“ยามาฮ่า” ขยับเป้าขาย “แกรนด์ฟิลาโน่ ไฮบริด”ลั่นทะลุหมื่นคัน/เดือนรับ ศก.ฟื้น

ยามาฮ่าจ้องขยับเป้าขาย “แกรนด์ ฟิลาโน่ ไฮบริด” เพิ่มอีกเดือนละ 2,000 คัน หลังสถานการณ์ชิป-ท่องเที่ยว-น้ำท่วมดีขึ้น ส่งอีกรุ่นเขย่าตลาดไตรมาส 4 เผยกลุ่มรถ “โมเป็ด” สัดส่วนทะลุ 50% ของตลาดรวมออโตเมติก เชื่อปีหน้าเลือกตั้งตลาดวิ่งฉิว

นายพงศธร เอื้อมงคลชัย รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ยามาฮ่าขยับเป้าการขายแกรนด์ ฟิลาโน่ ไฮบริด เป็น 10,000 คัน หลังจากสถานการณ์ต่าง ๆ เริ่มดีขึ้น โดยเฉพาะปัญหาชิปเริ่มฟื้นตัว ท่องเที่ยวเริ่มกลับมาคึกคักมากขึ้น รวมทั้งปัญหาน้ำท่วมหลายพื้นที่ทั่วประเทศเริ่มคลี่คลาย

“ตอนชิปขาดกระทบการผลิตมาก ส่วนช่วงน้ำท่วมอีสานเราตกไปถึง 15% แต่เมื่อทุกอย่างดีขึ้น เราเลยปรับจาก 7,000 คัน ขึ้นมาเป็น 10,000 คัน”

นายพงศธรกล่าวอีกว่า ตลาดมอเตอร์ไซค์วันนี้เทียบเท่าก่อนเกิดโควิดแล้ว มั่นใจว่าดีมานด์รอบใหม่ที่จะเกิดขึ้น ยามาฮ่าเชื่อว่าทุกอย่างจะเริ่มเป็นบวก ตลาดรวมทั้งปี 2565 คาดว่าจะโต 13-14% หรือ 1.72 ล้านคัน ขณะยามาฮ่าเองตั้งเป้าว่าจะมียอดขาย 280,000 คัน ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 16.5% จาก 16.2% ในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากรถกลุ่มโมเป็ดและออโต้

ยามาฮ่าล่าสุด ยามาฮ่าฉลอง 20 ปีแห่งความสำเร็จ เปิดตัว NEW GRAND FILANO HYBRID CONNECTED สานต่อบทบาทผู้นำรถจักรยานยนต์ออโตเมติกของเมืองไทย ชูความพรีเมี่ยมใหม่ คอนเน็กต์ให้ชีวิตมีคลาส เพื่อเขย่าตลาดไตรมาส 4 มาพร้อมราคาแนะนำเริ่มต้นที่ 64,700 บาท ในรุ่น STD Version และราคาแนะนำเริ่มต้นที่ 69,200 บาท ในรุ่น ABS Version

“ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา ยามาฮ่ามีความภูมิใจในการเป็นผู้นำรถจักรยานยนต์ออโตเมติกในไทย เริ่มจากในปี 2002 จาก NOUVO ออโตเมติกรุ่นแรก ตามมาด้วย FINO และ NMAX ไปจนถึง GRAND FILANO HYBRID ออโตเมติกไฮบริดรุ่นแรกของไทย และปี 2021 กับ Y-Connect Application ครั้งแรกที่ผู้ขับขี่สามารถเชื่อมต่อข้อมูลรถบนมือถือได้อย่างง่ายดาย ปีนี้เราส่ง All New YAMAHA FAZZIO HYBRID CONNECTED ออโตเมติก Trendy Fashion for New Generation เข้ามาเสริมตลาดเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้ามากขึ้น”

ยามาฮ่า ส่วนเรื่องการส่งมอบรถ ช่วงนี้สถานการณ์ดีขึ้นมาก รุ่นฟาซิโอนั้นเพิ่งผลิตส่งมอบไป 4-5 พันคันแล้ว มีแบ็กออร์เดอร์ 2 เดือน ตอนนี้ บริษัทแม่ใช้วิธีนำเอาออร์เดอร์จากทั่วโลกมาร่วมกันเพื่อเจรจากับทางซัพพลายเออร์ต่อรองเพื่อให้เกิดความคล่องตัวกับทุกฝ่ายมากขึ้น

นอกจากนี้ E01 มอเตอร์ไซค์อีวี ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ หน่วยงานราชการ ได้ทดลองเพื่อเก็บข้อมูลการใช้จริง เชื่อว่ารถรุ่นนี้เป็นรถไฟฟ้าที่มีความใกล้เคียงรถจักรยานยนต์ที่ใช้งานในปัจจุบันมากที่สุด ส่วนตลาดปีหน้าประเทศไทยจะเข้าสู่การเลือกตั้ง ทำให้เชื่อว่าตลาดจะยิ่งขยายตัวมากขึ้น

ยามาฮ่า แกรนด์ฟิลาโน่ไฮบริด