สถิติอุบัติเหตุ 5 ปีเด็กไม่เกิน 6 ขวบตายมากกว่าพัน ใช้ “คาร์ซีต”แค่ 3%

สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว เผยเด็กไทยใช้ “คาร์ซีต” แค่ 3.46% พร้อมแนะเทคนิคการใช้ให้ปลอดภัย

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผอ.สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล และหัวหน้าศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี เปิดเผยสถิติเด็กที่เสียชีวิตในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จากข้อมูล 3 ฐานที่ใช้กัน ได้แก่ ข้อมูลการออกใบมรณบัตร ข้อมูลจากบริษัทกลางประกันภัย และข้อมูลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่าจากสถิติผู้เสียชีวิตระหว่างปี 2560-2564 รวม 5 ปี มีเด็กช่วงอายุ 0-6 ขวบ เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 1,155 ราย ในจำนวนนี้มีถึง 221 ราย เกิดจากการโดยสารรถยนต์ หรือรถที่สามารถใช้เข็มขัดนิรภัยได้ หรือมีเด็กเสียชีวิตเฉลี่ยปีละ 44 ราย และยังพบอีกว่า “เด็กไทยใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กหรือคาร์ซีตเพียงร้อยละ 3.46 เท่านั้น”

คาร์ซีต

จากกรณีอุบัติเหตุรถกระบะป้ายแดงชนขอบทาง ส่งผลให้เด็ก 6 ขวบกระเด็นทะลุกระจกพุ่งตกลงมากว่า 50 เมตรเสียชีวิตใต้ทางด่วนใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ นั้น ทำให้เกิดคำถามว่าควรจะรณรงค์เพื่อให้เกิดการใช้ “ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก” (คาร์ซีต) โดยทุกฝ่ายควรให้ความรู้และสร้างทัศนคติประชาชนให้มีความปลอดภัยในการใช้รถ แม้แต่โรงพยาบาลและโรงเรียนควรจะสนับสนุนจุดบริการยืมใช้ที่นั่งนิรภัย ทั้งนี้ คาร์ซีตถือเป็นอุปกรณ์สำคัญในการช่วย “เซฟชีวิต” เด็กได้จริงหากเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

 

คาร์ซีต
แฟ้มภาพ

โดยมีการแนะนำวิธีการเลือกคาร์ซีต แบบไหนเพิ่มความปลอดภัยให้เด็ก ดังนี้
1.ที่นั่งนิรภัยต้องใช้ตั้งแต่ทารกแรกเกิด และเด็กอายุ 2-6 ขวบ ควรใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กเล็กที่มีที่ยึดเหนี่ยวในตัวหันหน้าไปทางด้านหลังสำหรับเด็กแรกเกิด ถึง 2 ขวบ และสำหรับเด็ก 2-6 ขวบ มีสายรัดตัวเป็นแบบยึดเหนี่ยวร่างกายเด็กไว้ 5 จุด 2.การอุ้มเด็กนั่งตักในเบาะหน้าคือจุดที่อันตรายที่สุดในรถ 3.การใช้ระบบยึดเหนี่ยวในรถเป็นมาตรการลดการบาดเจ็บการตายที่สำคัญจากการกระเด็นทะลุกระจก หรือลอยจากที่นั่งตามความเร็วรถชนกระแทกโครงสร้างภายในรถหลังอุบัติเหตุรถชนหรือคว่ำ 4.เด็กอายุน้อยกว่า 9 ขวบต้องใช้ที่นั่งนิรภัยหรือที่นั่งเสริม ให้เหมาะสมตามวัยและต้องยึดเหนี่ยวให้ถูกวิธี ตามคําแนะนําของแต่ละผลิตภัณฑ์ 5.เด็กที่จะใช้เข็มขัดนิรภัยได้เหมาะสมปลอดภัยก็ต่อเมื่อมีอายุ 9 ขวบขึ้นไป หรือความสูงตั้งแต่ 135 ซม.ขึ้นไปเท่านั้น มิฉะนั้นเข็มขัดนิรภัยอาจกลายเป็นตัวการทำอันตรายต่อเด็กอย่างรุนแรงได้