“บี ออโต้ฮาวส์” เสิร์ฟครบทุกความต้องการลูกค้า

สุธิสา คงสิริกาญจน์
สุธิสา คงสิริกาญจน์
คอลัมน์ : สัมภาษณ์

ผลกระทบการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ ที่ลากยาวมาตั้งแต่ปีที่แล้วต่อเนื่องมาจนถึงกลางปีนี้ นอกจากจะทำให้ตลาด “รถนำเข้า” หดตัวไประดับหนึ่งแล้ว ยังเป็นตัวเร่งให้การแข่งขัน ตลาดช่วงควอเตอร์สุดท้ายของปี 2566 คึกคักมากขึ้น ดังนั้นความรวดเร็วในการคัดสรรรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ มาเสิร์ฟให้กับกลุ่มลูกค้า การเสริมสร้างความเชื่อมั่นรวมถึงบริการแบบครบวงจร ยังเป็นหัวใจหลักของเกรย์มาร์เก็ต

“ประชาชาติธุรกิจ” พูดคุยกับ “สุธิสา คงสิริกาญจน์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท บี ออโต้ฮาวส์ จำกัด สาวเก่งที่เป็นแกนหลักในการนำพาองค์กรก้าวสู่ความสำเร็จ

เน้นบริการครบวงจร

บี ออโต้ฮาวส์ (B AUTOHAUS) คือผู้จำหน่ายยนตรกรรมชั้นนำจากทั่วทุกมุมโลก เดิมคุณพ่อเป็นดีลเลอร์เมอร์เซเดส-เบนซ์ เมื่อ 30 ปีที่แล้ว ภายใต้ชื่อ Benz Auto Service ต่อมาก็ขยายธุรกิจให้กว้างขวาง เลือกที่ขายรถยนต์ให้หลากหลายยี่ห้อมากขึ้น จนมาเป็น บี ออโต้ฮาวส์ เราดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิด The 360 Degrees of Auto Services ถ้าแปลเป็นไทยก็คือ บริการครบวงจรแบบ 360 องศา ซึ่งมีครบทั้งโชว์รูม ศูนย์บริการ ศูนย์ซ่อมสีและตัวถัง

เรายังทำสปารถยนต์เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น และยังเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายอุปกรณ์สำหรับตกแต่งรถยนต์ชั้นนำระดับโลก เรามีโชว์รูมและศูนย์บริการถึง 3 แห่ง สาขาวิภาวดี, ลุมพินี, Outlet พระราม 3 ปีนี้ก็จะมีการลงทุนเพิ่มเติม อาทิ เทรนนิ่งช่างฝีมือเพื่อเสริมความแกร่งและจะมีโปรเจ็กต์ใหม่ ๆ เพิ่มเติมอีกด้วย

สต๊อกรถนำเข้าเบอร์หนึ่ง

หลายคนถามว่าจุดขายของเราคืออะไร นอกจากเซอร์วิสครบวงจรแล้ว เพื่อตอบสนองความต้องการและยกระดับความพึงพอใจลูกค้า บี ออโต้ฮาวส์ จัดเป็นผู้ประกอบการรถนำเข้าที่มีรถในสต๊อก (cars in stock) เยอะที่สุดเป็นลำดับต้น ๆ ที่สาขาวิภาวดีรังสิต ตอนนี้มีมากกว่า 30 คัน ตั้งแต่ โรลส์-รอยซ์, เมอร์เซเดส-เบนซ์, จี-คลาส, เบนท์ลีย์, ปอร์เช่, เชฟโรเลต, โฟล์คสวาเกน, โตโยต้า อัลพาร์ด ฯลฯ ส่วนที่โชว์รูมพระราม 4 ก็มีมาก 10 คัน

และที่เยอะสุด ได้แก่ เอาต์เลตพระราม 3 ประมาณ 100 คัน มีรถจำนวนมากให้ลูกค้าสามารถเลือกชม เลือกช็อปแบบเต็มอิ่ม ทั้งสีและออปชั่นพร้อมเสิร์ฟทุกคัน

เดินสายโรดโชว์

นอกจากการขายรถผ่านเว็บไซต์ และโชว์รูมทั้ง 3 แห่ง บี ออโต้ฮาวส์ ยังเน้นกิจกรรมโรดโชว์ตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อใกล้ชิดกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้น 2 ปีที่ผ่านมาก็มีออนทัวร์เยอะมาก ทั้ง ดิ เอ็มควอเทียร์, เซ็นทรัลอีสต์วิลล์, คริสตัล วีรันด้า, เซ็นทรัล ขอนแก่น, เซ็นทรัล จันทบุรี และล่าสุดที่เซ็นทรัล ลาดพร้าว ในงานมีรถหลากรุ่นไปจัดแสดง ทั้ง Bentley Bentayga, Porsche 911 Carrera T, Porsche Cayenne, Porsche Macan T และไฮไลต์ Toyota Alphard โฉมใหม่ล่าสุด

ลูกค้าที่ซื้อรถในงานยังได้แคมเปญ Worry Free ฟรีประกันภัย ฟรีค่าบำรุงรักษา ฟรีบริการรถยก เรายังมีฟรีบริการพนักงานขับรถจาก U Drink I Drive ซึ่งเราให้ความสำคัญกับเรื่องการขับขี่ปลอดภัย เรามีบริการเทรนนิ่งพนักงานของ U Drink I Drive เติมเต็มความรู้เรื่องการใช้งานรถ เนื่องจากรถส่วนใหญ่ของลูกค้าเป็นรถหรู มีออปชั่น ฟังก์ชั่นการใช้งานเยอะ บางคันเป็นซูเปอร์คาร์ ทั้งสปอยเลอร์ แอร์แดม ค่อนข้างต่ำ การขับจะต้องใช้ทักษะ คนขับต้องผ่านการอบรม เรียกว่ามีประกาศนียบัตรทุกคน

ส่วนปลายปีนี้ก็จะมีอีเวนต์ใหญ่ที่เซ็นทรัล เอ็มบาสซี ธีมงานก็จะมีคอลแลบส์กับศิลปินและพันธมิตรเพื่อเน้นเรื่องแบรนดิ้ง นอกจากนี้ก็จะมีกิจกรรมโรดทริปพาลูกค้าล่องเรือ ปลายปี SUV ทริปเข้าป่าสไตล์ บี ออโต้ฮาวส์

เปิดตลาดมือสอง

ธุรกิจรถนำเข้าปีนี้ เรามองยังมีโอกาสเติบโตขึ้น ปีนี้น่าจะโตสัก 12% อัตราเพิ่มการจดทะเบียนราว ๆ 8% นอกจากขายรถใหม่แล้ว เรายังมีธุรกิจรถมือสอง หรือเซอร์ทิฟายด์ยูสคาร์ เพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า เป็นการหมุนเวียนรถในตลาด หมุนรถในสต๊อก ยูสคาร์ของ บี ออโต้ฮาวส์ จะต่างจากที่อื่นเพราะรถที่ซื้อจากเราขายต่อวอร์แรนตียังไม่ขาด แม้จะเปลี่ยนมือแล้วก็ตาม ยังสามารถซื้อวอร์แรนตีเพิ่มได้ด้วย

ตอนนี้เรามีรถมือสองให้เลือกช็อปมากกว่า 250 คัน รถทุกคันมีการตรวจเช็กอย่างดี เรามีเครื่องมือครบครัน สามารถซ่อมบำรุงรถยนต์ยุโรปและรถนำเข้าได้หลายรุ่น หลายแบรนด์ โดยทีมงานมากประสบการณ์ พร้อมเครื่องมือที่ทันสมัย เช่น เครื่องวิเคราะห์ PIWIS III, AUTEL, LAUNCH, STAR DAS เครื่องมือวิเคราะห์ใช้สำหรับแบรนด์รถยนต์ชั้นนำ

นวัตกรรมเปลี่ยนสีรถ

จุดขายของ บี ออโต้ฮาวส์ ที่เราเน้นมาตลอดคือ เซอร์วิสครบวงจร เรามีศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังทันสมัย เปิดให้บริการลูกค้ามานานกว่า 20 ปี ให้บริการดูแลสีและตัวถังรถยนต์ระดับพรีเมี่ยมหลากหลายยี่ห้อ ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยที่สุด และระบบสี PPG มาตรฐานเดียวกับโรงงานผู้ผลิตรถยนต์ เครื่องมือและอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ พร้อมด้วยทีมช่างผู้เชี่ยวชาญ เราจึงสามารถให้บริการรถยนต์นำเข้าได้ทุกรุ่น ทุกแบรนด์ ลูกค้าสามารถแจ้งเคลมประกันและตรวจสอบสถานะการซ่อม ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตลอดเวลา

โดยมีพันธมิตรกับบริษัทประกันกว่า 30 บริษัท เรายังมีบริการ SKINZ นวัตกรรมฟิล์มเปลี่ยนสีป้องกันรอยระดับพรีเมี่ยมชนิดพ่นจากประเทศอังกฤษ สามารถลอกออกได้โดยไม่เกิดความเสียหายกับสีเดิมของตัวรถ ช่วยลดความซีดจางและเพิ่มความมันวาว เงางามให้แก่รถยนต์อีกด้วย พร้อมออโต้ เอสเซนส์ ที่สุดของสปารถยนต์ มีบริการตั้งแต่การเคลือบ ดูแลสีรถยนต์ภายนอก ไปจนถึงการดูแลรักษาและปกป้องห้องโดยสาร ทำให้รถยนต์คันโปรดของลูกค้าอยู่ในสภาพเหมือนใหม่ตลอดเวลา

โมดิฟาย-ชุดแต่ง

ลูกค้าที่ซื้อรถจาก บี ออโต้ฮาวส์ ยังสามารถเลือกออปชั่นและชุดแต่ง ที่มีทั้งสวยและดุดัน เรามีแบรนด์ ROWEN ชุดแต่งรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ซึ่งมีวางจำหน่ายถึง 30 ประเทศทั่วโลก โดยผ่านตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการถึง 40 บริษัท โด่งดังในกลุ่มรถ MPV อาทิ Alphard โดย บี ออโต้ฮาวส์ได้ถือลิขสิทธิ์เป็นตัวแทนของ ROWEN อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย TECHART แบรนด์ชุดแต่งรถปอร์เช่ ระดับตำนานจากประเทศเยอรมนี ซึ่ง TECHART Thailand ได้รับรางวัลยอดขายอันดับ 1 ของเอเชีย 2 ปีซ้อน และเป็นอันดับที่ 3 ของโลก

ล่าสุดยังมี URBAN ชุดแต่งสัญชาติอังกฤษ อุปกรณ์ตกแต่งทั้งภายนอกและภายในสำหรับลักเซอรี่คาร์และซูเปอร์คาร์ หลากหลายแบรนด์ อาทิ Mercedes, Tesla, Bentley, Audi, Rolls-Royc และ Lamborghini