อนาคต บริษัทมีแผนที่จะขยายธุรกิจออกไปในส่วนของการจำหน่ายอุปกรณ์อัดประจุไฟฟ้าให้กับลูกค้าทั่วไป รวมทั้งมีแนวคิดและความเป็นไปได้ที่จะเปิดตลาดออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านด้วย

โดยเฉพาะบริษัทแม่ได้ประกาศนโยบายว่า จะมีการลงทุนเพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าโดยพัฒนาร่วมกับพันธมิตรจากไต้หวัน ซึ่งบริษัทได้ เข้าไปซื้อกิจการธุรกิจแบตเตอรี่ โดยคาดว่า

ในงานมอเตอร์โชว์ในเดือนมีนาคมนี้จะมีการนำรถยนต์ไฟฟ้า EA ทั้งแบบซีดานและเอ็มพีวีแนะนำและจัดแสดงด้วย